Page 29 of 184 FirstFirst ... 192526272829303132333979129 ... LastLast
Results 281 to 290 of 1831

Thread: Chợ nhỏ Saigon và niềm nhớ không tên

  1. #281
    Tran Truong
    Khách
    Quote Originally Posted by Quản Giáo View Post
    Không, tôi nhớ cầu chữ Y bên quận 8 qua B́nh Đông mà .!!

    Cầu Tân Thuận bên quận Tư Khánh Hội , đi qua ḷ heo Chánh Hưng . Bên Khánh Hội, khu Tôn Đản rất nhiều vc ḅ về chui dưới gầm nhà sàn . Dân cư lao động ở đây nhiều người làm phu khuân vác và thường bất măn với xă hôi . Du đảng Khánh Hội khét tiếng, nhưng lại rất gần gũi với vixi. Chỉ qua cầu là gần trung tâm Saig̣n, nên nó là tiền phương rất tốt cho cục R.
    Tôi đã sai khi viết xảy ra tại cầu chữ Y . Xin trích dẫn lại , sự việc xảy ra ở dốc cầu Tân Thuận :

    Sinh năm 1922, tỉnh Tây Ninh Việt Nam. Ngày 3-5-1955, trong lúc đang theo dơi các đơn vị của ḿnh (quân đội Cao Đài) phối hợp với quân đội chính phủ tấn công lực lượng B́nh Xuyên ở khu cầu Tân Thuận, tướng Tŕnh minh Thế đứng trên một xe jeep tại dốc cầu, phía bên Sàig̣n. Giữa tiếng nỗ của nhiều loại súng cách xa nơi ông đứng khoảng hơn 100m, có một viên đạn duy nhất không rơ ai bắn, đă trúng ngay đầu tướng Tŕnh Minh Thế làm ông chết tại chỗ.

    Cái chết chẳng ai ngờ của thiếu tướng Tŕnh Minh Thế vừa làm đau ḷng, lẫn đau đầu cho người sống. Kẻ nổ phát súng ấy là ai? Và tại sao? Từ năm 1955 cho đến nay, 2010, đă có nhiều bài viết (kể cả sách) đưa ra các câu trả lời khác nhau về "thủ phạm" bắn tướng T.M.T., nhưng hầu hết các tác giả đó đều dựa trên sự suy luận mà không đưa ra được một chứng tích nào về văn bản, chứng từ, hoặc chứng nhân v.v...

    Duy nhất có một người tự nhận ḿnh là kẻ tổ chức ám sát tướng Tŕnh Minh Thế. Ông ta đă từng lập một lời thề, sẽ giết tướng Tŕnh Minh Thế để trả thù cho một vị chỉ huy mà ông ta kính trọng đă bị tướng Tŕnh Minh Thế tổ chức giết chết. Tuy ông nầy cũng chẳng trưng ra được chứng tích nào, nhưng nhận thấy lời ông kể nghe có lư hơn các câu trả lời từ trước đến nay. Chúng tôi xin phép được trích đăng lại từ nhiều nguồn tham khảo ở sách, báo tiếng Việt ở Mỹ có nói đến người nhận ḿnh giết tướng Tŕnh Minh Thế.

    ..."Năm 1951, thiếu tá Antoine Savani là Trưởng Pḥng Nh́, làm xếp an ninh mật thám của Phủ Toàn Quyền Pháp trên khắp ba nước Việt-Miên-Lào. Ông nầy rất kính trọng thiếu tướng Charles Chanson (1902-1951) nguyên Tư Lệnh quân đội Pháp tại Nam Việt.

    Ngày 13-7-1951, Thủ Hiến Nam Việt là ông Thái Lập Thành (1896-1951) cùng với thiếu tướng Charles Chanson đến thị xă Sa Đéc dự lễ diễn binh mừng các chiến thắng vùng Tiền Giang. Hai ông xuống xe đứng chào cờ trước khán đài chính. Bỗng một bóng người mặc quân phục vạch đám đông dự lễ chạy thật nhanh đến chổ chào cờ, vừa chạy vừa đưa tay vào túi áo (rút chốt quả lựu đạn). Lúc đến trước mặt hai vị quan khách chính, người nầy đứng nghiêm và đưa tay lên chào cũng là lúc quả lựu đạn phát nổ.

    Sự việc xảy ra quá nhanh, không ai kịp có một phản ứng nào cả. Người mang lựu đạn bị xé làm hai, nằm bên cạnh hai xác người đang thoi thóp là các ông Thái lập Thành và tướng Charles Chanson. Gần đó hai sĩ quan Pháp cũng bị thương nặng. Những người bị thương được đưa vào một quân y viện gần đó, nhưng vài giờ sau th́ cái chết đă đến với ông Thái lập Thành và tướng Charles Chanson.

    Thiếu tá Antoine Savani gần như nổi điên v́ cuộc ám sát vừa kể. Qua điều tra, được biết kẻ ám sát là một thanh niên tên Phạm văn Út (1925-1951) là con nuôi của đại tá Văn Thành Cao (1924- ?), Tư Lệnh quân đội Cao Đài vùng Đồng Tháp Mười.
    Ngoài ra, c̣n có tin báo cho pḥng nh́ Pháp biết: Đại tá Tŕnh Minh Thế ở Chiến Khu Ḷ G̣ (dưới chân núi Bà Đen, Tây Ninh) cho tổ chức trọng thể lễ truy điệu và tôn vinh anh Phạm Văn Út như một anh hùng kháng chiến của quân đội Cao Đài. Qua các nguồn tin thu nhận được, thiếu tá Antoine Savani cho rằng thủ phạm là ông Tŕnh Minh Thế và thề sẽ giết ông nầy bằng mọi giá.

    Khoảng năm 1994, gần 40 năm sau ngày tướng Tŕnh Minh Thế bị ám sát (1955), ông Antoine Savani đă về hưu từ lâu với cấp đại tá và cũng đă già. Lúc gần chết v́ bệnh tim, ông ta trăn trối những lời sau cùng về cái chết của tướng Tŕnh Minh Thế. Những lời kể của ông Antoine Savani được phỏng vấn và ghi chép bởi ông Jean Lartéguy (người sau nầy viết cuốn "Le Mal Jaune", bản tiếng Anh là "Yellow Fever").

    "...Chính tôi đă giết Tŕnh Minh Thế. Dù không tự tay cầm súng nhưng tôi là người tổ chức tất cả. Thế bị giết bởi một viên đạn do người thân tín của tôi nấp từ phía sau bắn tới, không phải từ dưới tàu bắn lên. Người bắn chẳng có tên tuổi ǵ, nói đúng ra, chỉ biết là cấp trung úy.
    Sở dĩ tôi phải giết Thế là để báo thù cho tướng Chanson mà tôi đă từng thề. Trong tất cả các thủ lănh quân sự ở trong Nam th́ Thế là người nguy hiểm nhất, có nhiều tham vọng nhất, và cũng là người khôn ngoan nhất. Lansdale* quả có mặt tinh đời khi chọn Thế ... "*(Đại Tá Edward Lansdale , 1908-1987, về hưu với cấp thiếu tướng)

    Lấy từ nguồn : http://chimvenuinhan.blogspot.com/20...nch-o-nhu.html

  2. #282
    Đầu Bạc - Óc Đen
    Khách

    Về cái chết của Tướng Trịnh Minh Thế ... XEM & XÉT.

    Lời người đăng: http://www.dongduongthoibao.net/view.php?storyid=336
    Ở trên là link / nguồn, nhưng nên cẩn thận - máy PC phải có đủ "virus protection / anti- malwares". NẾU PC KHÔNG CÓ "ĐỦ TOOLS" TH̀ ĐỪNG NÊN THEO LINK ... V́ PC của tôi "cho warning" khi vào site.

    Và "keep it in mind"... Đây là một site mà tài liệu & b́nh luận cần phải "XEM & XÉT"... cẩn thận.


    o0o
    Bài Nói Chuyện Của Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế

    Ngày 3 tháng 5 năm 1955, ngày chồng tôi mất, Ông trung tá tham mưu trưởng Trương Lương Thiện có về Tây Ninh báo tin và chở tôi và mẹ chồng tôi về Saig̣n. Về đến nơi, lúc thấy xác chồng tôi là 1 giờ khuya. Khi ngồi bên xác chồng tôi, tôi mới phát hiện chồng tôi chết v́ 2 viên đạn. Viên đạn thứ 1 từ ót trổ ra miệng, miệng c̣n ám khói đạn. Viên đạn thứ 2 từ lỗ tai phải trổ ra mắt trái, tṛng mắt bay mất, mí mắt lơm xuống và c̣n nguyên vẹn không rách, lỗ tai c̣n ám khói đạn. Tôi có lấy khăn ước lau chùi nhưng không sạch được! Nh́n 2 vết đạn này, tôi nghĩ là chồng tôi bị ám sát chứ không chết trận được v́ 2 lỗ đạn rất nhỏ, nhỏ như đầu chiết đũa và không phá rộng. Từ lúc đó tôi luôn luôn ở bên xác chồng tôi, tôi không ngủ, không ăn uống ǵ được cho đến trưa ngày hôm sau là liệm xác. Sáng hôm sau th́ ông Ngô Đ́nh Diệm cùng phái đoàn đến. Tôi có nh́n thấy ông Diệm té xỉu trước mặt tôi. Sau khi ông Diệm về, có mấy người em chồng tôi và các anh em trong đoàn thể Liên Minh đến thăm xác. Tôi có chỉ cho tất cả mọi người thấy là chồng tôi chết v́ hai viên đạn. Khi chết chồng tôi mặt quân phục kaki vàng và bộ đồ đẫm máu đỏ; người em gái thứ 5 của chồng tôi đă đem về Tây Ninh đốt. Chánh quyền Ngô Đ́nh Diệm không giải thích ǵ về cái chết của Tướng Thế mà trái lại khi chôn cất chồng tôi xong th́ có mấy người lạ mặt hăm he tôi không cho tôi nói là chồng tôi chết v́ hai viên đạn, không cho nói ǵ về cái vụ của chồng tôi chết hết. Cho tới bây giờ th́ cũng không có cái giấy xác nhận về cái chết của của chồng tôi, cái giấy khai tử tới nay bây giờ tôi cũng không có.

    Ông Tạ Thành Long nói là chồng tôi chết khi đi khám mặt trận, nhưng theo 2 viên đạn bắn vào đầu đó th́ tôi nghĩ chồng tôi bị ám sát bằng súng kề vô đầu bắn chứ không phải là tử trận.

    Nhắc đến ông Văn Thành Cao, cựu Thiếu Tướng và ông Tạ Thành Long, cựu đại tá của QLVNCH th́ bà Trịnh Minh Thế cho biết, bà đối với 2 vị sĩ quan cao cấp đó như là tất cả các anh em trong đoàn thể Liên Minh mà thôi. Măi đến năm 1993, khi anh em cựu chiến binh trong đoàn thể Cao Đài Liên Minh tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thành lập quân đội Cao Đài, Ban Tổ Chức gởi vé máy bay mời tôi qua tham dự… Trong Đại Hội, tôi có gặp các ông Văn Thành cao và Tạ Thành Long. Riêng ông Tạ Thành Long th́ đó là lần đầu tiên từ lúc chồng tôi chết tôi mới gặp lại. Chú Long có mời tôi tôi về nhà vợ chồng chú tá túc trong những ngày đại hội. Thật ra tôi có nghi ngờ là những người này có dính líu vào cái chết của chồng tôi, tôi nghi từ lâu rồi, nhưng chưa có bằng cớ rơ rệt nên tôi đối đăi mọi người như nhau. Từ khi nghe tin tức và tài liệu những người đó có dính líu đến cái chết của chồng tôi, th́ tôi cắt đứt không liên lạc với những người đó nữa…

    Trích Báo Saigon Nhỏ, số 437, tr 48, tháng 1/2007
    NDVN, ngày 2/11/07
    o0o


    Giải Tỏa Bí Mật Về Cái Chết Của
    Tướng Trịnh Minh Thế


    (Tạp chí GÓP GIÓ, số 112, thứ ba, ngày7/2/03)

    LỜI T̉A SOẠN: Tướng Trịnh Minh Thế, Tư lịnh Lực Lượng Cao Đài Liên Minh bị giết vào lúc 6 giờ chiều ngày 3-5-1955, là một nghi án mà đă có một số tin tức loan khác nhau, như:

    1- Về phía chính quyền Ngô Đ́nh Diệm cho biết rằng tướng Trịnh Minh Thế đă trúng một viên đạn vào đầu, khi ông đi trên chiếc xe Jeep chạy trên cầu Tân Thuận, trong khi đang truy quét lực lượng B́nh Xuyên.

    2- Theo ông Lê Trọng Văn, viết rằng cái chết của tướng Trịnh Minh Thế là do tướng Văn Thành Cao cho đàn em ngôi chung xe Jeep với tướng Thế , ha sát ông tại cầu Tân Thuận, theo mật lệnh của ông Ngô Đ́nh Nhu.

    3- Theo một tài liệu bằng tiếng Pháp do ông Nhị Lang công bố trên báo chí, thủ phạm giết tướng Thế là Thiếu tá T́nh báo Savani của Pháp, trả thù cho tướng Chanson. Thiếu tá Savani từ trên chiếc thuyền nhỏ của Pháp từ dưới sông bắn lên xe tướng Thế.

    Nhưng theo tài liệu do ông Trịnh Minh Sơn công bố trên tờ Làng Văn, Canada, số 232 tháng 12-2002, dưới đây, cho biết thân phụ ông - tướng Trịnh Minh Thế đă bị giết tại Dinh Độc Lập rồi đem xác ông chở tới cầu Tân Thuận để đánh lạc hướng.

    Rơ ràng đây là một bằng chứng thật CHÍNH XÁC nhứt. Bởi v́ là người trong gia đ́nh mới có thể nh́n tận mắt có cả thảy HAI vết đạn bắn rất gần, một vào ót và một vào vào lỗ tai tướng Thế c̣n để lai ám khói trên vết thương, chứ không phải MỘT phát duy nhứt như tin công bố.

    Được biết khi hay tin chồng chết, bà Trịnh Minh Thế đă đến ôm xác chồng và khóc kể "Ông Nhu đă giết chồng tôi!".

    Cũng vào thời gian đó có tin ông Nhu đă bí mật cho người tới hăm dọa gia đ́nh tướng Thế buộc phải giữ im lặng. Tướng Thế sẽ được truy thăng Trung tướng, được hưởng một số tiền tử tuất để sinh sống, và các con sẽ được thâu vào trường Quốc Gia Nghĩa Tử ăn học tử tế. Phải chăng v́ để bảo vệ sự an toàn cho gia đ́nh, bắt buộc gia đ́nh tướng Thế phải giữ bí mật cho tới bây giờ? GÓP GIÓ

    o0o

    Giải-tỏa bí mật về cái chết
    của tướng Trịnh Minh Thế


    Trong mục này, Làng Văn số 231, BC viết rằng: "Tướng Trịnh Minh Thế tử trận đang khi điều quân tấn công lực lượng B́nh-Xuyên bên kia cầu Tân-Thuận, đạn đạo phát xuất từ một giang-thuyền Pháp, do B́nh-Xuyên điều khiển. Sau này có tin, tướng Thế bị Savani, sĩ quan Pḥng Nh́ Pháp ra lệnh ám sát để trả thù cho tướng Chanson."

    Sau khi báo phát hành, thân nhân của tướng Thế, hiện sinh sống ở Canada, đă gửi thư cho BC, công bố bí mật về cái chế của tướng Thế, nội dung như sau. BC xin đăng tải nguyên văn như một sử liệu:

    Quote Originally Posted by Trịnh Minh Sơn
    "Brossard, ngày 12 Nov, 2002

    Kính thưa ông Bút Ch́

    Nhân đọc thấy một độc giả thắc mắc về cái chết của tướng Trịnh Minh Thế, và đă được ông trả lời trong mục giải đáp, Làng Văn số 231.

    Tôi xin tự giới thiệu là con trai út của cố Trung tướng Trịnh Minh Thế. Mẹ tôi là quả phụ Nguyễn Thị Kim, hiện đang sinh sống với tôi ở Canada. Nhờ ông Bút Ch́ đính chánh giùm một bí mật về cái chết của ba tôi, sau 47 năm mà gia đ́nh tôi giữ im lặng.

    Sự thật là ba tôi bị ám sát, không chết trận như tin tức và lời đồn đăi .

    Ba tôi bị ám sát lúc 6 giờ chiều ngày 3 tháng 5, 1955, do 2 viên đạn súng nhỏ, v́ vết thương không phá rộng. Viên đạn thứ nhất dí sát vào ót, bắn trổ ra miệng, miệng c̣n ám khói đạn. Viên đạn thứ hai, phát ân huệ, cũng dí sát vào lỗ tai phải, bắn trổ ra bể tṛng mắt trái, lỗ tai ám khói súng. Điều đó cho thấy, kẻ ra tay là người thân cận, đứng sau lưng hoặc đứng kế bên. Mẹ tôi tin rằng ba tôi bị mưu sát trong dinh Độc Lập, khi về họp tham mưu. Sau đó đưa xác ra mặt trận cầu Tân Thuận và hô lên là tử trận.

    Từ ngày mất nước, ở hải ngoại có nhiều giả thuyết được đưa ra, nói về cái chết của ba tôi. Đề tài này thường một số người liên hệ tới cái chết mờ ám của ba tôi, khui ra, tạo nhiều giả thuyết vô lư, vô căn cứ, ngụy tạo, hoặc đem viết sách hoặc đăng trên báo chí, để cố t́nh che đậy sự thật, tung hỏa mù đánh lừa dư luận để bưng bít tội ác năm xưa.

    Như ông Bút Ch́ đă thấy, qua nhiều sách báo và tài liệu, tất cả đều nói tướng Thế tử thương v́ một viên đạn duy nhất; nhưng gia đ́nh tôi và cả gịng họ Trịnh đều biết là ba tôi chết v́ 2 viên đạn được bắn rất gần (dí sát và bóp c̣). Chỉ cần chi tiết quan trọng đó thôi cũng đủ để tôi khỏi tốn công dẫn chứng dài ḍng để đả phá các giả thuyết ngụy tạo khác.

    Sau cùng, để đính chánh trả lời trên báo, ông có thể tóm tắt: "Anh em ông Diệm Nhu ngày về chấp chánh bấp bênh nên đă chiêu dụ tướng Trịnh Minh Thế về hợp tác để củng cố địa vị; sau đó chủ mưu hạ sát để trừ hậu hoạn".

    Xin thành thật cám ơn ông"

    Trịnh Minh Sơn
    2810 Bourgogne
    Brossard, Quebec J4Z 1T5
    Canada

    GÓP Ư CỦA ĐDTB:

    Trong cuốn "Phong Trào Kháng Chiến Trịnh Minh Thế" của ông Nhị Lang tên thật là Thái Lân, xuất bản 1984 nơi trang 328 – 329 viết như sau:

    "Tướng Thế mất đúng 7 giờ chiều ngày mồng 3 tháng 5 năm 1955. Ông bị một viên đạn Carbin duy nhất bắn vào lỗ tai bên phải, xuyên qua mắt trái, tṛng mắt bay mất. Khói đạn c̣n dính bên tai, chứng tỏ kẻ sát nhân phải đứng gần lắm nên mới chính xác như vậy. Một con mắt c̣n lại nhắm nghiền, hàm răng giả của ông cũng đă bay đi đâu mất.". Điều này chứng tỏ điều ông Trịnh Minh Sơn đúng, bố ông bị bắn 2 phát. Đạn đi từ lỗ tai lên mắt viên đạn đó không chạm đến răng được và viên đạn đó không phải là súng Carbin mà là súng lục loại Rouleau. Phát bắn đầu tiên từ sau ót ra miệng bay đi hàm răng giả, Tướng Thế chưa chết, v́ chưa vào óc. Người bắn phải cao hơn tướng Thế."

    * Kư giả Như Phong Lê Văn Tiến phỏng vấn ông Tô B́nh Cầm em vợ của Tướng Thế, ông Cầm cho biết rằng: "Tướng Thế đă bi giết trong dinh Độc Lập, có thể ở dưới tầng hầm (basement), rồi ông Nhu cho đem qua cầu Tân Thuận. Ông Cầm quả quyết tướng Thế không có ở trong xe, không lái xe và không đi đến Tân Thuận. Thi thể tướng Thế được đưa tới đó để giả như ông ta chết tại mặt trận."

    * Kư giả Như Phong Lê Văn Tiến phỏng vấn ông Tạ Thành Long là tùy viên của tướng Thế. Ông Long bác bỏ việc ông có liên hệ đến cái chết của tướng Thế và ám chỉ ông biết ai đứng đàng sau vụ hạ sát này, nhưng từ chối không cho biết chi tiết. Cuộc phỏng vấn này vào ngày 8-8-1999, mà bức thư của cựu trưởng pḥng nh́ Pháp là Savani đă được tạp chí Việt Nam Hải Ngoại của Luật sư Đinh Thạch Bích phổ biến từ lâu chứng tỏ là tài liệu giả mạo, v́ Đại tá Tạ Thành Long không nhắc đến người Pháp giết và c̣n cho biết ai đứng đằng sau vụ hạ sát.

    * Phóng Sự - Kư Sự của Tuổi Trẻ Cuối Tuần Online: Phạm Xuân Ẩn – Tên Người Như Cuộc Đời của Nhà Văn Nguyễn Thị Ngọc Hải, kỳ thứ 8, ngày 25/10/06, Phạm Xuân Ẩn đă cho biết: "… Người Sài G̣n ngày đó nhớ những biển lửa từ Tân Thuận đến Xóm Củi, và kể cho nhau nghe cái chết của tướng Cao Đài Trịnh Minh Thế. Thế ở trong Tứ Liên rồi quay ra đi với Diệm. Chính Diệm - Nhu cho người giết Thế ngay chỗ cầu Tân Thuận…", click đọc: PHẠM XUÂN ẨN – TÊN NGƯỜI NHƯ CUỘC ĐỜI - Nguyễn Thị Ngọc Hải

    * Ông Lê Trọng Văn chưa bao giờ gặp Ông Trịnh Minh Sơn cho đến hiện nay, mong Ông Nguyễn Cần bút hiệu Tú Gàn đừng có viết Càn – viết Gàn nghe ông Tú Tàn, v́ Lê Trọng Văn và Trịnh Minh Sơn đang sinh sống tại San Diego và Quebec, Canada .

    Tạp chí GÓP GIÓ, ngày 7/2/03
    ĐDTB, ngày 18/12/06

  3. #283
    Đầu Bạc - Óc Đen
    Khách

    Thắc mắc ...

    1) Theo tài liệu lịch sử, mà tôi đă có xem qua, th́ chính trong trường Y Khoa (VNCH) cũng đă là một "băi chiến trường" giữa phe thân Pháp & phe thân Mỹ. Cụ Quốc cũng thuộc giới "Y khoa" => Câu chuyện "tranh giành ảnh hưởng" của 2 phe trong ngành Y có phải là một trong những "SỰ THẬT" của lịch sử (y khoa) miền Nam không vậy?

    2) Việt Nam cũng có khá nhiều bác sĩ tài giỏi. Nhưng về "làm chính trị" th́ tôi chưa thấy một ông bác sĩ Việt Nam nào có một thành tựu nào "lớn" cả ?! Trong lănh vực chính trị, tội đọc lịch sử & nhận thấy, một điều thường xảy ra là mấy ông VN gốc "bác sĩ", khi tham gia "làm chính trị", họ rớ vào đâu là "bại hư" đến đó. => Chỉ là một nhận xét căn cứ vào sự thật của lịch sử VN. Và chính tôi cũng "ngạc nhiên & thắc mắc" ?! => Cụ Quốc có ư kiến chỉ giáo, khai sáng cho hậu sinh không?


    Ở trên là thắc mắc & nhận xét với thành tâm, chứ không phải là có ư "dè bĩu" ngành y & các vị bác sĩ ... V́ để là bác sĩ th́ vị bác sĩ nào cũng phải tốt nghiệp Ph.D in Medicine = có học vấn & tri thức / kiến thức cao

    C̣n HIỆN TẠI, như trước mắt mọi người, th́ cũng NHƯ VẬY. Tại sao lại như vậy ha?!

    V́ bị ảnh hưởng bởi: "lương y như từ mẫu" = hiền lương quá ! => không thích hợp với "môi trường & sinh hoạt chính trị".

  4. #284
    Member Nguyễn Mạnh Quốc's Avatar
    Join Date
    25-03-2011
    Posts
    4,374

    Chợ nhỏ Saigon và niềm nhớ không tên ;.. vô t́nh quấy động nỗi đau xưa..

    Kính gởi đến quí Bạn..
    nmq thành thật xin lỗi vụ khuấy động đến vết thương dĩ văng này. nmq sang Pháp, lên Paris ghi danh đi học tiếp.. Trong lúc lui tới gặp đám bạn bè.. chúng tôi trao đổi tin tức về Saigon.. từ Truất phế, dẹp loạn.. đến chính phủ mới v́ dạo đó có nhiều sinh viên đă phải bỏ học trở về v́ nhiều lư do....Toi đón nhận tin dẹp loạn B́nh xuyên và nghe như vậy.. chứ lúc bấy giờ cá nhân tôi biết nhiều lắm th́ cũng chỉ quanh quanh Blanchy qua Catinat..Bonard.. hay Norodom đến chợ Bến thành không hơn..
    Tôi không có để ư mọi truyện, v́ rằng thời này tôi đang lo học ở bên Pháp.có biết trời trăng ǵ đâu. , trong gia đ́nh có người ở bên bộ Hải ngoại nói truyện.. và là hàng chú bác (dân Pháp chính gốc) của tôi, học thức và chức vụ cao. nói truyện đến Saigon dẹp loạn... Tuy mới sống chung cùng gia đ́nh Pháp gốc nên tôi cảm thấy lối sống của dân Pháp cũng có nhiều giai cấp, gia đ́nh Bernard De.. thuộc hàng quư phái, ăn nói chừng mực.. chính ông Bẻrnard cũng đă từng gặp ông Nhu và khen ông Nhu điềm đạm rất tỉ mỉ.. đạo đức khuôn phép.. Có thế nói rằng Pháp không làm chuyện này.
    Điều này khiến cho tôi suy nghĩ về CP của Cụ Ngô.. và thầm nghĩ rằng.. gia đ́nh Cụ Ngô hay chính phủ của Cụ Ngô, họ không có làm truyện này..

    Rồi chơt nhớ đến vụ Tướng Phùng quang Thanh sang Pháp rồi có tin bị ám sát mọt cách bí ẩn nưa, nhưng không sao, nay đang ở Hà nội.. làm cho tôi đặt nghi vấn nên gơ lên trên mạng.
    Trong lúc này ở Vn cũng có những cái chết đầy bí ẩn ở Yên bái, một lúc mất ba mạng.. và cách thức giết người cũng là bắn.. và nguồn tin từ hai ba phía cho thấy không phải là băng đẳng thanh toán mà là một lực lượng bí mật ra tay.. thật gọn và chính xác..

    Trong các bài có bạn đă hỏi về khói thuốc súng có thể xoá bỏ được hay không ?? cũng tuỳ thuộc vô cự ly xa hay gần.. và loại đạn.. c̣n như dí sát vô th́ có thể tạo vết cháy xém lên chỗ bị bắn...

    Dù sao tôi cũng xin lỗi v́ đă khơi dậy vết thương.. Cúi chào người đă khuất.
    Xin lỗi quí Bạn và thân nhân gia đ́nh họ Trịnh.. ./. nmq

  5. #285
    Quản Giáo
    Khách
    Quote Originally Posted by Đầu Bạc - Óc Đen View Post
    1) Theo tài liệu lịch sử, mà tôi đă có xem qua, th́ chính trong trường Y Khoa (VNCH) cũng đă là một "băi chiến trường" giữa phe thân Pháp & phe thân Mỹ. Cụ Quốc cũng thuộc giới "Y khoa" => Câu chuyện "tranh giành ảnh hưởng" của 2 phe trong ngành Y có phải là một trong những "SỰ THẬT" của lịch sử (y khoa) miền Nam không vậy?

    2) Việt Nam cũng có khá nhiều bác sĩ tài giỏi. Nhưng về "làm chính trị" th́ tôi chưa thấy một ông bác sĩ Việt Nam nào có một thành tựu nào "lớn" cả ?! Trong lănh vực chính trị, tội đọc lịch sử & nhận thấy, một điều thường xảy ra là mấy ông VN gốc "bác sĩ", khi tham gia "làm chính trị", họ rớ vào đâu là "bại hư" đến đó. => Chỉ là một nhận xét căn cứ vào sự thật của lịch sử VN. Và chính tôi cũng "ngạc nhiên & thắc mắc" ?! => Cụ Quốc có ư kiến chỉ giáo, khai sáng cho hậu sinh không?


    Ở trên là thắc mắc & nhận xét với thành tâm, chứ không phải là có ư "dè bĩu" ngành y & các vị bác sĩ ... V́ để là bác sĩ th́ vị bác sĩ nào cũng phải tốt nghiệp Ph.D in Medicine = có học vấn & tri thức / kiến thức cao

    C̣n HIỆN TẠI, như trước mắt mọi người, th́ cũng NHƯ VẬY. Tại sao lại như vậy ha?!

    V́ bị ảnh hưởng bởi: "lương y như từ mẫu" = hiền lương quá ! => không thích hợp với "môi trường & sinh hoạt chính trị".
    Theo tôi th́ khi có viện trợ Mỹ th́ trường nào cũng bị đ̣i hỏi có sự thay đổi . Nếu có thay đổi th́ sẽ có viện trợ . Trường Quốc Gia Hành Chánh th́ được Michigan State giúp đỡ nên xây cất khang trang, Trường Y khoa cũng vậy .

    Trường Luật th́ xập xệ như 1 cái chuồng chim, giống như cái trường tiểu học Trần Quư Cáp gần đó , v́ các ông khoa trưởng toàn là dân học từ Pháp về, sau này mới có vài ông lấy Ph D từ Mỹ về dạy .

    Hậu trường chính trị VN có những phe phái như phe Tây con, Phe Mỹ con, phe Annam mít tạo ảnh hưởng nhưng không dẫn đến tranh chấp gay gắt, v́ phe nhà binh và thày chùa sư cố là mạnh nhất .

  6. #286
    Member Nguyễn Mạnh Quốc's Avatar
    Join Date
    25-03-2011
    Posts
    4,374

    Xưng danh sao cho đúng nhất là ngành Y....

    Quote Originally Posted by Đầu Bạc - Óc Đen View Post
    1) Theo tài liệu lịch sử, mà tôi đă có xem qua, th́ chính trong trường Y Khoa (VNCH) cũng đă là một "băi chiến trường" giữa phe thân Pháp & phe thân Mỹ. Cụ Quốc cũng thuộc giới "Y khoa" => Câu chuyện "tranh giành ảnh hưởng" của 2 phe trong ngành Y có phải là một trong những "SỰ THẬT" của lịch sử (y khoa) miền Nam không vậy?

    2) Việt Nam cũng có khá nhiều bác sĩ tài giỏi. Nhưng về "làm chính trị" th́ tôi chưa thấy một ông bác sĩ Việt Nam nào có một thành tựu nào "lớn" cả ?! Trong lănh vực chính trị, tội đọc lịch sử & nhận thấy, một điều thường xảy ra là mấy ông VN gốc "bác sĩ", khi tham gia "làm chính trị", họ rớ vào đâu là "bại hư" đến đó. => Chỉ là một nhận xét căn cứ vào sự thật của lịch sử VN. Và chính tôi cũng "ngạc nhiên & thắc mắc" ?! => Cụ Quốc có ư kiến chỉ giáo, khai sáng cho hậu sinh không?


    Ở trên là thắc mắc & nhận xét với thành tâm, chứ không phải là có ư "dè bĩu" ngành y & các vị bác sĩ ... V́ để là bác sĩ th́ vị bác sĩ nào cũng phải tốt nghiệp Ph.D in Medicine = có học vấn & tri thức / kiến thức cao

    C̣n HIỆN TẠI, như trước mắt mọi người, th́ cũng NHƯ VẬY. Tại sao lại như vậy ha?!

    V́ bị ảnh hưởng bởi: "lương y như từ mẫu" = hiền lương quá ! => không thích hợp với "môi trường & sinh hoạt chính trị".
    Câu hỏi của ông Đầu Bạc hỏi khó quá..
    Bên Pháp danh xưng Bác sĩ th́ phải có Agrégé.. và thi đậu khảo sát cũng rất là khó chứ không ra Medecin đại trà như sau 6 năm ( loại này chúng tôi gọi là Med enfantin) tuy bịnh nhân vẫn " nịnh".. gọi là Doc cho nở mũi thôi...Ph. D là tŕnh độ Doctorat.. tôi chưa học đến.. v́ bên Pháp họ ngặt nghèo lắm không có sản xúất kiểu được mùa.. C̣n tranh dành nhau th́ ở đâu ngành nào cũng có..
    Riêng agrégé ( diplomé Med xong học thêm ít nhất là 3 năm, thời 1956 là phải có giấy chứng nhân của bịnh viện đang - đă phục vụ tại bịnh viện ít nhất là 3 năm giới thiệu rôi thi khảo sát chuyên ngành specialiste đến đây là qualifications... chuyên ngành rồi th́ chúng tôi coi cái danh không là ǵ cả mà ở cái hănh diện của Agrégé.. là bịnh nhân.. và bên Pháp đa phần Giáo sư Đại học Y là Agr. C̣n ở VN tôi cung có bạn bè Y khoa nhiếu ..
    Làm ngành Y th́ cái Đức nặng hơn cái Danh.

    C̣n phe phái thân Pháp hay thân Mỹ th́ là do vấn đề Du học. Theo riêng cá nhân tôi th́ chương tŕnh Pháp nặng hơn và hiêur biết rộng hơn, chần đoán căn bịnh clinical features/etiology nhanh hơn chứ bên Med/ÚSA th́ chuyên môn (gọi là chuyên ngành/ specialising giỏi đấy nhưng về Pathology thua bên Phaps. cho nên bác sĩ gia đ́nh ở bên này bịnh nhân đau sơ sơ cũng tống đi thử nghiệm hết cả tháng trời rồi lại ḷ ṃ . Đó là lư do mà ngày nay, khi bịnh nhân nhập viện là căn bịnh đă tăng cao, etilogy, pathology sai bét v́ mất thời gian tính.. bịnh viện bị dồn ứ v́ đợi.. bịnh nhân cần chữa trị đúng lúc nay chậm trễ, các test có khi phải làm lại.. chưa kể đến dân trốn lạnh vô nằm ăn vạ về mùa đông....
    Bỏ nghề từ những năm đầu 2001.. quên nhiều rồi, nmq hay lên Diễn đàn v́ c̣n tim được chỗ an ủi tinh thần.. Đôi khi nhớ sai.. nếu có sơ xuất mong quí Bạn lượng thứ .. toubip nmq.

  7. #287
    Đầu Bạc - Óc Đen
    Khách

    Cảm ơn

    Quote Originally Posted by Nguyễn Mạnh Quốc View Post
    Câu hỏi của ông Đầu Bạc hỏi khó quá..
    Bên Pháp danh xưng Bác sĩ th́ phải có Agrégé.. và thi đậu khảo sát cũng rất là khó chứ không ra Medecin đại trà như sau 6 năm ( loại này chúng tôi gọi là Med enfantin) tuy bịnh nhân vẫn " nịnh".. gọi là Doc cho nở mũi thôi...Ph. D là tŕnh độ Doctorat.. tôi chưa học đến.. v́ bên Pháp họ ngặt nghèo lắm không có sản xúất kiểu được mùa.. C̣n tranh dành nhau th́ ở đâu ngành nào cũng có..
    Riêng agrégé ( diplomé Med xong học thêm ít nhất là 3 năm, thời 1956 là phải có giấy chứng nhân của bịnh viện đang - đă phục vụ tại bịnh viện ít nhất là 3 năm giới thiệu rôi thi khảo sát chuyên ngành specialiste đến đây là qualifications... chuyên ngành rồi th́ chúng tôi coi cái danh không là ǵ cả mà ở cái hănh diện của Agrégé.. là bịnh nhân.. và bên Pháp đa phần Giáo sư Đại học Y là Agr. C̣n ở VN tôi cung có bạn bè Y khoa nhiếu ..
    Làm ngành Y th́ cái Đức nặng hơn cái Danh.

    C̣n phe phái thân Pháp hay thân Mỹ th́ là do vấn đề Du học. Theo riêng cá nhân tôi th́ chương tŕnh Pháp nặng hơn và hiêur biết rộng hơn, chần đoán căn bịnh clinical features/etiology nhanh hơn chứ bên Med/ÚSA th́ chuyên môn (gọi là chuyên ngành/ specialising giỏi đấy nhưng về Pathology thua bên Phaps. cho nên bác sĩ gia đ́nh ở bên này bịnh nhân đau sơ sơ cũng tống đi thử nghiệm hết cả tháng trời rồi lại ḷ ṃ . Đó là lư do mà ngày nay, khi bịnh nhân nhập viện là căn bịnh đă tăng cao, etilogy, pathology sai bét v́ mất thời gian tính.. bịnh viện bị dồn ứ v́ đợi.. bịnh nhân cần chữa trị đúng lúc nay chậm trễ, các test có khi phải làm lại.. chưa kể đến dân trốn lạnh vô nằm ăn vạ về mùa đông....
    Bỏ nghề từ những năm đầu 2001.. quên nhiều rồi, nmq hay lên Diễn đàn v́ c̣n tim được chỗ an ủi tinh thần.. Đôi khi nhớ sai.. nếu có sơ xuất mong quí Bạn lượng thứ .. toubip nmq.
    Cảm ơn cụ Quốc đă dành thời gian trả lời.

  8. #288
    Member Le Thi's Avatar
    Join Date
    14-11-2010
    Posts
    1,278
    Trong các nguồn tin , đồn đải về cái chết của tướng Trịnh Minh Thế , theo lẽ thông thường th́ tin từ gia đ́nh nạn nhân phải là chính xác nhất .

    Gia đ́nh tướng TMT , thấy có hai vết đạn , chứng tỏ có mưu sát và chính quyền lúc đó che đậy sự mưu sát này .

    Và chính ông Trịnh Minh Sơn quả quyết : " Anh em Diệm Nhu ngày về chấp chánh bấp bênh nên đă chiêu dụ tướng TMT về hợp tác để cũng

    cố địa vị , sau đó chủ mưu hạ sát để trừ hậu hoạ " .

    Nhưng theo t́nh h́nh vào thời điểm đó , địa vị hai ông Diệm Nhu bấp bênh hơn bao giờ hết , bốn phương thọ địch , không lẽ hạ sát người gần

    như duy nhất hổ trợ hai ông ?

    Biết đâu , hai ông Diệm Nhu không ngăn cản được sự mưu sát này và v́ t́nh thế lúc đó phải che đậy ...

  9. #289
    Kát Mộng Thiên Lan
    Khách
    Quote Originally Posted by Le Thi View Post
    Trong các nguồn tin , đồn đải về cái chết của tướng Trịnh Minh Thế , theo lẽ thông thường th́ tin từ gia đ́nh nạn nhân phải là chính xác nhất .

    Gia đ́nh tướng TMT , thấy có hai vết đạn , chứng tỏ có mưu sát và chính quyền lúc đó che đậy sự mưu sát này .

    Và chính ông Trịnh Minh Sơn quả quyết : " Anh em Diệm Nhu ngày về chấp chánh bấp bênh nên đă chiêu dụ tướng TMT về hợp tác để cũng

    cố địa vị , sau đó chủ mưu hạ sát để trừ hậu hoạ " .

    Nhưng theo t́nh h́nh vào thời điểm đó , địa vị hai ông Diệm Nhu bấp bênh hơn bao giờ hết , bốn phương thọ địch , không lẽ hạ sát người gần

    như duy nhất hổ trợ hai ông ?

    Biết đâu , hai ông Diệm Nhu không ngăn cản được sự mưu sát này và v́ t́nh thế lúc đó phải che đậy ...
    Pḥng nh́ Pháp chúng giết. Một thằng An Nam pulled the trigger. Không hiểu sao gia đ́nh Tướng Thế cứ khăng khăng người ḿnh giết.

    Tướng Thế bắn chết một thằng sĩ quan Pháp phải hông?

  10. #290
    Member Nguyễn Mạnh Quốc's Avatar
    Join Date
    25-03-2011
    Posts
    4,374

    Chợ nhỏ Saigon và niềm nhớ không tên ;..sở học mênh mông c̣n bộ óc con người...

    ngày 09- 09- 2016.. sáng nay nắng đẹp.. cả nhà ai vào việc nấy.. rieeng nmq th́ lại mở máy lướt sóng trung dương góp đôi gịng chữ cùng quí Bạn...

    Xin thưa rằng ; booj óc con người to không hơn nắm tay.. cân không nặng hơn ba lạng ta( # 230 Grammes).. Thế th́ làm sao chứa hết cái kho tàng không tận của văn minh nhân loại.. Ngành Y cũng như mọi ngành nghề, nếu đă chon Y làm chính th́ thời giờ c̣n lại cũng chỉ đủ để biết sơ qua công việc của ngành nghề khác như một thứ, một đường rẽ giải toả khối óc mệt nhọc chứ một khi đă lơi ra với ngành Y .. một khi trở lị th́ khó khăn lắm..

    ..... riêng ngành Y đ̣i người theo học phải có kiên tŕ, cố gắng và trí thông minh, cầu thị (ṭ ṃ..) để cảm nhận được cái biến hoá của sinh vật hữu h́nh đang đứng trước ḿnh... v́ sinh vật đó , họ đă trao sự sống c̣n của họ cho người nhận lănh trách nhiệm đem lại cho họ (con bịnh) sự sống tốt lành.

    Đó là bổn phận và trách nhiệm của một lương y, thế nhưng lương y cũng c̣n, nếu cho là thiếu sót cái nh́n bao quát về tất cả những biến động xảy ra chung quanh....
    V́ vậy ít ai dám nói rằng học cao là biết hết mọi sự việc ; trên thông thiên văn dưới thuộc địa lư !! và ngay như cả Đông Y cũng nh́n nhận như vậy cho nên các cụ tổ tiên có câu nơi ; nam th́ ; nho, y, lư, số.. bốn ngành nghề mà phái nam nên theo học. C̣n nữ th́ ; công dung, ngôn , hạnh... và cả hai ; nam th́ tề gia, trị quốc b́nh thiên hạ.. c̣n nữ th́ tam ṭng tú đức..
    Quan niệm cổ xưa của Á Đông. Tây phương cũng có quan niệm gần như vậy và Tây Phương thực tế hơn, nhất là trong ngành Y..

    Riêng cas nhân nmq, xin phép được bộc bạch qua cơ duyên hay nghiệp mà nmq đeo đuổi.. Thuở c̣n nhỏ, ở nhà.. Mẹ Cả là người Mông cổ, giỏi về ngành Y.. nmq được Mẹ chăm lo dạy dỗ. Suốt ngày đeo theo Mẹ.. Mẹ dạy từ tiếng nói lọt ḷng.. và lúc nào cũng chỉ nh́n thấy Mẹ làm việc.. cham chú cho đồn điền đầy những người thổ, mán.. qui tập sống chung thành một bản nằm trong đất của đồn điền.. Mẹ chăm lo cho tất cả mọi người v́ Mẹ là một thày thuốc.. Do đó nmq được thấm nhuần tính nết của Mẹ truyền qua.. cho đến khi vào rừng t́m kiếm cây cỏ để về làm thưốc cho dân đồn điền..
    Ddeens ngày đi học th́ về Tỉnh Thái Nguyên, dưới tỉnh th́ có vợ chồng cô giáo Oanh trông lo cho nmq sự học hỏi, bài vở ở trương sao cho tốt.. Coi như nmq có chút căn cơ về hoa thơm cỏ lạ chuyên trị các chứng bịnh thông thường từ Mẹ cả trao cho..
    Rồi đến khi Cách mạng đổi đời.. qua cơn băo lửa trở lại trường học 1947.. Lời của Cha Mẹ luôn luôn là động lực thúc đẩy nmq phải đứng lên và đứng vững trên đôi chân của chính ḿnh.. nmq đă lọt vào cặp mắt của người lạ..
    .. của xă hội trí thức.. và bà giáo của nmq đă là người tạo dựng lên một thanh niên như ư của cả hai ông bà muốn có, tuy rằng nmq là dân da vàng mũi tẹt.. Ông bà không phân biệt chủng tộc mà ông bà dánh giá con người qua thành quả mà con người đạt được và tạo được lợi ích cho xă hội. nmq nhớ ơn cha mẹ đă sinh thành ra nmq và cũng ghi ơn cha mẹ nuôi đă tạo dựng lên một nmq..

    Hôm nay nmq khoe ra không phải là để khoe danh mà để quí Bạn, xin hăy nh́n đến tương lai của đàn trẻ trong gia đ́nh, chăm lo, nh́n đến chúng, hướng dẫn cho đàn tẻ có một tương lai rực rỡ khi hội nhập cùng cộng đồng nhân loại.. Cái đẹp nhất của Y khoa là sự Tận tâm và Yêu nghề chứ không thích Danh, không màng đến Sắc...

    Một khi tận tuỵ với ngành Y, xă hội chưa bao giờ bạc đăi những y, bác sĩ tận tâm, giỏi tay nghề. Điều này nmq đă nghiệm qua.. qua những thương binh của Điện Biên Phủ.. sau này, khi nmq qua Pháp học gặp lại.. các thương binh đủ sắc tộc khi nh́n thâys, gặp mặt.. sự mừng rỡ biết ơn người đă chăm sóc, dành dựt lại cái sinh mạng trong tay tử thần một thời quá khứ.. Thật ḷng .. tay bắt mặt mừng với gịng nước mắt .. Đó là cái sung sướng nhất trong đời làm toubib của nmq.

    Đôi gịng gơ lên cho thế hệ trẻ muốn t́m tương lai trong ngành Y.. cũng như nói ra cái cảm nghĩ riêng tư cho quí Bạn đọc hiểu chút riêng tư của ngành nghề.. ./. nmq

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 8 users browsing this thread. (0 members and 8 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 2
    Last Post: 31-08-2012, 05:27 PM
  2. Replies: 2
    Last Post: 11-07-2012, 08:15 PM
  3. Không làm được việc lớn th́ làm việc nhỏ này
    By nguoibatcao in forum Tin Cộng Đồng
    Replies: 19
    Last Post: 17-08-2011, 07:20 AM
  4. Replies: 3
    Last Post: 17-08-2011, 12:12 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •