Page 11 of 17 FirstFirst ... 789101112131415 ... LastLast
Results 101 to 110 of 167

Thread: Chuyện gia đ́nh ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lăng

  1. #101

  2. #102
    Member Lehuy's Avatar
    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    2,560

    Đầu voi đít chuột

    Đúng vậy bác Chatnchit ơi.
    Bác nào hi vọng là sẽ có xô sát lớn trong vụ Tiên Lăng sẽ thất vọng năo nề. Đảng VC vẫn y như cũ. Sau khi để báo chí thả xú páp viết lung tung, để các thành phần phe nhóm xuất đầu lộ diện, đảng nay đóng cửa lại, rồi dạy bảo lẫn nhau.
    Đồng ư là một vài tên bí thư đảng cấp huyện , cấp xă đă là "collateral damages" nhưng c̣n lâu mấy tên cấp bập cao hơn sẽ gặp khó khăn.




    Lãnh đạo Hải Phòng chỉ phải 'kiểm điểm'


    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cả quyết định thu hồi đất và cưỡng chế đối với gia đ́nh ông Đoàn Văn Vương là không đúng pháp luật.
    Mặc dù phê b́nh lănh đạo thành phố Hải Pḥng, ông Dũng chỉ yêu cầu những người này làm kiểm điểm rút kinh nghiệm.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...m_update.shtml

  3. #103
    Member
    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    67
    Vụ án này gây tiếng vang lớn nên phải làm điểm để xoa dịu thôi, và đây cũng là dịp để 3D lấy điểm.

  4. #104
    Member
    Join Date
    19-09-2011
    Posts
    50
    Quan trọng chó ǵ mấy thằng lănh đạo ngu này, quan trọng bây giờ là xem nó xử anh Vươn thế nào, trả lại gia đ́nh anh bao nhiêu đất, trả lại nông dân Tiên lăng bao nhiêu đất, trả lại nông dân cả nước bao nhiêu đất, và năm 2013 là hết hạn 20 năm giao đất nông nghiệp cho nông dân theo luật đất đai 1993 bọn nó có giao tiếp không? Hay lấy lại, hay cho thuê giá trên trời, hay thu hồi và đền bù giá rẽ mạc,thậm chí đết đền bù luôn.

    Bọn lănh đạo này đừng mong bọn chúng thay đổi, thằng trước có bị cách chức đi tù th́ thằng sau lên càng tàn bạo và độc ác hơn, tốt hơn cứ để mấy thằng củ làm và nhân dân giám sát chặt nó, hy vọng trong một hai năm tới nó chưa dám làm bậy thêm.

  5. #105
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Thủ tướng khiển trách chính quyền địa phương trong vụ Tiên Lăng

    Chủ nhật, 12 tháng 2, 2012



    Căn nhà của gia đ́nh ông Đoàn Văn Vươn sau khi bị nhà cầm quyền phá hủy.


    Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng công khai khiển trách chính quyền Hải Pḥng trong khi xử lư vụ cưỡng chế đất đai dẫn đến bạo động tháng trước, tạo những hàng tít lớn trên báo giấy và báo mạng, và tạo sự ủng hộ ồ ạt dành cho ông Đoàn Văn Vươn, người có đất bị cưỡng chế.

    Hăng tin Reuters và Bloomberg ghi nhận trang mạng của chính phủ Việt Nam tối thứ Sáu cho biết sau cuộc họp đặc biệt, Thủ tướng đă tố giác các giới chức thành phố Hải Pḥng đă giao đất cho ông Vươn và t́m cách lấy lại không đúng cách.

    Giống như vụ Ô Khảm ở Trung Quốc, tranh chấp đất đai là đầu mối va chạm chính giữa người dân và chính quyền Việt Nam, đặt biệt là nông dân, nhưng xảy ra bạo động là chuyện rất hiếm.

    Tin trích dẫn Thủ tướng Dũng nói rằng Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lăng, thành phố Hải Pḥng đă sai lầm khi giao đất, đ̣i lại và sử dụng vũ lực để cưỡng chế đất đă đưa cho ông Vươn, v́ quyết định cưỡng chế không phù hợp với luật đất đai, như thế là không hợp pháp.


    Thủ tướng Dũng cũng được trích dẫn nói rằng thủ tục được sử dụng để cưỡng chế đất đă vi phạm luật pháp.

    Các phát biểu của Thủ tướng có thể giúp tháo gỡ một đề tài gây nhiều cảm xúc trên các tờ báo Việt Nam. Các cơ quan truyền thông do nhà nước quản lư đă công khai đăng tải nhiều sự kiện liên quan đến vụ này, mặc dù trước đó, nhà chức trách Hải Pḥng đă t́m cách để các cơ quan này ngưng tường thuật.

    Ông Vươn và bà con của ông đă dùng chất nổ tự tạo và súng để chống lại công an và bộ đội được chính quyền địa phương điều đến để lấy lại miếng đất mà ông đă biến cải thành đầm nuôi trồng thủy sản.

    6 công an và bộ đội đă bị thương, trong khi ông Vươn và 3 người nữa bị bắt, nhà của ông bị san bằng.

    Rất nhiều người đă lên tiếng bênh vực ông Đoàn Văn Vươn, trong đó có cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh, họ phê phán chính quyền địa phương quá mạnh tay, sử dụng công an bộ đội không đúng chỗ và bất hợp pháp.

    Thủ tướng Việt Nam đă ra lệnh điều tra vụ phá sập nhà ông Vươn và nói rằng các giới chức đàng sau vụ này cần phải bị ngưng chức.

    Tuy nhiên, ông Vươn và những người bà con có thể gặp rắc rối với pháp luật v́ Thủ tướng Việt Nam cho rằng ông có ư định giết hại những người thi hành công vụ. Tuy nhiên, Thủ tướng Việt Nam nói, ṭa án nên khoan hồng, giảm nhẹ h́nh phạt v́ nhà chức trách địa phương đă có những quyết định không chính đáng.



    http://www.voanews.com/vietnamese/ne...139156784.html

  6. #106
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM “HẬU TIÊN LĂNG”

    Posted by basamnews on 12/02/2012

    HOÀNG HƯNG


    Vụ Tiên Lăng vẫn đang diễn biến, công luận c̣n tiếp tục lo âu theo dơi việc giải quyết thấu đáo và có lư có t́nh đến mức nào sau mấy kết luận c̣n chung chung, đa nghĩa và tạo không ít hoài nghi của Thủ tướng.

    Nhưng một câu hỏi lớn hơn đă đặt ra trước toàn hệ thống chính trị: không chỉ là dấu đỏ cảnh báo áp lực nồi xúp-de ḷng dân đă tới ngưỡng an toàn mà nhà cầm quyền có thể tạm “xả xúp páp” bằng vài thủ thuật không khó lắm, Tiên Lăng c̣n là đống mối đùn cao như núi cho thấy cả ngôi nhà chế độ đă mục ruỗng, không c̣n thể chần chờ với những biện pháp vá víu.

    Nếu Việt Nam là một nước dân chủ văn minh, chắc chắn sẽ có một “Việt Nam hậu Tiên Lăng”, giống như một “nước Pháp hậu tháng 5/1968”, một “nước Mỹ hậu 9/11”, nghĩa là sau một sự biến nghiêm trọng như thế, toàn bộ hệ thống chính trị phải suy nghĩ lại tất cả đường lối cơ bản để tái cấu trúc xă hội.


    Vụ Tiên Lăng đă phơi bày sự bế tắc của toàn hệ thống giữa thanh thiên bạch nhật không c̣n mảnh vải che thân. Ta thử đợi coi sau Tiên Lăng, Luật Đất đai sẽ được sửa đổi ra sao, rồi Hiến pháp sẽ phải sửa đổi thế nào, v.v…

    Những vấn đề rất căn bản ấy nhiều người đă nói tới, đă bàn nát cả rồi, tôi không muốn nói thêm ǵ nữa.

    Nhưng có một thực tế rơ ràng không ai, kể cả Thủ tướng, có thể phủ nhận: công trạng lớn nhất trong việc định hướng xử lư đúng đắn vụ Tiên Lăng thuộc về giới truyền thông.

    Trong khi chính quyền địa phương, từ cấp xă, huyện đến thành phố, chằm chặp bênh “các quan” theo đúng câu thành ngữ tổng kết “chân lư “ của chế độ phong kiến: “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện”, bao gồm cả hệ thống công an, ṭa án, tuyên huấn, báo chí, thậm chí nhắm mắt làm điều tối kỵ về chính trị là vơ cả quân đội vào cuộc “đỡ quan, đạp dân” cực nguy hiểm; trong lúc ở cấp trung ương các ngành hữu trách án binh bất động, từ Ṭa án, Viện Kiếm sát, Công an, Bộ NN & PTNN, đến các báo máu mặt nhất (ND, QĐND, thậm chí có báo c̣n không giấu được giọng “bênh quan” như CAND, Công Lư…), th́ lao vào trận địa sớm nhất, đúng vai tṛ “người chiến sĩ xung kích” trên “mặt trận tư tưởng” là ai?

    Những chiến sĩ đặc công dũng cảm, kiên cường, mưu trí, vào tận sào huyệt bọn phản động chính hiệu (tức là bọn phản dân ở Tiên Lăng) phát hiện các yếu huyệt của boong ke địch phần lớn là những cây bút tự do như Trưởng thôn Khoai Lang… được các đường dây truyền tin trung thực và không thể cản phá là các trang blog như Anh Ba Sàm, Nguyễn Quang Vinh, Quê Choa… tung lên xa lộ thông tin thênh thang, cùng với một số cây bút và một số tờ báo “trong lồng” như Pháp luật TPHCM, GDVN, kể cả trong cái lồng rất hẹp như An ninh Thủ Đô… truyền trên “lề phải”, không cần ai lănh đạo, chỉ đạo, không hẹn mà hiệp đồng chiến đấu trong “một trận đánh đẹp” (đúng là trận đánh đẹp, không phải “đẹp” nhưng thực chất rất xấu như cuộc phối hợp ăn cướp đầm nhà Vươn mà me-xừ Đại… Caca (xin hiểu theo nghĩa tiếng Pháp) đă rất chi là khoái trá).

    Ai đă chỉ đạo những cây bút, những trang mạng, những tờ báo ấy? – Sự Thật!

    Ai đă tổ chức những cây bút,những trang mạng, những tờ báo ấy? – Ḷng Dân.

    Ai đă cấp vũ khí cho những chiến sĩ thông tin ấy? – Lương Tâm Nghề Nghiệp.

    Nếu v́ nhiều lẽ có thể hiểu và chưa thể, thậm chí không thể hiểu, mà sau vụ Tiên lăng, chúng ta chưa có “một Việt Nam hậu Tiên Lăng”, th́ chắc chắn ta sẽ có một “truyền thông Việt Nam hậu Tiên Lăng”.

    Đó là một nền truyền thông trong đó phần đóng góp lớn nhất cho nhân dân, cho dân tộc, uy tín áp đảo, nhanh nhạy từng giờ, thuộc về những người cầm bút /bàn phím TỰ DO sát cánh với những người C̉N LƯƠNG TÂM NGHỀ NGHIỆP ĐANG PHẢI VIẾT TRONG LỒNG.

    Và như vậy, tôi long trọng đề nghị từ hôm nay giới cầm bút/bàn phím chúng ta xóa bỏ những khái niệm “lề phải”, “lề trái”. Những khái niệm này đă hoàn thành sứ mênh lịch sử trong một giai đoạn nhất định.

    Vốn xưa nay, và nhất là từ thời đại IT, chỉ có một XA LỘ THÔNG TIN thênh thang cho SỰ THẬT lưu hành, với những luật đi đường khách quan phải được tuân thủ.

    Khái niệm “lề phải” chỉ sinh ra từ sự bốc đồng ngu xuẩn của một viên chức cao cấp ngành 4T (xem bài “Mười chữ vàng và những ḍng chữ đen cho báo chí” của tác giả trên Talawas ngày 8/8/2007 phản ứng bài trả lời báo chí của viên chức 4T nọ). Từ đó, khái niệm “lề trái” (trong ngoặc kép) được giới truyền thông tự do sử dụng cốt để phản đối cái “lề phải” quái đản kia.

    Nhưng rồi “lề trái” lại bị một số người hiểu như một thái độ phản kháng, chống đối vô điều kiện mọi sản phẩm chính thống của nhà nước VN.

    Đến hôm nay, vụ Tiên Lăng cho thấy rành rành: sự đối lập “lề phải” vs “lề trái” chỉ là giả tạo. Chúng ta không theo lề nào hết, chúng ta đường đường chính chính đi giữa xa lộ thênh thang của SỰ THẬT. Trong truyền thông, chỉ có sự đối lập SỰ THẬT vs DÔI TRÁ.

    Hăy để SỰ THẬT chỉ huy, L̉NG DÂN tổ chức, LƯƠNG TÂM NGHỀ NGHIỆP vũ trang cho chúng ta!


    http://anhbasam.wordpress.com/2012/0...ng/#more-45070

  7. #107
    Member
    Join Date
    25-03-2011
    Posts
    1,253
    Có ai biết chi tiết về thương tích của những nhân viên an ninh không. Nặng hay nhẹ và có phù hợp với những vết thương có thể bị gây ra bởi những vũ khí mà ông Vươn dùng không? Để chế tạo những vũ khí này ông Vươn phải làm ǵ? Dễ hay khó, mất bao lâu, và làm sao che dấu người chung quanh?

  8. #108
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    LS Trần Đ́nh Triển : “Không thể xem ông Đoàn Văn Vươn là chống người thi hành công vụ”

    Posted by basamnews on 12/02/ 2012


    Bản tin của hăng thông tấn Mỹ AP hôm qua 10/02/2012 về vụ Tiên Lăng mang tựa đề « Người nông dân Việt Nam trở thành anh hùng sau khi đấu súng với công an ». Bài viết nhận định, anh em ông Đoàn Văn Vươn khi chống lại lực lượng cưỡng chế đă làm bị thương sáu nhân viên công lực – đây là một sự kiện hiếm hoi.

    Nhưng thay v́ lên án, công luận lại xem người nông dân Đoàn Văn Vươn như một anh hùng. Thậm chí có những tướng lănh về hưu và cả một cựu Chủ tịch nước cũng lên tiếng bênh vực, c̣n báo chí nhà nước công khai ủng hộ qua các bài phóng sự điều tra.

    Vụ Tiên Lăng đă thu hút sự quan tâm của dư luận cho đến nỗi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đă phải yêu cầu tiến hành điều tra. Và hôm qua Thủ tướng Việt Nam đă kết luận việc cưỡng chế thu hồi đất là sai, những cán bộ sai phạm phải bị trừng phạt, đồng thời yêu cầu địa phương để cho ông Vươn tiếp tục sử dụng đất.

    Hăng AP cho rằng, cho dù nếu trường hợp ông Đoàn Văn Vươn không thúc đẩy việc chính phủ sửa đổi Luật đất đai đi nữa, th́ cũng không c̣n có thể làm ngơ, khi mà trên 70% dân số Việt Nam sống ở nông thôn. Đây cũng là mối quan tâm của hàng triệu nông dân khác, khi thời hạn giao đất 20 năm quy định trong Luật đất đai năm 1993 sẽ hết hạn vào năm tới.

    Ngay sau khi kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được công bố, RFI đă phỏng vấn luật sư Trần Đ́nh Triển, văn pḥng luật V́ Dân ở Hà Nội về vấn đề này.

    RFI : Kính chào luật sư Trần Đ́nh Triển, trước hết xin cảm ơn luật sư đă nhận trả lời phỏng vấn của chúng tôi. Xin luật sư cho biết nhận xét sơ bộ về kết luận của Thủ tướng Việt Nam qua vụ Tiên Lăng ?

    LS Trần Đ́nh Triển: Tôi có đọc toàn văn thông báo về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên báo về vụ Tiên Lăng. Nhận xét của tôi như sau. Kết luận của Thủ tướng như vậy là thể hiện một sự tiến bộ, một sự nghiêm khắc – tương đối nghiêm khắc.

    Tuy nhiên tôi tin rằng văn bản này cũng đă được các bộ phận tham mưu để chuẩn bị cho Thủ tướng, trong đó, tôi thấy rằng nhiều từ ngữ, câu chữ chưa đúng quy định của pháp luật. Và kết luận đó tôi thấy quan trọng nhất là khẳng định được việc là cấp đất sai, thu hồi đất sai và cưỡng chế sai, cho toàn dân biết được. Tuy nhiên biện pháp xử lư và được đưa ra trong thông báo th́ tôi tin rằng chưa hợp ḷng dân, và chưa đúng pháp luật.

    Thứ nhất, tôi cho rằng không thể sử dụng từ kiểm điểm được. Thủ tướng đă kết luận là sai th́ phải xử lư. Xử lư những cán bộ làm sai, không chỉ có những cán bộ cấp huyện, mà cả cấp thành phố Hải Pḥng. Những ai liên đới trách nhiệm, thậm chí ví dụ như đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Pḥng do dân bầu lên, có trách nhiệm giám sát việc thực thi pháp luật tại địa phương, th́ đă làm tṛn trách nhiệm của ḿnh chưa. Đấy mới là kiểm điểm.

    C̣n những cán bộ có thẩm quyền, trực tiếp làm công việc theo dơi giám sát, mà để dẫn đến sự việc như thế tại địa phương th́ phải nhận h́nh thức kỷ luật tương xứng. Chứ ở đây không có cái khái niệm kiểm điểm nữa. Đấy là quan điểm của tôi.

    Thứ hai nữa là việc giải quyết sai phạm của công dân và ngược lại, sai phạm của cơ quan nhà nước và công chức nhà nước. Tôi thấy rằng trong mối quan hệ biện chứng hậu quả và mối quan hệ nhân quả này, kết luận chưa giải quyết chuẩn xác.

    RFI : Thưa, luật sư thấy không chuẩn xác chỗ nào ạ?

    LS Trần Đ́nh Triển: Thứ nhất, đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, Thủ tướng kết luận có những vấn đề ǵ sai th́ đề nghị các cơ quan xem xét theo quy định của pháp luật. Chứ kể cả Thủ tướng không có quyền yêu cầu viện kiểm sát hay ṭa án phải làm việc nọ việc kia, v́ các cơ quan này độc lập và chỉ tuân thủ theo pháp luật. Mọi tổ chức và cá nhân không ai được can thiệp vào tính độc lập của viện kiểm sát và của ṭa án. Đấy là luật. Tôi cho rằng có lẽ là đội ngũ tham mưu cũng có những sơ suất khi trong văn bản có những vấn đề về mặt câu chữ không chuẩn.

    Và tôi xin nhắc lại mối quan hệ nhân quả. Đă là quyết định thu hồi đất sai, cưỡng chế sai, th́ người ta chống lại cái đó là chống lại hành vi trái pháp luật của người và tổ chức khác, không thể nói rằng người ta chống thi hành công vụ được. Đă là thi hành công vụ, th́ đấy là người công chức nhà nước hay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ để thực hiện việc công, và việc công đó phải đúng pháp luật.

    C̣n ở đây việc trái pháp luật th́ tại sao lại gọi là chống người thi hành công vụ được. Tôi ví dụ như cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, mà người vi phạm luật lệ giao thông như vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều, cảnh sát tuưt c̣i để xử phạt mà chống lại cái việc đó th́ chống người thi hành công vụ. Nhưng ngược lại người cảnh sát đó, công dân người ta không vi phạm anh không có quyền kiểm tra người ta. Anh tuưt c̣i để đưa ra yêu cầu abc, mà người ta chống lại việc đó th́ không thể gọi là chống người thi hành công vụ được. Đó là mối quan hệ biện chứng.

    Cái nữa là trong bộ luật h́nh sự của Việt Nam đă nói rằng, người ta được quyền chống lại việc làm sai của pháp luật, nhưng không được vượt quá giới hạn pḥng vệ chính đáng. Bây giờ Thủ tướng đă khẳng định thu hồi đất sai, cưỡng chế sai và phá dỡ nhà sai. Vậy th́ người ta chống lại cái sai đó là hợp pháp, nhưng có mức độ. Chứ c̣n việc ông Vươn sử dụng vũ khí nọ kia th́ đấy là vượt quá giới hạn pḥng vệ chính đáng mà pháp luật không cho phép. Do đó việc truy tố một số người trong gia đ́nh ông Vươn về tội giết người theo điều 93 là không đúng pháp luật. Mà theo quan điểm của tôi là truy tố ở tội giết người do vượt quá giới hạn pḥng vệ chính đáng.

    Đồng thời ở đây Thủ tướng chỉ nói đến là việc phá dỡ nhà ông Vươn sai, đó là tội phạm hủy hoại tài sản. C̣n một tội nữa. Trong bộ luật h́nh sự nước CHXHCNVN đă có riêng quy định về đất đai. Có một điều luật chuyên biệt, đó là vi phạm về quản lư đất đai. Th́ ở đây ra quyết định cưỡng chế sai, thu hồi sai, rơ ràng đă vi phạm điều đó, th́ cần phải khởi tố những người thực hiện việc quản lư đất đai trong sự việc này, theo điều luật đó đă. C̣n những ai chỉ đạo phá dỡ, th́ đấy là phạm vào tội hủy hoại tài sản.

    Hai nhóm tội phạm đó, hai hành vi đó khác nhau, nhưng tôi thấy rằng không nhắc ǵ đến vi phạm về quản lư đất đai. Và một điều quan trọng nhất mà dân rất chờ đợi, đó là việc cưỡng chế.

    C̣n tiếp...

  9. #109
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    RFI: Chính quyền đă huy động hàng trăm công an, bộ đội để cưỡng chế, và ông Đoàn Văn Vươn phải phản ứng. Như vậy nếu truy tố v́ tội « giết người do vượt quá giới hạn pḥng vệ chính đáng » th́ có nặng quá không thưa luật sư ?


    LS Trần Đ́nh Triển
    : Hiện nay cơ quan điều tra Hải Pḥng khởi tố các cá nhân trong đại gia đ́nh ông Vươn về hai tội : tội giết người, theo điều 93, và tội chống người thi hành công vụ theo điều 257 bộ Luật h́nh sự. Khởi tố vụ án theo tội hủy hoại và cố ư hủy hoại làm hư hỏng tài sản, theo điều 142 Luật h́nh sự về hành vi phá hoại tài sản của gia đ́nh ông Vươn.

    Trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng có nhiều ư kiến khác nhau về tội danh đối với hai nhóm hành vi của các cá nhân trong gia đ́nh ông Vươn, và cơ quan quản lư nhà nước ở huyện Tiên Lăng, Hải Pḥng. Nhưng có ư kiến cho rằng ông Vươn và một số người khác có tội, hoặc cần khởi tố thêm tội theo điều 233 – tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ.

    Theo quan điểm cá nhân tôi, cụ thể là khởi tố một số cá nhân trong gia đ́nh ông Vươn về tội giết người theo điều 93 là không đúng. Nếu chiếu theo điều luật này th́ họ có thể bị xét xử theo tiết A (giết nhiều người), tiết B (giết người đang thi hành công vụ hoặc lư do công vụ của nạn nhân, tiết L (bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người), tiết O (có tổ chức), thuộc khoản 1 điều 93, có khung h́nh phạt từ 12 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử h́nh. Nếu có nhiều t́nh tiết giảm nhẹ được quy định tại điều 46 bộ Luật h́nh sự, th́ được áp dụng điều 47, quy định h́nh phạt nhẹ hơn, th́ mức án nhẹ nhất của họ có thể được áp dụng theo khoản 2 điều 93 khung h́nh phạt liền kề thấp nhất cũng là 7 năm tù.

    Thứ hai là căn cứ vào tính chất của hành vi, đặc biệt là kết luận của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đă khẳng định việc cưỡng chế, thu hồi đất, việc phá hủy tài sản của gia đ́nh ông Vươn là việc làm trái pháp luật của chính quyền và một số cá nhân UBND huyện Tiên Lăng. Như vậy việc chống đối của các cá nhân trong gia đ́nh ông Vươn là nhằm bảo vệ lợi ích nhà nước - pháp chế xă hội chủ nghĩa, lợi ích tập thể – những hộ nuôi trồng thủy sản tại đây, và bảo vệ lợi ích chính đáng của ḿnh.

    Xét trên phương diện tương quan lực lượng giữa bên xâm hại và bên chống trả : Tuy nhiên hành vi chống đối của một số cá nhân trong gia đ́nh ông Vươn không tương xứng với hành vi xâm hại của nạn nhân, tức là quá mức cần thiết, sử dụng phương tiện và phương pháp để chống trả có thể làm chết nhiều người, tội phạm đă hoàn thành nhưng chưa đạt. Hành vi đó cũng gây nguy hiểm cho xă hội, nhưng theo tôi là phạm điều 96 bộ Luật h́nh sự – tội giết người do vượt quá giới hạn pḥng vệ chính đáng.

    Căn cứ tính chất của hành vi, th́ một số cá nhân trong gia đ́nh ông Vươn phải bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự theo khoản 2 điều 96 bộ Luật h́nh sự. Điều luật nói rơ rằng giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn pḥng vệ chính đáng th́ phạt tù từ 2 đến 7 năm. Nếu có nhiều t́nh tiết giảm nhẹ được áp dụng theo điều 46 và điều 60 bộ Luật h́nh sự, th́ có thể xử phạt từ 2 đến 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

    Theo tôi, truy tố theo tội danh này là thể hiện đúng tính chất vi phạm, đúng pháp luật và thể hiện tính nghiêm minh, và tính chất nhân đạo của Đảng và Nhà nước trong vụ việc này.

    C̣n việc khởi tố một số cá nhân trong gia đ́nh ông Vươn về tội chống người thi hành công vụ, theo quan điểm của tôi là không đúng. V́ khi nói đến người thi hành công vụ th́ phải hội đủ cả ba điều kiện sau đây. Thứ nhất là người đó thực thi đúng nhiệm vụ, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân công phân nhiệm. Thứ hai là đang thực thi hành vi thi hành công vụ. Cái yếu tố thứ ba rất quan trọng, là nhiệm vụ phân công thực hiện phải đúng pháp luật.

    Như vậy th́ việc cưỡng chế, phá hủy tài sản v.v… đối với gia đ́nh ông Vươn là trái pháp luật – kết luận của Thủ tướng đă nói rơ – th́ không thể truy cứu trách nhiệm về tội danh này. Mặt khác mối quan hệ biện chứng của tính chất hành vi, giữa tội chống người thi hành công vụ đă được định khung trong điều 93, và không phải là công vụ trong điều 96. V́ vậy, đủ căn cứ để đ́nh chỉ vụ án về tội danh này.

    RFI : Dư luận cũng đặt ra câu hỏi về việc sử dụng lực lượng công an, quân đội để cưỡng chế…

    LS Trần Đ́nh Triển: Đấy là một quyết định hành chính, th́ nó nằm trong pháp lệnh hành chính về quyết định hành chính phải có hiệu lực pháp luật. Nhưng lâu nay trong việc cưỡng chế hành chính th́ chỉ có duy nhất là văn bản pháp luật nói rằng cưỡng chế hành chính về việc thu hồi đất đai th́ được sử dụng lực lượng, tôi dùng chữ abc. Cho nên gây nên một sự bất b́nh đẳng trong các quyết định cưỡng chế hay xử phạt hành chính.

    Tôi lấy ví dụ như cưỡng chế để thu thuế chẳng hạn, hay là cưỡng chế về việc xây dựng nhà trái phép, hay những nghĩa vụ khác v.v… về lao động chẳng hạn, cũng là quyết định hành chính. Nhưng đă là quyết định hành chính th́ đều phải xử b́nh đẳng với nhau. Đă sử dụng lực lượng th́ được sử dụng như nhau.

    Nhưng lâu nay chúng ta cho chỉ có một phép, đó là sử dụng lực lượng cưỡng chế hành chính để thu hồi đất đai. Đấy là một cái dấu hỏi đặt ra bất b́nh đẳng trong pháp luật, và lâu nay sử dụng cả lực lượng quân đội, lực lượng công an. Tôi cho rằng đấy là việc không thể chấp nhận được.

    Trong kết luận của Thủ tướng chính phủ không nói đến những vấn đề này. Tôi cho rằng Thủ tướng phải đưa ra một cách cương quyết, đó là cưỡng chế về thu hồi đất đai cần phải nghiêm cấm sử dụng lực lượng quân đội và công an. V́ lực lượng quân đội bảo vệ tổ quốc, lực lượng công an bảo vệ an ninh, chứ không thể sử dụng quân đội nhân dân và công an nhân dân để đi chống lại việc quyền lợi của nhân dân hay để yêu cầu nhân dân phải thực hiện. Đấy là việc của hành chính.

    Có chăng th́ thành lập một bộ phận cảnh sát tư pháp chẳng hạn hoặc cảnh sát hành chính để thực hiện nhiệm vụ đó th́ dễ nghe hơn và được ḷng dân hơn. Sử dụng lực lượng như vậy đưa lại sự việc cưỡng chế để thu hồi đất đai v́ mục đích công cộng, v́ an ninh quốc pḥng th́ có thể sử dụng các lực lượng đó được. Cái đấy là bảo vệ lợi ích công, và thu hồi cho lợi ích công.

    C̣n chúng ta thu hồi đất để cho người khác thuê, thu hồi đất cho các doanh nghiệp kinh doanh sinh lợi trên đấy, tạo nên sự bất công trong xă hội. Ví dụ trả cho dân th́ hai trăm ngh́n một mét, ngày hôm trước hôm sau thu lại cho doanh nghiệp th́ bán 20 triệu một mét. Dân người ta chống lại những sự bất công đó. Sử dụng các lực lượng quân đội công an để đi cưỡng chế chuyện đó, tôi cho rằng đang làm mất niềm tin của nhân dân đối với lực lượng quân đội và công an. Tôi thấy rằng cái vấn đề và cũng mong muốn mà tôi rất đồng t́nh quan điểm của đại tướng Lê Đức Anh chủ tịch nước, cũng như một số vị lăo thành cách mạng, tôi hoàn toàn đồng t́nh.

    Và trong văn bản nếu về báo chí th́ chỉ cần một lời khen là đủ. Tức là các báo chí đă kịp thời đưa thông tin phản ánh một cách trung thực khách quan về vụ việc để dân hiểu, dân biết, dân bàn, dân làm dân kiểm tra, và để các cơ quan nhà nước nắm thông tin để xử lư vụ việc được khách quan và đúng pháp luật là đủ. C̣n sau đó c̣n xen là phải định hướng rồi phải thế nọ thế kia dễ cho người ta nhầm lẫn là ở đây vừa khen vừa chê, và người ta có thể suy luận là ẩn náu sau đó một vấn đề ǵ đó. Với góc độ Thủ tướng th́ chỉ cần kết luận cái chính thôi, không nên đưa vào những chi tiết đó. Đừng để cho công luận người ta b́nh luận và dân người ta hiểu nhầm đi với tư cách là một nguyên thủ quốc gia.

    RFI : Xin rất cảm ơn luật sư Trần Đ́nh Triển đă vui ḷng dành thời gian để trả lời RFI Việt ngữ.

    Nguồn: RFI

    http://anhbasam.wordpress.com/2012/0...vu/#more-44880

  10. #110
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    "Quan" tuyên giáo Vũ Hồng Chuân từ chức ?


    Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Ông bạn tôi dừng tay gơ trên laptop, lầm bầm : “Quái ! hai ngày rồi, sau khi có kết luận của ông Thủ Tướng CP về vụ việc cưỡng chế Tiên Lăng, sao “quan” trưởng ban tuyên giáo Vũ Hồng Chuân của huyện Tiên Lăng lặn đâu mất tăm hơi ? Không thấy ho he ǵ sất, trên cái cổng Thông Tin Điện Chết (điện tử) của huyện này, mà lư ra ông ta có nhiệm vụ dạy bảo (tuyên giáo mà) cho đảng viên và mọi “quần” chúng (không phải nhân dân) trong toàn huyện biết rơ sự đúng đắn của phán quyết từ ông “chủ xị ” nhà nước này?”

    Tôi cười cười nói : Chắc “quan” Tuyên Giáo này đang nhắm nháp cái vị “chát” của trà vối xứ Bắc để vận dụng cái tư duy “bă đậu” trong nội dung kiểm điểm sắp tới đây để xin “từ chức” trong danh dự, v́ cái tội nhắm mắt nhắm mũi tuyên bố nhăng nhít “phạm huư, phạm thượng” tùm lum trong vụ việc ở Vinh Quang, Tiên Lăng. Trước đó không lâu, quan này chống lưng nói trước 300 đảng viên và phổ biến trên mạng từ cổng thông tin điện tử rằng : “Thậm chí cả một số quan chức ở “trung ương” về hưu vẫn cứ nhầm lẫn, nói băi bồi nơi đây là đất sản xuất nông nghiệp nên phải giao cho người ta 20 năm".

    Ối trời ! Trong cái chế độ này, một quan tuyên giáo huyện dám “lên lớp” khẳng định là cựu thứ trưởng Bộ TNMT Đặng Hùng Vơ, người từng phụ trách giám sát quản lư đất đai của cả nước và cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh nhầm lẫn không biết ǵ về luật lệ đất đai ! Để rồi tới bây giờ ông Thủ Tướng xuống tận TP/Hải Pḥng, phán một câu làm xanh máu mặt quan tuyên giáo : “QĐ số 220 ngày 9.4.1997 củaUBND H.Tiên Lăng giao bổ sung 19,3 ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn thời hạn 14 năm, tính từ 4.10.1993 là không đúng với quy định của pháp luật đất đai về giao đất, cho thuê đất; về thời hạn giao đất và thời điểm tính thời hạn giao đất. Các QĐ của UBND H.Tiên Lăng thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn với lư do hết thời hạn sử dụng là không đúng với quy định của luật Đất đai 2003.”

    Người dân TP /Hải Pḥng kháo với nhau, quan tuyên giáo huyện ấy v́ liêm sỉ mà nên từ chức ngay đi cho phải phép, chứ “ngu” ǵ mà ngu lắm thế ! Ngu thế th́ c̣n ngồi đấy mà Tuyên với Giáo cho ai ? C̣n ngu hơn cả “trâu ḅ”, trâu ḅ, nó có ngu nhưng khi “nhai lại” nhằm phải cỏ “bù xít” một loài cỏ độc, nó biết ngay mà nhè ra, nếu không, nuốt vào th́ tiêu chảy là không tránh khỏi và quan Vũ Hồng Chuân giờ đây bụng dạ h́nh như cũng đang râm ran tiêu chảy v́ cái “ngu” của chính ḿnh, chứ nếu không phải thế th́ quan Tuyên Giáo này không biết ăn phải cái bă ǵ mà lây cái bệnh “điếc không sợ súng” của quan CT/UBND huyện Lê Văn Hiền . Ngay từ năm 2009 sở tư pháp TP /Hải Pḥng đă có văn bản số 408/TB - STP do ông Ngô Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp kư thông báo kết luận kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại huyện Tiên Lăng, đă cảnh báo UBND /Tiên Lăng đang vi phạm Luật Đất Đai v́ : "Quy định thu hồi đất khi hết thời hạn để chuyển sang h́nh thức thuê đất là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 67, khoản 10 Điều 38 Luật Đất đai. Và việc quản lư, sử dụng và bảo vệ đối với phần diện tích theo quy định này chỉ có Chính phủ mới có thẩm quyền quy định. UBND các quận, huyện không có thẩm quyền quy định". Có tới 3 năm để các quan huyện Tiên Lăng học cho thuộc bài này, nhưng đă không học, lại c̣n như ngồi chồm hổm đi “toeilet” ngay trên văn bản cảnh báo của cấp trên là sở Tư Pháp TP Hải Pḥng khi quan tuyên giáo Vũ Hồng Chuân “đả thông tư tưởng” đảng viên, hùng hồn tuyên bố : “Không thu hồi đất để chuyển sang cho thuê, cho đấu thầu mới tiêu cực. Chỉ có ai sợ mới không dám thu hồi đất …”
    Ghê chưa ! Một quan tuyên giáo huyện hách x́ xằng như thách thức và không cần đếm xỉa ǵ tới lời cảnh cáo từ cấp trên ḿnh, sở Tư pháp TP/HP trong công văn 408/TB-STP rằng : “UBND huyện Tiên Lăng quy định cho phép ḿnh được quyền quản lư diện tích đất này là chưa phù hợp về thẩm quyền và không thống nhất với tên gọi của văn bản.UBND huyện Tiên Lăng quy định việc thu hồi đất hết thời hạn để chuyển sang h́nh thức thuê đất là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 67, khoản 10 Điều 38 Luật Đất đai và không thống nhất với điều 7 của chính quyết định này".

    Quan Tuyên Giáo tuyên bố như cổ động khuyến khích với đảng viên các cấp rằng đừng có sợ Pháp Luật, chúng ta cứ can đảm thu hồi đất cho thuê, cho đấu thầu thoải mái, cấp trên cấm chúng ta là do v́ tiêu cực đó thôi !
    Hơn ai hết, trong bầy đàn một giuộc, quan tuyên giáo Vũ Hồng Chuẩn biết rỏ như ḷng bàn tay ḿnh, sự liên quan mật thiết của quan “Anh” là CT/UBND huyện Tiên Lăng Lê Văn Hiền và quan “Em ruột” là Lê Thanh Liêm CT/UBND xă Quan Vinh, cái đồng đất Cống Rộc hiện hữu hằng mấy trăm ha ao đầm trước kia hoang hoá, đe doạ dữ dằn bởi sóng to gió lớn từ biển cả, giờ đây hơn chục năm qua nó nhờ bàn tay cần cù với bao công lao của cải, mồ hôi, máu và nước mắt của anh em nhà ông Đoàn Văn Vươn trở thành an toàn với rừng cây ngập mặn chắn sóng gió, ao đầm, bờ vùng bờ thửa, cống, bọng, đường đi lối lại đẹp như mơ lại nằm trong phạm vi quản lư của quan “em” Lê Thanh Liêm xă Quang Vinh th́ không c̣n ǵ béo bở hơn, phải t́m mọi thủ đoạn thu hồi cho bằng được giao về cho xă Quang Vinh nơi quan Lê Thanh Liêm CTUB xă “em ruột” quan CThuyện để quản lư rồi mọi việc (nhóm lợi ích) sẽ tính sau, đúng như lời cái “băng cassetter” Ngô Ngọc Khánh chánh văn pḥng UBND/huyện Tiên Lăng của quan “Anh” Lê Văn Hiền cứ lải nhải lập đi lập lại mỗi khi phóng viên báo chí vặn hỏi : Mục đích kế hoạch thu hồi để làm ǵ ? Nếu vẫn là sản xuất nuôi trồng th́ sao không gia hạn, giao đất, hay cho thuê với người dân đang trực tiếp đầu tư công sức vốn liếng trên ao đầm bằng văn bản hợp đồng hành chính theo pháp luật ?

    Quan chánh văn pḥng Ngô Ngọc Khánh lại “xỏ lá” cao cấp hơn một bậc bằng cách nói : “Giống như vay ngân hàng, đến hạn anh phải trả, tôi nắm tiền trong tay rồi mới quyết định bước kế tiếp !?” đây là kiểu quản lư đồng đất “vĩ mô” của Ngô Ngọc Khánh có sự chỉ đạo nhất trí cao từ UBND huyện để lừa bịp nông dân cô thế ở huyện Tiên lăng từ bao năm nay trên vùng Cống Rộc này, “bởi khi tao thu hồi về, tao treo cọc gắn bảng thu hồi , nắm đất trong tay, có du kích, dân quân , CA xă quản lư th́ lúc đó Luật Là Tao,Tao Là Luật, việc chia chác, giao đất, cho thuê hay đấu thầu, thời hạn bao lâu, diện tích, giá tiền bao nhiêu không c̣n liên quan ǵ hết đến người nông dân đă bỏ công sức khai phá trước kia !? Nó c̣n được bao che mạnh mẽ bằng một cái “Mác” rất vĩ đại mà suy ra chỉ có “kiểm toán” nhà nước th́ hoạ may mới soi rọi vào được đó là : “Tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước địa phương” bất chấp Hiến Pháp và Pháp Luật .


    Đă thế, ông quan Tuyên Giáo này lại hứng khởi hùng biện luôn cho ngành tố tụng xét xử khi tuyến bố như đinh đóng cột : “ Vấn đề vô cùng quan trọng là toà xử, toà cấp thành phố, toà cấp huyện đă bác đơn, khẳng định quyết định của huyện ta là đúng th́ làm sao nói ông Hiền (Lê Văn Hiền CTUB Tiên Lăng) sai được, toà quyết rồi th́ cơ quan hành chính thực thi thôi !?”


    Nhưng ngày 10/2 vừa rồi, ông Thủ Tướng sau khi kết luận vụ việc cưỡng chế đầy sai trái nói trên chỉ đạo tiếp cho : “ UBND/Thành phố Hải Pḥng chỉ đạo TAND / hải pḥng và TAND huyện Tiên Lăng phải kiểm điểm nghiêm túc việc xét xử hành chính đối với vụ việc này, bởi việc ṭa án huyện Tiên Lăng đưa ra xét xử và có bản án đối với vụ ông Đoàn Văn Vươn, sau đó ṭa án Thành phố Hải Pḥng tuyên y án đối với bản án ở phiên phúc thẩm đều vi phạm nghiên trọng quy tŕnh tố tụng. Hiện TAND tối cao đă thụ lư xem xét lại vụ án này.”
    Lại như một cái tát nữa vào mặt quan Tuyên Giáo, tuy nhiên đôi khi cáu quá quan ông sẽ chưỉ thề : “mặc xác chúng” ! Đúng sai không liên quan tới ông, ông nói cho sướng cái mồm ông th́ ông cứ nói !


    Cuối cùng th́ ông Thủ Tướng chốt lại : “Yêu cầu UBND/TP /Hải Pḥng phải chỉ đạo thu hồi những quyết định trái pháp luật của UBND huyện Tiên Lăng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đă giao cho ông Đoàn Văn Vươn và phải chỉ đạo làm đúng các yêu cầu cần thiết tiếp theo đúng quy định của pháp luật để gia đ́nh ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục được sử dụng diện tích đất giao theo đúng quy định".
    "Thành phố Hải Pḥng phải nghiêm túc kiểm điểm các cán bộ liên quan đến vụ cưỡng chế, thu hồi đất. Yêu cầu Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan chủ quản, tăng cường chỉ đạo, quản lư,hết sức tránh việc đưa tin không khách quan, không đúng bản chất sự việc làm phương hại đến lợi ích của đất nước và người dân."
    (Có lẽ phải thêm câu này) : “Trong đó có “cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lăng” cụ thể là Trưởng Ban Tuyên Giáo Huyện, Vũ Hồng Chuân yếu kém năng lực, không trung thực và thiếu chuẩn mực trong phát ngôn làm ảnh hưởng uy tín các đồng chí lăo thành cách mạng cấp cao TW, làm nhiễu loạn thông tin, không khách quan, không đúng bản chất của sự việc, xem thường pháp luật gây hậu quả không tốt trong dư luận, cần phải nghiêm khắc kiểm điểm tŕnh lên đảng ủy Tiên Lảng xem xét cân nhắc để có h́nh thức kỹ luật, đúng theo điều lệ đảng ”.


    Nếu có chức năng hay được phép kiểm tra, chắc chắn nhân dân sẽ phát hiện khá nhiều từ ngữ v́ “Sai Sót” rất phổ biến hiện nay trong các bản “kiểm điểm” để biện minh cho sai phạm của các quan, điển h́nh như vụ việc cưỡng chế trái pháp luật này. Tuy nhiên sẽ là “Ngụy Biện” như trẻ thơ, bởi Tin Học và hệ thống internet nối mạng, các quan lớn bé đều thừa mứa “laptop” cho riêng ḿnh, khi mà clik một cái mọi tin tức cùng trời cuối đất đều hiện ra, th́ để đối chiếu xác minh các văn bản cập nhật mới nhất của Pháp Luật nó dễ như lấy một món đồ trong túi áo và ngay việc thông qua web cơ quan để xin xác minh một văn bản thực thi pháp luật có phù hợp hay không từ cơ quan chủ quản TW nó thoải mái như email cá nhân, th́ việc đích thân quan Tuyên Giáo Vũ Hồng Chuân và cổng Thông Tin Điện Tử Tiên lăng cố t́nh dùng một loạt các văn bản sai trái ban hành từ cấp huyện và các văn bản lạc hậu thiếu cập nhật của luật đất đai để “ lên lớp” công bố, biện minh, viện dẫn làm nhiễu loạn thông tin, xúc phạm nhiều giới chức TW và Trí thức có trách nhiệm quan tâm đến những tiêu cực cố t́nh thực thi pháp luật sai trái trong cưỡng chế đất đai tại Vinh Quang,Tiên Lăng TP/HP, rất cần thiết phải qui trách nhiệm và có h́nh thức kỷ luật nghiêm khắc.


    Hoàng Thanh Trúc

    http://danlambaovn.blogspot.com/

    http://danlambaovn.blogspot.com/2012...chuc.html#more

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 1
    Last Post: 25-04-2012, 10:23 PM
  2. Tiên lăng 2
    By zanbiill in forum Tin Việt Nam
    Replies: 0
    Last Post: 23-02-2012, 03:09 AM
  3. Tin mới nhất từ Tiên Lăng
    By Tiếng Xưa in forum Tin Việt Nam
    Replies: 5
    Last Post: 22-02-2012, 05:12 AM
  4. Replies: 0
    Last Post: 20-02-2012, 10:42 PM
  5. Chuyện Một Người Vợ Hiền" -Doăn Quốc Sỹ
    By Camlydalat in forum Thơ Văn Sưu Tầm
    Replies: 1
    Last Post: 19-02-2011, 11:09 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •