Page 10 of 17 FirstFirst ... 67891011121314 ... LastLast
Results 91 to 100 of 165

Thread: Người Mỹ Gốc Việt

  1. #91
    Tran Truong
    Khách
    Quote Originally Posted by Nguyễn Mạnh Quốc View Post
    ..

    ... xin phép chú thích về nghĩa của chữ DIGNITY..;
    ở cái nghĩa b́nh dân th́ .. là biết tự trọng .. thí dụ..khi đi đến chỗ đông người. Tôn trọng tư cách "chứ không phải là tự tôn kiêu ngạo"
    Bên tiếng Pháp ; DIGNITY = dignité = Élévation., noblesse. La dignité de l' homme. Respect de soi-même.. có nghĩa là được người khác tôn kính..
    Quis Bạn cho thêm định nghĩa . Cảm ơn ./. nmq
    Thưa cụ, theo nghĩa chữ dignity tôi dùng là đàng hoàng , đứng đắn . Nếu tác phong mình như thế , ai dám chê bai , dám coi thường ,dám kỳ thị ? Tuy nhiên không phải ,cứ là người da đen là không có dignity . Đang chờ đọc tiếp Chợ nhỏ Saigon và niềm nhớ không tên của cụ .

  2. #92
    hanhtrang
    Khách
    Anh bị đóng khung vào những nguyên tắc hơi kỳ quặc rồi đấy, làm tôi có cảm nghĩ anh c̣n nhiều chất VN trong người.

    Là 1 người nếu đă biết dùng những khuôn thước của người ngoại quốc, th́ phải có cái nh́n và suy nghĩ theo kiểu ngoại quốc, mà một chứng minh với thực tế gần nhất không đồng nghĩa với nịnh bợ hay với ư xấu xa nào khác, mà phải nh́n thằng vào vấn đề

    Tại sao tôi lại cắt ra câu đó để chứng minh, th́ đó là 1 mẫu, không thể làm khác hơn, v́ khó kiếm đâu ra, nhất là khi muốn chứng minh bằng thực tế trước mắt.

    Và với tôi, chỉ có loại người có khả năng đó mới có thể correct tôi, th́ đó là 1 tiêu chuẩn bắt buộc, chứ không phải ba cái đám lăng nhăng chấm với hỏi linh tinh. Nghe có vẻ tự măn phải không, nhưng nếu tôi đă biết pick ra câu nói của anh để làm thí dụ điển hinh mà không thể căi được, th́ hẳn nhiên tôi có cái đúng của tôi mà không phải là tự măn.

    Tôi nói cho anh biết, không phải nhiều người có khả năng nh́n ra cách vận dụng ngôn từ trong câu nói đó, mà tôi chỉ ra đâu, không giỡn mà là nói thiệt.

    Mấy anh vẫn c̣n cái ǵ đó VN trong người, chứ chưa hoàn toàn vượt qua được nên hay có thứ suy nghĩ lệch lạc về người khác.

  3. #93
    hanhtrang
    Khách
    Anh nguoicu tưởng tôi nói giỡn phải không?

    Hoàn toàn không phải vậy đâu, cái tiếng Việt mà tôi thích th́ không rườm rà, ngắn gọn và súc tích, bén và ăn sâu vào người khác, nên đă có nhiều người than phiền về cái tiếng Việt của tôi mà tôi cười trừ đấy.

    h́ h́ h́

  4. #94
    hanhtrang
    Khách
    Chính v́ cái khuynh hướng thích tiếng Việt kiểu đó, nên tôi rất nhạy cảm với những câu mang tính như tôi thích, mà câu nói của anh "Bần tiện sự tử tế" với tôi là 1 tiêu biểu, ngắn gọn chính xác và bén, mà không phải thường thấy trong ngữ cảnh hàng ngày, chính v́ thế mà tôi cổ động cho lối viết này mà lấy nó làm thí dụ.

    h́ h́ h́

  5. #95
    Member Ba Búa's Avatar
    Join Date
    07-10-2010
    Posts
    1,828
    Vậy chữ TỰ Măn với Tự Cao , Tự Đại có khác nhau không ??Nếu ḿnh dùng Đúng chữ và Đúng chỗ th́ không ai chỉ trích hoặc phê b́nh được .

  6. #96
    Member Nguyễn Mạnh Quốc's Avatar
    Join Date
    25-03-2011
    Posts
    4,374

    Người Mỹ gốc Việt ;.. ngôn ngữ Việt Nam...

    ngày 10-Nov-2016.... trời lại trở lạnh..

    Xin phép góp chút chữ nghĩa..; theo như ngu ư..
    1/.... bần tiện sự tử tế.. =.. nôm na là thiếu tử tế đối với người khác.. Khi dùng chữ bần tiện (nôm).. th́ nặng phần chê bai ai đó..
    2/ tự cao ( complex superiorité ).. kênh kiệu nghĩ rằng ḿnh hơn người...
    3/ tự măn.. = cho rằng ḿnh hài ḷng với chính ḿnh... self esteem, self satisfaction
    4/ tự đại = egotism..cho ḿnh là tài giỏi

    Dùng ngôn ngữ Việt trở nên khó v́ ;.. một là có nhiều từ ngữ mang ẩn tính( có hai ba nghĩa..) v́ xuất xứ từ Hán-Nôm. Thứ đến bộ tịch của người nói lúc phát âm làm cho tăng phần đậm hay nặng nề cho câu nói.. lên giọng hay xuống giọng điểm thêm nụ cười nhếch mép..../. nmq

  7. #97
    tui dây
    Khách
    Quote Originally Posted by Ba Búa View Post
    Vậy chữ TỰ Măn với Tự Cao , Tự Đại có khác nhau không ??Nếu ḿnh dùng Đúng chữ và Đúng chỗ th́ không ai chỉ trích hoặc phê b́nh được .
    Tự măn : bằng ḷng với hoàn cảnh hiện tại , không muốn tranh đua để lên cao nữa , hay không muốn học hỏi thêm nữa .

    Tự cao : Luôn luôn coi người khác thấp hơn ḿnh về mọi mặt , tiền bạc , danh vọng , hay trí tuệ . Luôn cho người khác là sai , ḿnh đúng .

    Tự Đại : gốc từ chữ " Đại ngông " ủa quên " đại ngôn " dịch sang tiếng ta là :" thùng rỗng kêu to " , Nói những lời tự nâng bi một cách quá xá .

  8. #98
    Member Sig Sauer's Avatar
    Join Date
    19-03-2016
    Posts
    1,073
    Quote Originally Posted by Cá chết View Post
    Bạn mà chê các cô này th́ tôi buồn lắm..
    Tôi đâu có dám chê người đẹp của ông đâu. Tôi chỉ nói có nhiều người khen Betty đẹp thôi :))). Bloomberg cũng có 1 Betty nữa. Cô này người Tàu, Betty Liu. Cô này th́ tôi có trồng cây si 1 thời gian ngắn. Tuy nhiên, sau khi nh́n kỷ con mắt th́ tôi đốn cây rồi. https://www.google.com/search?q=bett...g7p5wy7nfzM%3A

  9. #99
    Member Ba Búa's Avatar
    Join Date
    07-10-2010
    Posts
    1,828
    Cám ơn quư vị đă định nghĩa khá rơ ràng rồi . V́ tôi thấy hanh trang có viết 2 chữ nầy trong đoạn nầy . Không biết có chỉnh không ??Nói ra sợ mang tiếng cứ bắt bẻ từ ngữ thêm phiền .Chỉ hỏi cho biết thêm vậy mà .

    hanh trang ....Và với tôi, chỉ có loại người có khả năng đó mới có thể correct tôi, th́ đó là 1 tiêu chuẩn bắt buộc, chứ không phải ba cái đám lăng nhăng chấm với hỏi linh tinh. Nghe có vẻ tự măn phải không, nhưng nếu tôi đă biết pick ra câu nói của anh để làm thí dụ điển hinh mà không thể căi được, th́ hẳn nhiên tôi có cái đúng của tôi mà không phải là tự măn.....

  10. #100
    Ghét Ba Xạo
    Khách
    Quote Originally Posted by người cũ View Post
    Chúng ta học các thứ như là Ramanujan Prime, Quantum Physics Models of Perception, hay Natural selection and veridical perceptions... để làm ǵ, có ích ǵ, ngoài để tôn vinh trí tuệ của nhân loại?

    Cũng như vươn lên để được cái ǵ, để làm ǵ? Để vượt qua chính ḿnh. Theo Nietzsche: con người là cái cần vượt qua chứ không phải cần đạt tới.
    Tôi biết điều đó mà. Tôi chỉ nói lên suy nghĩ của những người làm công ăn lương ở VN thôi. Họ không có mục đích sống nên sinh ra làm việc chỉ để kiếm tiền và tiêu quá nhiều thời gian trong các cuộc nhậu.


    Anh có thể cho tôi biết cái structure thăng tiến nghề nghiệp trong sở hay công việc anh đang làm không? Tôi thật muốn biết một công ty ở VN thiết kế cái sườn cho nhân viên như thế nào.
    Tôi chán bỏ cơ quan nhà nước cách đây hơn 10 năm rồi. Giờ chỉ làm hợp đồng, làm thêm ở ngoài thôi nên không rơ là bây giờ cái structure nó có thay đổi ǵ không. Nhưng trước đây khi tôi c̣n làm việc th́ nó đơn giản lắm. Anh nào làm lâu năm nhất + có lư lịch tốt (không "phản động") + là Đảng viên th́ lên làm trưởng pḥng. Anh nào là cánh tay đắc lực của trưởng pḥng (đệ tử, phụ tá đi theo pḥ khắp nơi, trong cơ quan và trong tất cả các cuộc ăn chơi đàn đúm) th́ được làm phó pḥng. Những vị trí c̣n lại được mặc định sắp xếp dựa theo số năm kinh nghiệm, sống lâu lên lăo làng (chứ không dựa vào năng lực). Thành ra vị trí cố vấn (giống staff engineer như anh nói) thường là của những người làm lâu năm nhất trong cơ quan. C̣n các project th́ anh nào lanh lẹ, biết hóng tin, theo sếp th́ nhận được đồ ngon, không th́ lănh những của ôi thiu không ai thèm làm để lại. Đó là lư do tôi thấy chán mà bỏ ra làm ngoài. Ở lại làm tiếp chắc tôi bị trầm cảm.

    Kiểu trí thức "từ quan về quê ở ẩn" hay được ca tụng ở VN, thật ra là đáng chê. Đó là biểu hiện của sự yếu đuối đạo đức.
    Cái này chắc cũng là di truyền từ các cụ. Cụ Nguyễn Trăi, Nguyễn Khuyến đều là kiểu trí thức từ quan về ở ẩn cả.

    Anh đă đọc câu chuyện ông Clair Cameron Patterson đi t́m tuổi trái đất chưa? Người trí thức chân chính phải có nghĩa vụ lên tiếng trước những cái sai, cái ác, và đấu tranh cho những ǵ họ tin là đúng, là lẽ phải, là tốt và có lợi cao nhất cho người dân. Cho dù có bị đàn áp họ vẫn lên tiếng nói, cho dù có bị trù dập, họ vẫn không ngừng cảnh báo, cho dù họ có thể bị giết, nhưng những lời của họ sẽ măi làm cho chúng ta suy nghĩ.
    Tôi chưa đọc chuyện đó. Nhưng mà thật ra những người như vậy ở VN cũng có chứ không phải không. Họ cũng lên tiếng, cũng đấu tranh như ở phạm vi hẹp trong cơ quan, đơn vị làm việc của họ thôi. Và họ biết dừng lại đúng lúc, không dám đụng chạm ǵ đến chế độ, nhà nước nên không được nhiều người biết đến. Nhưng số này cũng c̣n rất ít. Đa số là nếu không theo thời, gió chiều nào ngả chiều đó th́ cũng chỉ im lặng mà sống hoặc bỏ cuộc như tôi mà thôi. C̣n đấu tranh đến cùng th́ đă có nhiều trường hợp bị trù dập, thân bại danh liệt nên ai cũng ớn.


    Tại sao đổ thừa vào chế độ mà không là tự vấn bản thân? Người Ư có câu tục ngữ "Chi pecora si fa il lupo se la mangia" rất đúng.
    Tôi không biết là có phải do tôi đổ thừa hay là sự thật nó đúng là như vậy hay không, nhưng mà qua trải nghiệm bản thân th́ làm việc trong một cái hệ thống như vậy ngày này qua ngày khác tôi thấy lửa nhiệt t́nh, ḷng đam mê nó nguội dần anh ạ. Những người khác tôi đoán rằng chắc họ cũng như tôi mà thôi.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 50
    Last Post: 06-04-2014, 09:12 PM
  2. Replies: 1
    Last Post: 04-03-2012, 09:00 AM
  3. Replies: 3
    Last Post: 08-06-2011, 04:26 AM
  4. Replies: 7
    Last Post: 05-06-2011, 03:09 PM
  5. Replies: 0
    Last Post: 08-04-2011, 02:49 PM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •