Page 16 of 21 FirstFirst ... 6121314151617181920 ... LastLast
Results 151 to 160 of 208

Thread: VN Educational Attainment Lowest of All Asian Americans

  1. #151
    Member
    Join Date
    28-03-2011
    Posts
    708
    Quote Originally Posted by TuDochoVietNam View Post
    .
    Bài trên tôi chỉ nói chung chung, không hề có ư xuyên tạc bác.

    Như tôi nói, mỗi người có nhận định riêng của ḿnh.

  2. #152
    JNguyencali
    Khách

    Thần đồng gốc Việt tại Hoa Kỳ

    Một bác sĩ trẻ người Việt Nam nhận giải thưởng cao quư năm 2011 dành cho các cựu học sinh xuất sắc do Liên đoàn Các trường Cao đẳng Cộng đồng của tiểu bang California, Hoa Kỳ, trao tặng. Buổi lễ vinh danh sẽ diễn ra vào ngày 19/11 năm nay (2011 ) . Tổng cộng có 154 trường cao đẳng cộng đồng trên toàn bang Califonia đề cử các đại diện xuất sắc để nhận giải thưởng năm nay và bác sĩ James Nguyễn, 28 tuổi, là một trong bốn gương mặt xuất sắc nhất được lănh giải. Mới đây, anh vừa được khắc tên trên Bảng Vàng Danh dự của trường cao đẳng Santa Ana ở miền Nam bang California.


    Bác sĩ James Nguyễn


    Bác sĩ James Nguyễn sinh trưởng trong một gia đ́nh người Việt sang Mỹ tị nạn hồi thập niên 70 sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Thành tích khoa bảng của James rất đáng ngưỡng mộ, nhưng cũng đáng ngạc nhiên. Anh bước vào trường cao đẳng Santa Ana khi mới 12 tuổi. Hai năm sau, anh tốt nghiệp hạng danh dự và vào đại học Irvine của bang California lúc 14 tuổi. Trong suốt thời gian học tập tại đây, anh luôn có tên trong danh sách sinh viên xuất sắc của khoa. Năm 2000, khi các bạn bè đồng trang lứa ra trường trung học, anh lănh bằng tốt nghiệp cử nhân ưu hạng của trường đại học Irvine. Sau đó, anh trở về trường cao đẳng Santa Ana phụ giảng bộ môn sinh lư học và năm 2002, anh vào đại học y St. George. Bốn năm sau, anh tốt nghiệp trường y và bắt đầu chương tŕnh bác sĩ nội trú 3 năm tại Khoa Nội thương, Trung tâm Y khoa Khu vực Orlando. Công tŕnh nghiên cứu của anh trong thời gian làm bác sĩ nội trú tại đây về các phương pháp thử nghiệm đối với bệnh nhân bị đau ngực đă mang về cho anh Giải thưởng danh dự hàng đầu trong kỳ thi cấp khu vực ở bang Florida và dành Giải vô địch trong cuộc thi toàn quốc, qua mặt 420 thí sinh khác từ các trung tâm y khoa và bệnh viện hàng đầu trên nước Mỹ trong đó có Bệnh viện Mayo và Trung tâm quân y Walter Reed. Cũng vào năm đó, James nhận chứng chỉ hành nghề bác sĩ từ Hội đồng Nội khoa Hoa Kỳ khi anh tṛn 25 tuổi.

    Bước ngoặt đầu tiên biến đổi anh từ một cậu bé nghịch ngợm thành một cậu học tṛ vượt trội bắt đầu từ năm lớp 7. Khi bị mẹ phàn nàn về những điểm số trung b́nh, cậu bé James lúc bấy giờ thú thật nguyên nhân là do học tŕnh quá dễ, khiến cậu lơ là. Mẹ của James đă tới học đường t́m hiểu và sau đó đă gặp hiệu trưởng xin cho con học vượt cấp. Ban đầu, nhà trường không tin những ǵ bà nói, nhưng thành tích xuất sắc của James sau thời gian học thử các lớp cao hơn đă thuyết phục được nhà trường cho James nhảy lớp.

    Bà Ilene Nguyễn, thân mẫu của bác sĩ James, chia sẻ:

    “Bác sĩ James thông minh từ nhỏ. James thông minh khác thường so với những đứa trẻ khác. Ban đầu, mọi người sợ rằng nếu cho James vượt quá tầm tuổi của James, e rằng James sẽ gặp những khó khăn như sẽ không có cơ hội được chơi và ḥa ḿnh với bạn bè cùng lứa tuổi, rằng James sẽ bị khủng hoảng tinh thần khi phải ḥa nhập với những bạn lớn tuổi hơn khi vào học các lớp cao hơn lứa tuổi. Nhưng tôi vẫn đồng ư cho James học các lớp cao hơn, và đồng thời tạo điều kiện cho James chơi với bạn bè cùng lứa ngoài giờ học. Cho nên, James cũng không gặp trở ngại, khó khăn. James ḥa đồng được trong cả hai môi trường.”

    Bà Ilene cũng cho biết thêm là ước mơ trở thành một bác sĩ tim mạch đă h́nh thành trong James từ rất sớm. Bà nói tiếp:

    “Lúc James c̣n rất bé, khoảng 7, 8 tuổi, cha James bị bệnh tim, tưởng rằng sẽ mất vào lúc đó. Các bác sĩ đă cứu sống được cha James. Lúc đó, James bắt đầu ư tưởng muốn trở thành bác sĩ tim v́ các bác sĩ tim là những vị cứu tinh đă cứu sống được cha của ḿnh.”

    Ông Pete Maddox, nguyên là Chủ tịch Ban Quản trị Khu Cao đẳng Cộng đồng Rancho Santiago, là người đă hỗ trợ James khi anh muốn vượt cấp vào trường cao đẳng khi anh mới 12 tuổi. Ông Maddox nói về anh bạn tuổi trẻ tài cao này:

    “Anh ta là một con người phi thường. Anh là một trong những người cần cù nhất mà tôi từng gặp trong đời. Tôi gặp James lúc anh ta 12 tuổi và quyết định giúp anh vượt cấp vào trường cao đẳng Santa Ana v́ anh là một thiếu niên thông minh, nghị lực, và chăm chỉ. Câu chuyện của James là một ví dụ chứng tỏ chúng ta có thể đạt được điều ǵ khi để cho người trẻ sớm phấn đấu v́ mục tiêu của họ, hơn là buộc họ phải theo đuổi con đường mà có thể nó không phù hợp với họ. Tôi thật sự rất nể James. Tôi đă đề cử James làm nhân vật được khắc tên trên Bảng Vàng Danh dự của trường cao đẳng Santa Ana.”

    Ngoài 2 năm cao đẳng, bác sĩ James đă trải qua 4 năm đại học, 4 năm trường y, 3 năm thực tập chuyên môn về nội thương. Hiện anh đang là nghiên cứu sinh tại Khoa Tim của đại học y University Medical Center ở Tucson, bang Arizona. Chương này kéo dài 3 năm và anh sẽ hoàn tất vào năm 2013. Bác sĩ James nói trong suốt chặng đường trở thành một bác sĩ tim tại Mỹ, giai đoạn chông gai nhất là thời gian này và anh hiện đang ngày đêm đèn sách để trao dồi kiến thức cho ḿnh. James cho biết những yếu tố giúp anh thành công là niềm đam mê, sự quyết tâm, tinh thần chịu khó học hỏi, cộng với sự hỗ trợ, khích lệ từ gia đ́nh.

    Giờ đây, khi mong ước trở thành một bác sĩ đă trở thành hiện thực, chàng trai gốc Việt tài giỏi vẫn tiếp tục học thêm và nghiên cứu sâu thêm trong lĩnh vực chuyên khoa tim mạch mà anh theo đuổi. Ngoài mục tiêu trong sự nghiệp y khoa, vị bác sĩ trẻ c̣n ôm ấp ước mơ muốn giúp đỡ những người kém may mắn không có cơ hội được học tập như ḿnh và những người nghèo khó. Bác sĩ James nói:

    “James thấy ḿnh được nhiều may mắn trong cuộc đời. Ḿnh có được nhiều thứ. Ḿnh muốn giúp những người khác. James muốn giúp những người không có cơ hội, có thể v́ nghèo quá, có thể v́ không có sự ủng hộ. James muốn tới giúp họ v́ trong cuộc đời này có nhiều người có khả năng nhưng không được hỗ trợ. James cũng muốn tới Việt Nam làm từ thiện.”

    Bác sĩ James Nguyễn sẽ hoàn tất chương tŕnh nghiên cứu sinh hậu bác sĩ tại khoa tim vào năm 2013 và quyết tâm trở thành một chuyên gia phẫu thuật tim thật giỏi.

  3. #153
    JNguyencali
    Khách
    Răi rác trên toàn nước Mỹ ! có rất nhiều và rất nhiều " gương " thành công của thế hệ 2 và 3 của người Việt Nam ta ! nhưng đáng tiếc là chưa có ai , hay 1 hội đoàn nào chịu bỏ công ra để thu thập data ! ( có thể v́ tốn tiền ? hay v́ không có thời gian ? )

    Gửi đến những " người " biết viết và đọc tiếng VIỆT - xin đừng và KHÔNG NÊN nhục mạ , xiên xỏ NGƯỜI VIỆT tại Hải Ngoại này KHI CHÍNH bản thân những NGƯỜI ĐÓ không chịu t́m ṭi và " học hỏi " thêm ... kiến thức !


    Chỉ dựa vào những Stats---> out of date - rồi " lên giọng " dạy đời ! ---> Ếch ngồi ... giếng = Bọn trẻ CƯỜI cho THÚI ĐẦU !

    WANNA BE ?
    Last edited by JNguyencali; 28-02-2012 at 03:48 PM.

  4. #154
    Member
    Join Date
    28-05-2011
    Posts
    432
    JNguyencali

    Răi rác trên toàn nước Mỹ ! có rất nhiều và rất nhiều " gương " thành công của thế hệ 2 và 3 của người Việt Nam ta ! nhưng đáng tiếc là chưa có ai , hay 1 hội đoàn nào chịu bỏ công ra để thu thập data ! ( có thể v́ tốn tiền ? hay v́ không có thời gian ? )

    Gửi đến những " người " biết viết và đọc tiếng VIỆT - xin đừng và KHÔNG NÊN nhục mạ , xiên xỏ NGƯỜI VIỆT tại Hải Ngoại này KHI CHÍNH bản thân những NGƯỜI ĐÓ không chịu t́m ṭi và " học hỏi " thêm ... kiến thức !


    Chỉ dựa vào những Stats---> out of date - rồi " lên giọng " dạy đời ! ---> Ếch ngồi ... giếng = Bọn trẻ CƯỜI cho THÚI ĐẦU !

    WANNA BE ?

    hiiiiiiiiiii

    Có khi nào ? Nick DT TRAN là của một trong những người mà bạn ngưỡng mộ hết ḿnh và đưa lên đây không ? Người mà bạn chửi hằng ngày ấy ! Nick mà bạn mất ăn mất ngủ v́ nó ấy , hii

  5. #155
    Member DrTran's Avatar
    Join Date
    02-09-2011
    Posts
    808

    Chỉ là 1 trong 661 ngàn, không có ǵ mà ầm ỹ.

    Quote Originally Posted by JNguyencali View Post
    Sau đó, anh trở về trường cao đẳng Santa Ana phụ giảng bộ môn sinh lư học và năm 2002, anh vào đại học y St. George.
    VN hay kê lên cho quá, anh này nếu giỏi th́ tại sao không vào được bất cứ trường y nào tại Mỹ, mà phải chạy qua Nam Mỹ học.

    Và anh ta chỉ là 1 bác sĩ như mấy trăm ngàn bác sĩ khác tại Mỹ mà thôi.

    Loại này th́ X́, Mễ, Mỹ đen, có thiếu ǵ. Và theo số lượng, tỉ lệ, th́ c̣n thua dân gốc Thái, Indo, Mă lai rất xa. Chưa tính đến gốc Ấn, China.

    Đó là chỉ so sánh với Á châu.

    Ra chuyên khoa tim mạch rồi, đi làm cũng không dễ dàng đâu, do anh này suốt đời chỉ biết đọc sách, chưa thấy có kinh nghiệm làm việc BÊN NGOÀI.

    Một khi ra đi làm sẽ bị sốc v́ rất nhiều việc cần people's skills, soft skills, mà trường y không dạy.

    ---------------------------

    Chuyên khoa bác sĩ Mỹ gần đây bị phá sản khá nhiều, do làm pḥng mạch bị lỗ, v́ overhead cost quá cao, bảo hiểm quá cao, insurance lại trả cho quá rẻ. Sơ xuất 1 chút là income < 0, mất hết nhà, xe, phải đi làm thuê rất phiền.

    Các hospital gần đây rất khôn, họ không thuê chuyên khoa bác sĩ, mà cho các người này vào làm, bill bệnh nhân riêng, hospital chỉ cung cấp pḥng, ăn uống, các dịch vụ nhỏ khác, rồi tính tiền riêng. Bệnh nhân có thưa, th́ thưa bác sĩ là chính. Follow-up th́ bác sĩ kéo bệnh nhân ra pḥng mạch riêng, và đây là nơi CHÍNH để kiếm tiền.

    Kẹt cái là do KT xuống, người ta mất việc, không có bảo hiểm rất nhiều. Khi bị, ví dụ, heart attack, phải vô nhà thương, bác sĩ cứu mệt nghỉ, làm cath, stents, angioplasty, bypass, v.v... mệt nghỉ, rồi khi bill bệnh nhân th́ không thu được xu nào, mà bệnh nhân cũng chẳng có tiền đi f/u, mà chỉ có thể đi free clinics.

    ---------------------------

    Tôi từng trải qua thời gian này nên biết, có khi tại free clinics thấy bệnh nhân bị nặng quá, tôi phải kêu về clinic riêng, cho tờ giấy họ tŕnh cho cô receptionist. Về đó tôi mới chữa cho đàng hoàng, không lấy tiền, chứ tại free clinics chỉ có vài phút, chỉ cho bệnh nhẹ.

    Thấy phiền quá, tôi mới vào làm văn pḥng, trước đây cho Medicaid, Medicare, bây giờ cho cty bảo hiểm sức khoẻ. Khỏi lo overhead cost, thuê người, trả insurance, bị kêu vô nhà thuơng lúc 2, 3 giờ sáng, làm xong, bill bệnh nhân họ không có tiền trả, th́ huề tuốt. Thưa họ ra ṭa th́ tội nghiệt quá.

    Tôi rất e ngại cho loại bác sĩ "không biết ǵ hết ngoài ngành y" thế này. Và cũng chỉ là 1 trong 661 ngàn, không có ǵ mà ầm ỹ.

    Học được như vầy là tốt, nhưng đừng "kê" lên cho quá, sau này anh ta tưởng ḿnh là siêu nhân th́ khó làm việc. Phải để tự nhiên, tránh tăm tiếng, nhất là khi c̣n quá non nớt.

    Như GS Châu vậy, kê lên cho quá, nay h́nh như ông ta quá đam mê quyền lực, không lo nghiên cứu. Mấy năm nay không xuất bản được ǵ. Thêm 1 năm nữa mà không publish, th́ sẽ perish.
    Last edited by DrTran; 29-02-2012 at 12:34 AM.

  6. #156
    Member
    Join Date
    18-06-2011
    Posts
    55
    Quote Originally Posted by DrTran View Post
    VN hay kê lên cho quá, anh này nếu giỏi th́ tại sao không vào được bất cứ trường y nào tại Mỹ, mà phải chạy qua Nam Mỹ học.

    ......
    Như GS Châu vậy, kê lên cho quá, nay h́nh như ông ta quá đam mê quyền lực, không lo nghiên cứu. Mấy năm nay không xuất bản được ǵ. Thêm 1 năm nữa mà không publish, th́ sẽ perish.
    Ông nói hay lắm, đôi khi học giỏi chưa chắc làm giỏi. Phải biết quân b́nh và nh́n nhận lại bản thân, ở VN không có điều kiện để học cao nhưng nghe được cái tin tốt đẹp như vậy thấy vui, ông hăy hoan hỉ mà san sẻ những suy nghĩ, nhận định, kinh nghiệm của ḿnh. Chúc Dr Tran sức khoẻ! tinhyeu@ có nhiều bài thật hay và dễ thương!

  7. #157
    Phạm Thái
    Khách
    Từ đầu thread đến giờ chỉ thấy những bài kho+i khơi chê dân VN dốt , thua kém nước ngoài , thêm 1 bảng thống kê không căn cứ . Thành viên đem thống kê vào khi bị hỏi là dựa vào đâu để tin thống kê đó đúng th́ .. không trả lời . Tất cả các người khác cũng chỉ nói theo ư ḿnh , không căn cứ , không lập luận . C̣n không th́ tự khoe như Tran - và cũng không ǵ làm chứng minh .

    Như vậy th́ những lời chê bai dân VN dốt có đúnghay không ? Chỉ có "đúng" với cá nhân người chê - v́ họ nghĩ họ đúng th́ ... kệ đi . Nhưng chúng ta đừng nên tin vào những ǵ không chứng cớ , chỉ có hại là mai sau khi ai hỏi đến th́ chúng ta nói sai : một là bị họ cười hai là bị họ .. thương hại .

    (Tôi có thể tự khoe ḿnh có năm bảy học vị tiê'n sĩ , làm chức quan to không cần bằng chứng rồi chê người khác dốt . Có nên như vậy chăng ? :D ) Chúng ta muốn nói chuyện về đề tài giáo dục , học hành th́ chúng ta nên có thái độ nghiêm túc với sự hiểu biết có tính khoa học 1 chút - chứng tỏ chúng ta có tŕnh độ 1 chút , đừng nói theo lối truyền khẩu và tin không cần chứng cớ .

    C̣n ai lỡ chê là bác sĩ này dỏm phải học trường ở Nam Mỹ th́ đọc cho kỹ :

    Thành tích khoa bảng của James rất đáng ngưỡng mộ, nhưng cũng đáng ngạc nhiên. Anh bước vào trường cao đẳng Santa Ana khi mới 12 tuổi. Hai năm sau, anh tốt nghiệp hạng danh dự và vào đại học Irvine của bang California lúc 14 tuổi. Trong suốt thời gian học tập tại đây, anh luôn có tên trong danh sách sinh viên xuất sắc của khoa. Năm 2000, khi các bạn bè đồng trang lứa ra trường trung học, anh lănh bằng tốt nghiệp cử nhân ưu hạng của trường đại học Irvine. Sau đó, anh trở về trường cao đẳng Santa Ana phụ giảng bộ môn sinh lư học và năm 2002, anh vào đại học y St. George.
    Tốt nghiệp ưu hạng hay danh dự của trường Irvine không phải dễ đâu , nhất là với các môn : sinh hóa , computer science hay engineering . Thử t́m 1 sinh viên khoa sinh vật (biology) hat bio-chem cu?a trường hỏi th́ biết cạnh tranh khốc liệt như thế nào .

    Anh ta học Y ở đâu không quan trọng lắm , quan trọng là sau đó các trường đại học ở Mỹ có nhâ.n anh ta vào làm nội trú hay làm nghiên cứu sinh , học chuyên môn thêm hay không . Bác sĩ chuyên khoa tim / óc , nhất là làm bác sĩ giải phâ~u không phải dễ . Để thành bác sĩ giải phẫu cầm được dao kéo chữa cho bịnh nhân phải học rất lâu , và phải giỏi . Có rất nhiều lư do 1 sinh viên giỏi không học ở Ivy League , đừng nghĩ học ở Ivy League là giỏi nhất .

    Đọc thêm chút xíu về đại học Nam CA : Irvine:

    UCI attracts record numbers of undergraduate applications each year and admits freshmen with highly competitive academic profiles. Newly launched programs in public health and nursing science are expanding our educational role in these and other fields critical to California's health and prosperity. In 2009, our law school became the state's first public law school to open in more than 40 years.
    UCI is a center for quality education and is consistently ranked among the nation's best universities. Achievements in the sciences, arts, humanities, medicine, and management have garnered top 50 national rankings for more than 40 academic programs. Three UCI researchers have won Nobel Prizes - two in chemistry and one in physics.
    http://colleges.usnews.rankingsandre...uc-irvine-1314
    Last edited by Phạm Thái; 28-02-2012 at 09:58 PM.

  8. #158
    Member Trungthuc5's Avatar
    Join Date
    23-07-2011
    Posts
    1,353
    Pham Thái viết:

    Tốt nghiệp ưu hạng hay danh dự của trường Irvine không phải dễ đâu , nhất là với các môn : sinh hóa , computer science hay engineering . Thử t́m 1 sinh viên khoa sinh vật (biology) hat bio-chem cu?a trường hỏi th́ biết cạnh tranh khốc liệt như thế nào .
    -Trường UC Irvine không dễ đậu ưu hạng. Chuyện này đúng 100%.
    Nhưng giỏi như vậy tại sao lại phải chạy qua Caribbean học. V́ theo tôi biết ai học tệ mới bỏ tiền ra qua bên đó học. Dân đi học DH ở Mỹ ai cũng biết rơ chuyện này.

    Đừng bao giờ tin những chuyện do báo VN viết v́. Tôi chỉ tin báo Mỹ thôi, xạo th́ họ bắt bẻ không đăng tin chuyện vịt cồ. C̣n báo VN kể th́ tôi không bao giờ đọc. V́ báo VN dân không đủ tŕnh độ đi làm cho Mỹ nên đánh lận con đen làm nhà văn nhà báo thay v́ phải đi cắt cỏ quê mặt với con cháu.

    JNguyencali viết:
    Răi rác trên toàn nước Mỹ ! có rất nhiều và rất nhiều " gương " thành công của thế hệ 2 và 3 của người Việt Nam ta ! nhưng đáng tiếc là chưa có ai , hay 1 hội đoàn nào chịu bỏ công ra để thu thập data ! ( có thể v́ tốn tiền ? hay v́ không có thời gian ? )
    -Những dân tộc khác có trên toàn nước Mỹ ! có rất nhiều nhiều nhiều " gương " thành công của người họ
    nhưng họ không viết ra v́ họ thấy đây là chuyện nhỏ, không tự sướng kiểu "dân ta con rồng cháu tiên, bà Âu Cơ đẻ bọc trăm trứng, v.v."

    Đọc đến chuyện người đẻ bọc trăm trứng tôi không biết nên cười hay nên khóc đây!
    Last edited by Trungthuc5; 28-02-2012 at 11:37 PM.

  9. #159
    Member
    Join Date
    28-03-2011
    Posts
    708
    Quote Originally Posted by Trungthuc5 View Post
    bà Âu Cơ đẻ bọc trăm trứng, v.v."
    Đọc đến chuyện người đẻ bọc trăm trứng tôi không biết nên cười hay nên khóc đây!
    Và c̣n nhiều chuyện bịa đặt khác như:

    • An Dương Vương với cái nỏ thần
    • Sơn Tinh, Thủy Tinh (voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao)
    • Thánh Dóng
    • "Anh Hùng" Lê Văn Tám

  10. #160
    Member Trungthuc5's Avatar
    Join Date
    23-07-2011
    Posts
    1,353
    Cái máu tự sướng là nguyên nhân chính làm cản trở sự tiến bộ của dân VN.

    Nhưng cũng may thế hệ đẻ tại Mỹ có lẽ v́ tiêm nhiễm văn hoá Mỹ cho nên rất ít người có máu này, ngoại trừ những đứa sinh ra sống trong một đại gia đ́nh (có ông bà, cha mẹ, chú bác đông).

    Càng đông càng tụ họp lại hàng tuần để ăn uống nhậu nhẹt với đại gia đ́nh, th́ chuyển nổ, chuyện tự sướng nghe điếc lỗ tai. Đứa trẻ vô t́nh tiêm nhiễm thói xấu VN này.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •