Page 11 of 12 FirstFirst ... 789101112 LastLast
Results 101 to 110 of 120

Thread: NHẬT BẢN SAU ĐẠI NẠN THIÊN TAI

  1. #101
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Nhiều lo ngại TEPCO sẽ phải trả những khoản bồi thường lớn



    Lối vào Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) tại Tokyo, ngày 5/4/2011


    Công ty điện lực vận hành nhà máy hạt nhân bị hư hỏng Fukushima của Nhật Bản loan báo rằng họ sẽ trả tiền bồi thường cho những ai bị ảnh hưởng bởi phóng xạ ṛ rỉ và những người phải di tản xung quanh nhà máy này.

    Loan báo của công ty điện lực Tokyo, TEPCO, ngày hôm nay đă khiến giá cổ phiếu của công ty này sụt xuống mức thấp nhất trong ṿng 60 năm qua bởi các nhà đầu tư lo ngại về những khoản tiền bồi thường khổng lồ.

    TEPCO nói rằng họ vẫn chưa xác định được số tiền bồi thường mà họ sẽ trả.

    Hăng thông tấn Reuters cho biết các phân tích gia bên ngoài ước tính rằng công ty sẽ có thể phải trả khoản bồi thường lên tới 130 tỷ đôla.

    Công ty này nói rằng họ sẽ hợp tác với chính phủ để xác định số tiền bồi thường, sẽ được trả cho những ai bị ảnh hưởng bởi vụ thảm họa để trang trải chi phí y tế, những khoản thu nhập bị mất và các chi phí sinh hoạt do phải di tản.

    VOA

  2. #102
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Nhà máy điện hạt nhân Nhật có nguy cơ xảy 1 vụ nổ mới


    Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại


    Công nhân đang bơm khí nitrô vào một trong những ḷ phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại để ngừa một vụ nổ do những thanh nhiên liệu hạt nhân nóng quá mức gây ra.

    Trước đó, các chuyên viên kỹ thuật đă chận nước bị nhiễm phóng xạ cao từ nhà máy điện ṛ rỉ, khiến cho mức phóng xạ trong nước biển gần đó tăng lên.

    Chánh Văn pḥng nội các Yukio Edano nói nước bị ṛ rỉ đă ngưng trước 6 giờ sáng. Cho tới lúc đó, mẫu nước tại vùng lân cận cho thấy mức phóng xạ cao gấp 7,5 triệu lần giới hạn cho phép.

    Tuy nhiên ông Edano nói c̣n quá sớm để nói một cách chắc chắn là vấn đề đă được giải quyết và các giới chức của Công ty điện lực Tokyo đang cố xác định xem có sự ṛ rỉ nước bị nhiễm phóng xạ từ các chỗ khác hay không.

    Ông Edano đă xin lỗi các nước láng giềng về việc Nhật Bản không thông báo cho những nước này trước khi bơm hàng ngàn tấn nước có nhiễm phóng xạ thấp ra vùng biển gần nhà máy - đây là một vấn đề khác với việc ṛ rỉ nước ra đại dương

    VOA

  3. #103
    Member
    Join Date
    15-10-2010
    Posts
    1,590

    Một bài hát mới đặt cho nạn nhân Sóng Thần

    Chị Tigon, em post lên đây một bài hát mới được đặt do một dân cư thành phố em ở, và đã đươc đưa vào slide show.
    Slide show sẽ đươc phổ biến trong buổi gây quỹ cho nạn nhân tại Nhật, do một nhóm gọi là Nhóm Thiện Chí Toronto, Canada tổ chức vào tuần tới.



    Rất hay và cảm động!

  4. #104
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Chiến dịch bơm nitơ vào ḷ hạt nhân ở Nhật được coi là thành công

    Các giới chức Nhật Bản cho biết nỗ lực bơm nitơ vào buồng chứa ḷ phản ứng hạt nhân bị hư hại dường như có hiệu quả, giảm bớt các lo ngại rằng việc tụ khí hydro trong buồng chứa này có thể gây ra một vụ nổ nguy hiểm.

    Những người vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima hôm nay cho biết áp lực đang gia tăng bên trong ḷ phản ứng số 1 của nhà máy, cho thấy khí nitơ giúp làm cân bằng đă vào buồng này như kế hoạch.

    Họ nói rằng hoạt động vừa kể sẽ kéo dài thêm 5 ngày, và có thể được lặp lại tại ḷ phản ứng số 2 và 3.

    Các chuyên viên kỹ thuật của Công ty Điện lực Tokyo cũng đang xả 11.500 tấn nước nhiễm xạ vào đại dương nhằm lấy chỗ chứa cho nước từ khu vực hầm của ḷ phản ứng bị hư hại, vốn có tỷ lệ phóng xạ cao gấp 200 ngh́n lần.

    Đài truyền h́nh NHK của Nhật cho biết chỉ c̣n 2.000 tấn cần phải được bơm.

    Hôm qua, các nhân viên đă thành công trong việc hàn một chỗ ṛ rỉ nước nhiễm xạ cao gấp tỷ lệ cho phép vài triệu lần từ ḷ phản ứng số 2 ra Thái B́nh Dương.

    Nhưng hôm nay, đài NHK đưa tin rằng nước phóng xạ cao hiện dâng lên trong một đường hầm gần ḷ phản ứng, có lẽ là v́ lư do chỗ ṛ rỉ đă bị chặn, và ở trong phạm vi một mét tầng hầm.

    Tai nạn hạt nhân do trận động đất mạnh kéo theo sóng thần gây ra đă làm hỏng hệ thống làm nguội tại 6 ḷ phản ứng của nhà máy hôm 11/3, và đây được coi là tai nạn tệ hại thứ hai trong lịch sử.

    Chủ tịch một ủy ban của LHQ phụ trách giám sát tác động của việc ṛ rỉ hạt nhân hôm qua nói rằng vụ tai nạn ‘nghiêm trọng hơn nhiều’ so với vụ xảy ra ở Three Mile Island tại Pennsylvania hồi năm 1979, nhưng không nghiêm trọng như vụ Chernobyl ở Ukraina năm 1986.

    VOA

  5. #105
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Trận động đất mới làm rung chuyển Nhật Bản



    Trận động đất mới làm rung lắc mạnh các ṭa nhà tại Tokyo.


    Giới chức tại vùng đông bắc Nhật Bản đă ra lệnh di tản hàng loạt và các công nhân tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi đă phải lánh đi sau một trận động đất mạnh 7,1 độ richter, khiến người ta lo ngại có sóng thần.

    Sóng thần được dự đoán cao chừng 2m.

    Tuy nhiên, cảnh báo sóng thần sau đó đă được dỡ bỏ, 90 phút sau trận động đất.

    Các quan chức cho biết trận động đất hôm thứ Năm chưa có tác động ǵ tới nhà máy nguyên tử Fukushima Daiichi, vốn bị thiệt hại nặng v́ trận động đất và sóng thần tháng trước.

    Hai nhà máy nguyên tử khác trong khu vực cũng chưa chịu hậu quả ǵ v́ trận động đất mới này.

    Giới chức đă ra lệnh di tản dân, và truyền h́nh Nhật Bản khuyến cáo những ai ở trong khu vực nguy hiểm nên chuyển lên cao.

    Các công nhân tại nhà máy Fukushima cũng được di tản .

    Trận động đất hôm thứ Năm xảy ra ở điểm cách nhà máy Fukushima chừng 118km về phía bắc và nằm ở ngoài khơi cách bờ biển chừng 40km.

    Ban đầu, người ta cho rằng trận động đất này mạnh 7,4 độ richter, nhưng sau khi đánh giá, trận động đất được cho là mạnh 7,1 độ richter, theo cơ quan Địa chất Hoa Kỳ.

    Trận động đất này đủ mạnh để làm rung chuyển nhiều ṭa nhà ở Tokyo.

    Công ty điện lực Tokyo (Tepco), vốn điều hành nhà máy Fukushima, nói họ vẫn đang theo dơi t́nh h́nh nhà máy sau khi có trận động đất mới nhất này.

    Từ Tokyo, cộng tác viên Đỗ Thông Minh của BBC Việt ngữ cho biết trận động đất xảy ra vào lúc 23:32, giờ địa phương hôm 7/4 ngoài khơi tỉnh Miyagi khoảng 50 km, ở độ sâu khoảng 40 km.

    Được biết tỉnh Miyagi bị động đất 6 độ Richter, c̣n Tokyo là 4 độ Richter.

    Sau trận động đất 9,0 độ Richter ngày 11/3, đây là trận động đất lớn nhất, được coi là hậu chấn mà người ta đă dự đoán.

    Thủ tướng Naoto Kan và nhiều bộ trưởng bị đánh thức dậy hội họp để t́m cách đối phó.

    Có báo động sóng thần, nhưng lúc 0:55 ngày 8/4, lệnh này đă được hủy bỏ. Tuy nhiên, Sảnh Khí tượng kêu gọi mọi người tiếp tục cảnh giác động đất.

    Theo tin cập nhật của cộng tác viên Đỗ Thông Minh, có tám người bị thương, trong số đó có hai người bị thương nặng và hai người đang tỵ nạn tại trường tiểu học Nanasato ở Sendai.

    Tại Ga Sendai, ống nước trên trần bị vỡ khiến nước chảy xuống. Một số sự cố đáng kể khác là có một đoàn tàu ở Aomori bị kẹt trong đường hầm, bảy nơi bị thoát hơi ga và hai đám cháy.

    Cũng theo cộng tác viên Đỗ Thông Minh, ḷ nguyên tử ở Amagawa bị cúp một phần điện bên ngoài, trong lúc nhiều nơi bị cúp điện, cúp ga, cúp điện thoại và có nhiều đoạn đường bị hư hại không dùng được.

    Trận động đất và sóng thần tháng trước làm khoảng 28 ngàn người thiệt mạng và mất tích và hàng trăm ngàn người mất nhà cửa.

    BBC

  6. #106
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi người dân giúp vực dậy kinh tế

    Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan kêu gọi người dân giúp hồi sinh nền kinh tế quốc gia bị thiệt hại v́ động đất và sóng thần, mất điện và ṛ rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân.

    Thủ tướng Kan hôm thứ Sáu thúc đẩy người dân Nhật Bản mua những sản phẩm từ vùng đông bắc bị thiên tai tàn phá và nói chính phủ đang nỗ lực tránh xảy ra t́nh trạng thiếu điện.

    Thủ tướng Kan nói chuyện với người dân sau một cơn dư chấn rung chuyển nước này hôm thứ Năm làm 4 người thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương.

    Trung tâm của dư chấn mạnh 7.1 độ Richter nằm ngoài khơi bờ biển vùng đông bắc nơi bị thiệt hại nặng do trận động đất 9 độ Richter và sóng thần mạnh xảy ra cách đây 4 tuần lễ.

    Hàng trăm ngàn người mất điện trong cơn dư chấn ngày thứ Năm vẫn không có điện trong ngày thứ Sáu. Dư chấn làm hư hại một số nhà máy điện và tạm thời làm mất điện tại vài nhà máy điện hạt nhân. Một số nước phóng xạ ṛ rỉ bên trong ḷ phản ứng hạt nhân tại nhà máy Onagawa vùng đông bắc.

    Công ty điện lực Tokyo nói không có dấu hiệu cho thấy dư chấn gây nên những vấn đề khác tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đă bị hư hại.

    Cơ quan theo dơi hạt nhân Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu nói trong khi t́nh h́nh tại nhà máy Fukushima vẫn c̣n nghiêm trọng, có nhiều dấu hiệu cho thấy nhà máy này đă phục hồi lại nguồn điện.

    VOA
    Last edited by Tigon; 09-04-2011 at 02:34 AM.

  7. #107
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Sẽ mất 10 năm để tháo gỡ nhà máy hạt nhân

    Nhà sản xuất ḷ phản ứng hạt nhân của Nhật Bản, hăng Toshiba, cho biết việc tháo bỏ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima vốn bị trận động đất hồi tháng trước làm hư hại, có thể cần khoảng 10 năm, nhanh hơn một phần ba thời gian cần thiết so với trường hợp nhà máy Three Mile Island của Hoa Kỳ.




    1. Nhà máy điện hạt nhân Fukushima tiếp tục chịu nhiều dư chấn sau trận động đất hồi đầu tháng Ba.


    Bức xạ ṛ rỉ từ nhà máy Fukushima kể từ trận động đất 9,0 độ richter và sóng thần xảy ra ngày 11 tháng Ba.

    Công ty điều hành nhà máy cho biết sẽ ngừng bơm nước phóng xạ ra biển vào ngày Chủ nhật, chậm hơn dự kiếnmột ngày.

    Trong khi đó ông Banri Kaieda là Bộ trưởng nội các đầu tiên sẽ đến thăm hiện trường.

    Ông Kaieda chịu trách nhiệm về tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản và dự kiến ​​sẽ đến thăm nhà máy bị tai nạn này vào ngày thứ Bảy.

    Ông dự kiến ​​sẽ mặc một bộ quần áo bảo vệ đặc biệt khi thực hiện chuyến thăm bên trong nhà máy này để kiểm tra việc ngăn chặn phóng xạ ṛ rỉ từ hiện trường.

    Bức xạ đă thâm nhập vào hệ thống nước máy và tới sản xuất nông, ngư nghiệp, dẫn tới việc một số nước cấm nhập khẩu cá và sản phẩm khác của Nhật Bản.

    Mức độ bức xạ cao cũng đă được phát hiện ở Thái B́nh Dương trong khu vực lân cận nhà máy vốn tọa lạc ở vùng ven biển.

    Thảm họa kép vào ngày 11 tháng Ba làm thiệt mạng hơn 12.800 người. Gần 15.000 người được cho là mất tích.

    Hàng trăm ngàn người bị mất nhà cửa và một số cộng đồng ở mạn Đông Bắc Nhật Bản đă bị tàn phá nặng nề.

    'Các ḷ phản ứng không ổn định'

    Sự thật là các ḷ phản ứng vốn không ổn định sẽ đặt chúng ta trong một t́nh huống mà chúng ta phải tiếp tục tranh luận rằng liệu chúng ta có thể đưa ra một viễn cảnh một cách trách nhiệm hay không
    Bộ trưởng Nội các Yukio Edano

    Toshiba, một trong hai nhà sản xuất ḷ phản ứng hạt nhân Nhật Bản, cho biết họ có thể tháo gỡ hoàn toàn nhà máy Fukushima-Daiichi trong khoảng 10 năm, theo hăng tin Kyodo.

    Thời gian này tương ứng với khoảng hai phần ba thời gian được dành để tháo gỡ nhà máy hạt nhân Three Mile Island ở Mỹ sau khi một phần ḷ phản ứng hạt nhân của nhà máy này bị sập vào năm 1979.

    Công việc sẽ bao gồm khâu loại bỏ các thanh nhiên liệu từ thùng chứa của chúng và các thanh nhiên liệu đă qua sử dụng từ bể chứa, xuất phát từ bốn ḷ phản ứng của nhà máy và phá bỏ các thiết bị khác, vẫn theo Kyodo.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội các, Yukio Edano, cho hay hiện vẫn c̣n quá sớm để có một thời gian biểu cho việc tháo gỡ nhà máy.

    "Chính phủ Nhật Bản luôn luôn hy vọng có một dự thảo chi tiết về lộ tŕnh [tháo gỡ nhà máy]", ông nói hôm thứ Sáu.

    "Nhưng thực tế là các ḷ phản ứng vốn không ổn định sẽ đặt chúng ta trong một t́nh huống mà chúng ta phải tiếp tục tranh luận rằng liệu chúng ta có thể đưa ra một viễn cảnh có trách nhiệm hay không."

    Công ty điều hành nhà máy, công ty điện Tokyo Electric Power Co (Tepco), cho biết hăng này sẽ tiếp tục hoạt động đổ 11.500 tấn nước nhiễm phóng xạ ở mức độ thấp từ nhà máy ra biển cho đến ngày Chủ Nhật.

    Việc này được dự kiến ​​sẽ kéo dài đến thứ Bảy, thế nhưng Tepco cho biết công việc đă bị tŕ hoăn bởi một dư chấn mạnh vào ngày thứ Năm, đă làm ba người thiệt mạng.

    Công việc được đề ra nhằm tạo thêm không gian chứa nước bị nhiễm phóng xạ ở mức độ cao vốn ṛ rỉ vào tầng hầm của ṭa nhà đặt tua bin nằm bên cạnh ḷ phản ứng số 2 và gần một đường hầm liền kề.

    Công nhân tại nhà máy đă bơm vào hệ thống hàng tấn nước để làm mát ḷ phản ứng vốn đang quá nóng, làm cho nước bị nhiễm phóng xạ.

    Được biết Trung Quốc đă thúc giục Nhật Bản thực thi các điều luật quốc tế và có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường biển, giữa lúc có những lo ngại về việc Nhật xả một lượng nước bị ô nhiễm vào vùng biển Thái B́nh Dương.

    Hàn Quốc cũng phàn nàn về việc không được thông báo rằng nước phóng xạ sẽ được bơm ra biển.

    Hôm thứ Bảy, Nhật Bản tuyên bố sẽ cấm nông dân trồng lúa ở bất kỳ khu vực đất nào bị phát hiện có chứa hàm lượng phóng xạ cao, đồng thời chính phủ hứa sẽ có bồi thường.

    "Chúng ta phải nhanh chóng đưa ra chính sáchv́ chúng ta đang trong mùa trồng trọt", Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Michihiko Kano nói.


    Khu vực di tan sau tai nan tại Fukushima

    BBC

  8. #108
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Hậu chấn ở Nhật Bản, 2 người chết, khoảng 100 người bị thương



    Cảnh tàn phá sau cơn hậu chấn


    Các giới chức cho biết một cơn hậu chấn mạnh xảy ra tối thứ Năm ở Nhật Bản đă giết chết ít nhất 2 người và gây thương tích cho khoảng 100 người.

    Cơn địa chấn 7.1 gây hư hại cho một số nhà máy điện và khiến nhà chức trách ban hành lệnh cảnh báo sóng thần.

    Lệnh này sau đó đă được thu hồi.

    Công ty Điện lực Tokyo cho hay không có dấu hiệu cho thấy cơn hậu chấn gây ra những vấn đề mới tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư.

    Các nhân viên làm việc tại nhà máy này đă vội vă t́m nơi trú ẩn sau khi chấn động xảy ra khoảng 11 giờ 30 tối.

    Một viên chức của Viện An toàn Nguyên tử lực Nhật Bản cho biết hoạt động bơm nước và nitrogen vào các ḷ phản ứng bị nóng quá độ ở nhà máy Fukushima vẫn được tiếp tục bằng cách điều khiển từ xa trong lúc nhân viên khẩn cấp t́m nơi trú ẩn.

    VOA

  9. #109
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Tất cả các công xưởng của Toyota sản xuất trở lại



    Toyota có tổng cộng 18 nhà máy ở Nhật, và từ khi xảy ra vụ động đất hôm 11 tháng 3, chỉ có hai nhà máy sản xuất xe hiệu Toyota và Lexus hoạt động


    Công ty xe hơi Toyota hôm nay cho biết họ sẽ sản xuất lại tại toàn bộ các xưởng ở Nhật Bản từ ngày 18 đến ngày 27 tháng này.

    Toyota có tổng cộng 18 nhà máy ở Nhật, và từ khi xảy ra vụ động đất hôm 11 tháng 3, công ty xe hơi lớn nhất thế giới này đă tạm ngưng lắp xe tại 16 nhà máy, chỉ có hai nhà máy sản xuất xe hiệu Toyota và Lexus là c̣n hoạt động.

    Động đất và sóng thần đă làm tê liệt hoạt động của những công ty sản xuất phụ tùng xe hơi ở miền bắc Nhật Bản và gây ra t́nh trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

    Toyota đang chật vật để vượt qua một loạt những vụ thu hồi xe trên khắp thế giới v́ một số trục trặc về thiết kế, ảnh hưởng tới khoảng 10 triệu chiếc xe.

    VOA

  10. #110
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Thủ tướng Nhật Bản lại đến thăm khu vực bị sóng thần tàn phá



    Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan bắt tay một cậu bé khi ông tới thăm thị trấn Ishinomaki bị sóng thần tàn phá hồi tháng trước


    Thủ Tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm nay lại đến khu vực miền Bắc bị động đất và sóng thần tàn phá, trong chuyến đi thăm thứ Ba của ông tới nơi này.

    Thủ Tướng Kan nói với cư dân địa phương rằng chính phủ sẽ làm tất cả những ǵ có thể làm để giúp đỡ họ.

    Nhà lănh đạo Nhật Bản cũng tṛ chuyện với các quan chức quân sự Nhật và Hoa Kỳ, và khen ngợi họ về sự hợp tác của họ.

    Chuyến đi thăm được thực hiện vào lúc hai lực lượng Mỹ-Nhật tiến hành thêm một nỗ lực thứ hai nhằm t́m kiếm một số người sống sót trong tổng cộng 15.000 người c̣n được ghi trên danh sách bị mất tích sau thảm họa ngày 11 tháng Ba.

    Hôm qua, Bộ trưởng Kinh Tế, Thương Mại và Công Nghệ Banri Kajeda đă đến giám sát khu vực thiên tai.

    Sau đó, ông Kan nói với báo chí ở Tokyo rằng các điều kiện làm việc tại nhà máy Fukushima Dai-Ichi đă cải thiện, tuy nhiên ông khuyến cáo cũng c̣n lâu cuộc khủng hoảng mới được giải quyết.

    Trong khi đó, khoảng 3.000 người đă xuống đường biểu t́nh tại trung tâm Tokyo, cuộc biểu t́nh lớn nhất so với lệ thường ở Nhật Bản.

    Cuộc biểu t́nh này do 8 nhóm công dân tổ chức để biểu t́nh chống nhà máy điện hạt nhân Hamaoka, tọa lạc cách quận Shi xuoka của Tokyo lối 200 km.

    VOA

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 41
    Last Post: 17-03-2013, 12:27 AM
  2. Replies: 6
    Last Post: 17-11-2011, 02:37 AM
  3. Replies: 3
    Last Post: 26-04-2011, 06:44 AM
  4. Replies: 15
    Last Post: 04-01-2011, 10:42 PM
  5. Replies: 2
    Last Post: 28-12-2010, 11:08 PM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •