Page 19 of 121 FirstFirst ... 91516171819202122232969119 ... LastLast
Results 181 to 190 of 1204

Thread: "Pháp nạn 1963" đang được khởi động lại tại Hải ngoại

  1. #181
    Member vanthanhtrinh's Avatar
    Join Date
    28-01-2011
    Posts
    547

    Cáo Cẩu.

    [QUOTE=Cao Cầu;176647](Tiếp theo)
    (***) Ngô Đ́nh Diệm được liêt kê trong cuốn History’s 100 Most Evil Despots & Dictators (100 Bạo Chúa và Các Nhà Độc Tài Gian Ác Nhất Trong Lịch Sử) của Nigel Cawthorne do Barnes & Noble xb năm 2006. Nigel đă luận tội Ngô Đ́nh Diệm nơi trang 167 “He sought to prove anti-Communist credentials by brutal repression” (“Ông ta tạo thành tích chống Cộng bằng đàn áp dă man.”) Và nơi trang 168 “Meanwhile he ruthlessly repressed political dissenters and religious factions, and installed member of his familiy in important jobs”
    Ngô Đ́nh Diệm Đôc Tài Gian Ác nhất tronh lịch sữ do Nigel Hawthorn viết.Vậy chứ Cáo Cẩu có biết hắn là môt tên vô thần thứ thiệt và là một tên luôn luôn ủng hộ bọn phản chiến không?.
    Với Cáo Cẩu th́ ông Diêm "đàn áp không nương tay các nhà đối lập chính trị và tôn giáo đồng thời đưa gia đ́nh nắm giữ những chức vụ quan trọng.”)
    C̣n ông Thiệu th́:
    "Thiệu là thằng lính Tây, tay chơi gái thuộc loại ngoại hạng, già không chê, trẻ không tha,con nít cũng chơi luôn, tên buôn lậu, buôn dân, bán lính, bán cả thuốc tây, súng đạn, cả thiết vận xa M113 cho VC th́ thử hỏi đ̣i Thiệu từ chức có phải là hành động yêu nước không? Mấy Ông thầy chùa không lôi đầu thằng THiệu bán nước xuống được nên mất nước là chuyên đương nhiên đă phải đến thôi. Nước mất v́ PG không có khả năng lật đỗ tên phản quốc NVT. Nếu mấy ông thầy chùa lôi đầu được thằng Thiệu xuống vào lúc đó th́ nước đă không mất và nô lệ giăc Tàu như ngày nay"(CC#176)
    Vậy so sánh với các Tủ lạnh sau đây :Dương văn Minh,Đổ Mậu,Tôn Thất Đính,Nguyễn văn Xuân,Trần văn Đôn.Họ có hơn hai người kia nếu được làm Tông Tông không?.Nếu hơn th́ hơn chổ nào?
    Hay là thử so sánh Với:
    Hồ Chi Minh,Lê Duẩn,Phạm văn Đồng và gần nhất là Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng,Nông Đức Mạnh và Nguyễn Văn Triết.Th́ hai ông Tông Tông của miền Nam trong 21 năm cầm quyền,có Độc Tài Gian Ác hơn tụi đó không?.
    Hoặc giả nếu được chọn những vị sau đây để đưa lên ngôi Thiên Tử th́ Cáo Cẩu chọn ai?:Trí quang Nguyễn Văn Bồng,Nhất Hạnh Nguyễn Xuân Bảo hay Chân Quang ?Tại sao?

  2. #182
    Cao Cầu
    Khách

    Một nhân chứng bất đắc dĩ

    Một nhân chứng bất đắc dĩ (I)

    Tuệ Chương

    Phần I

    Buổi chiều ngày 8 thßng 5 năm 1963, t¶i kh¶ng nhớ r§ giờ, l·c đ¾ mặt trời cũng sắp lặn, t¶i lấy xe gắn mßy chở em gßi t¶i ôđi coiö lễ Phật đản ở ch¨a Diệu Đế bÛn Gia Hội rồi v‗ng lÛn ch¨a Từ ĐÓm. T¶i n¾i lÓ ôđi coiö lÓ vư gia đưnh t¶i tuy theo đạo Phật nhưng ngoại trừ khi c‗n nhỏ, t¶i chẳng đi ch¨a bao giờ. Cßc anh chị t¶i đi ch¨a thường hơn, nhất lÓ cßc ngÓy vƯa lớn. Bấy giờ, t¶i đ̉ c¾ con đầu l‗ng, vợ t¶i đang mang thai đứa thứ hai. Vợ t¶i phải ở nhÓ giữ con, sau khi t¶i đưa em gßi t¶i đi một v‗ng, t¶i sẽ về đưa vợ t¶i ôđi coiö lễ một v‗ng như thế.

    Khi đi ngang đÓi phßt thanh Huế, t¶i thấy đồng bÓo tụ tập ở đÔy đ¶ng lắm, kh¶ng biết chuyện gư, t¶i về nhÓ cất xe rồi dắt vợ t¶i vÓ em gßi ra đÓi phßt thanh xem sao. NhÓ t¶i thuÛ ở l·c đ¾ ngay phƯa trước rạp CinÚ Morin cũ, cßch đÓi phßt thanh khoảng 3, 400 mÚt.

    ĐÓi phßt thanh Huế nằm bÛn chÔn cầu Trường tiền, phƯa hữu ngạn, ng¾ mặt ra hướng cầu. BÛn tay phải lÓ đại lộ LÛ Lợi, bÛn trßi lÓ s¶ng Hương. C¾ một con đường nhỏ, t¶i kh¶ng nhớ tÛn, chạy trước mặt đÓi phßt thanh, sßt chÔn cầu, rồi v‗ng ra phƯa bờ s¶ng, chạy cặp theo đ¾, lÛn tới bến Trảng Hề, quẹo ra phƯa đường LÛ Lợi. Mặt trước đÓi phßt thanh lÓ một cßi nền ximăng cao, nơi trước đÔy, kỳ h̃, nghỉ học, t¶i thường ngồi nhưn qua cửa kƯnh ph‗ng vi Ôm, xem Kim Tước, Minh Trang, Hương Thủy hßt trong đ¾, cũng na nß như đi nghe nhạc sống ở ph‗ng trÓ sau nÓy tại Saigon vậy. Ở đÔy, nghe ôch¨aö, khỏi tốn đồng xu nÓo. Kế đ¾ lÓ một cßi sÔn rất rộng, c¾ bồn hoa, cạnh cßc bồn hoa lÓ cßc lối đi dạo trong sÔn. Sau lưng đÓi phßt thanh lÓ một t‗a nhÓ lầu, trước kia lÓ Nha Ngoại Viện, kế lÓ Vườn Trẻ, Nha C¶ng Chßnh Trung Phần...

    T¶i dắt vợ vÓ em gßi băng ng̉ vườn trẻ, v‗ng ra phƯa bờ s¶ng, đứng sßt hÓng rÓo, c¾ hÓng cÔy đoßt (cọ tÔy) giÓ, giữa s¶ng vÓ sÔn trước đÓi phßt thanh. BÔy giờ, đồng bÓo tập trung đ̉ đ¶ng hơn, trÓn lÛn cả đầu cầu Trường Tiền. TrÛn đÓi ximăng cao, c¾ người đang bắt loa vÓ micro, chuẩn bị cho ai đ¾ sẽ ra n¾i chuyện...

    BÔy giờ t¶i mới biết đại khßi sự việc lÓ theo th¶ng bßo trước của đÓi phßt thanh, chiều h¶m đ¾, đÓi sẽ cho phßt lại buổi lễ Phật Đản sßng h¶m đ¾ ở ch¨a Từ ĐÓm, nhưng đến giờ như đ̉ hẹn trước thư đÓi chỉ phßt nhạc mÓ th¶i mÓ lại chẳng c¾ cải chƯnh hay th¶ng bßo gư hết cả. Hỏi thÛm người chung quanh, t¶i mới biết chuyện cấm treo cờ. Mấy ngÓy trước lễ, cảnh sßt thÓnh phố Huế đi dẹp cờ Phật Gißo, kh¶ng cho đồng bÓo treo, n¾i lÓ c¾ lệnh cấm, kh¶ng n¾i r§ tại sao cấm, nhất lÓ v¨ng ngoại ¶ thÓnh phố, đặc biệt lÓ ở TÔy Lộc, cảnh sßt lÓm mạnh tay lắm.

    T¶i nhớ thời gian ngắn trước đÔy, nhÔn dịp lễ ngÔn khßnh ôđứcö Tổng gißm mục Ng¶ Đưnh Thục, ngay giốc cầu Trường Tiền, trước mặt đÓi phßt thanh nÓy, c¾ lÓm một cßi cổng chÓo lớn lắm, treo nhiều cờ ThiÛn Ch·a Gißo trÛn cổng. Cổng nÓy gÔy trở ngại cho người đi xe đạp vÓ xe gắn mßy khi lÛn xuống cầu, ngay chƯnh t¶i cũng than phiền thầm trong l‗ng. C¾ một lần chở người bạn đồng nghiệp phƯa sau xe, thấy t¶i cực nhọc khi cho xe lÛn cầu, anh buột miệng chưởi ôđịt mẹö - dĩ nhiÛn kh¶ng chưởi t¶i mÓ chưởi người dựng cổng chÓo - mặc d¨ anh ấy lÓ thầy gißo, kh¶ng mấy khi chưởi tục.

    Ở Huế, lÔu nay, việc trang hoÓng lễ tết ở nhÓ, ch¨a, nhÓ thờ ... v.v. thuộc vÓo loại ôvăn nghệ tự doö, thả giÓn, muốn lÓm sao thư lÓm, kh¶ng quß lắm thư th¶i, chẳng ai can thiệp, nhÓ cầm quyền mÓ lÓm thư coi như quyền hạn tuyệt đối. Nhiều khi đạo kỳ - Phật hay Ch·a cũng thế th¶i - thư to vÓ mới, c‗n cờ quốc gia thư nhỏ bÚ, cũ xư, nằm thu lu một bÛn cờ đạo, cờ đảng (dĩ nhiÛn lÓ đảng hay tổ chức ngoại vi đảng của ¶ng Nhu, cßc đảng khßc bị ôdẹp tiệmö hết rồi, kh¶ng cho tham gia ôviệc nướcö nữa) rất đßng tội nghiệp. Người ta coi đạo của mưnh, đảng của mưnh to hơn, lớn hơn quốc gia. V̉ lại, cờ quốc gia đ¾, gốc gßc từ cờ ôquẻ lyö khi ¶ng Bảo Đại c‗n lÓm vua, biến thÓnh cờ ba sọc - mÓ người cộng sản b¶i bßc, xuyÛn tạc lÓ cờ ba que û ôCờ vÓng một lß xỏ ba queö - Kh¶ng chắc việc tuyÛn truyền b¶i bßc của cộng sản sẽ kh¶ng c¾ ảnh hưởng Ưt nhiều đến người dÔn Huế, nhất lÓ người Thừa ThiÛn - Thời Phßp thuộc t¶i kh¶ng rÓnh nhưng thời ¶ng Bảo Đại lÓm ôQuốc trưởngö, Huế được coi lÓ ôv¨ng quốc giaö nhưng c¾ lẽ người ta chßn ¶ng Bảo Đại, chßn phe quốc gia nÛn chẳng mấy ai quan tÔm tới việc cờ cọc nÓy, miễn đừng lÓm ôViệt Minhö thư th¶i. Thời ôcụö mới về, người ta bÓy bÓn ra choßn cả lề đường kết hoa, chưng hưnh ôcụö thư phe ôcụö dại gư biểu dÔn dẹp v¶ nhÓ. Hồi Đệ nhất Cộng h‗a, quốc hội c¾ bÓn việc thay đổi quốc kỳ, quốc ca vư hai cßi nầy phßt sinh từ thời ôQuốc trưởng hồi loanö mÓ bÔy giờ Quốc trưởng đ̉ bị phe ôcụ Ng¶ö b¶i bßc thÓnh một tÛn đÓng điếm ăn chơi, người ta tƯnh cho cả 3 quốc (quốc trưởng, quốc kỳ, quốc ca) đi chung một b̃, đem ch¶n sống cho xong chuyện. Hiềm nỗi khi việc trưnh lÛn ôcụö, ôcụö hỏi: ôRứa mấy người chết vư lß cờ ni, bÓi hßt ni thư răng ???ö Thế lÓ quốc hội im re, cho chưm xuồng vụ thay cờ thay quốc ca lu¶n.

    Việc người ta lÓm lễ ngÔn khßnh cho ¶ng Thục thiệt lớn, dÔn Huế, n¾i chung, chẳng ai thắc mắc. Người ta quß quen với việc cßi gư thuộc gia đưnh họ Ng¶ cũng lÓ ôcha thiÛn hạö cả. Hồi xưa thư người ta kƯnh trọng ¶ng ôchƯ sĩö, ngÓy nay thư người ta sợ ¶ng Tổng thống. Èng chƯ sĩ khßc ¶ng tổng thống nhiều lắm, c¾ thể n¾i lÓ trßi ngược nhau. Ngay như con đường Nguyễn Trường Tộ, con đường nối từ đường LÛ Lợi lÛn tới nhÓ thờ Ph· Cam, chạy ngang qua nhÓ ôcậuö, con đường nÓy lÓ con đường ôcậuö vÓ cßc ¶ng lớn thường đi, đoạn giữa trường Đồng Khßnh vÓ trường Khải Định (Quốc Học), ngÓy trước cßch một khoảng xa mới c¾ một b¾ng đ̃n đường t¨ m¨ chẳng soi r§ mặt người, rất thuận lợi cho cßc em Ma-ri sến vÓ lƯnh trßng hẹn h‗ nhau ở đÔy, thế mÓ giờ thư b¾ng đ̃n cao ßp thủy ngÔn sßng trưng, đi trong đÛm mÓ tưởng như đi giữa ban ngÓy, khiến người xưa hết đất dụng v§. Đßm ma cải tßng mộ hai cha con ¶ng Ng¶ Đưnh Kh¶i kh¶ng thua gư đßm ma ¶ng vua nÓo đ¾ của nhÓ Nguyễn, mÓ ¶ng Ng¶ Đưnh Kh¶i thư bị người dÔn Huế cũng như dÔn Quảng Nam, nơi ¶ng lÓm tổng đốc, đßnh giß lÓ tay đại gian tham vÓ độc ßc. Người Huế cũng khß v¶ tư, việc lÓm xấu xa của ¶ng anh tổng đốc kh¶ng ảnh hưởng gư đến l‗ng t¶n kƯnh của họ đ¾i với ¶ng em chƯ sĩ, v.v. vÓ v.v.

    NgÓy trước, nhất lÓ đoạn đường Trần Hưng Đạo, Gia Long (sau đổi lÓ Phan Bội ChÔu) người dÔn Huế tự động đặt bÓn trước nhÓ, kết hoa chưng đ̃n mừng ôchƯ sĩö Ng¶ Đưnh Diệm, thủ tướng Ng¶ Đưnh Diệm về ôchấp chßnhö, lÓm cßch mạng cho dÔn cho nước được nhờ, ai v¶ ra nhÓ ôcụ Ng¶ö thư kƯnh trọng, coi như đ¾ lÓ người ôlÓm cßch mạngö thư ngÓy nay, họ hờ hững chuyện đi về của ôNg¶ Tổng thốngö, c¾ th·c Úp, dọa cho họ sợ thư họ mới đi biểu tưnh, c‗n kh¶ng thư th¶i. Ai v¶ ra nhÓ cụ Ng¶ bÔy giờ thư họ coi như lÓ những đứa nịnh.

    Từ những ôth¾i quenö như thế, bỗng nhiÛn c¾ việc ôcấm treo cờö, khiến ai nấy bỗng đÔm ra lạ lẫm, ngạc nhiÛn. Cßi th¾i quen hÓng chục năm nay bỗng nhiÛn bị đ̉o ngược, vư vậy, người dÔn Huế phản ứng lÓ chuyện đương nhiÛn. Đßng tiếc lÓ những người đang c¾ quyền lực, ngụp lặn trong quyền lực của mưnh, say sưa với cßi mưnh đang c¾ mÓ quÛn mất cÔu tục ngữ Phßp ôQuyền lực lÓ liều thuốc độcö. Sự ngu xuẩn đ¾ lÓm cho họ kh¶ng thấy rằng cần dịu dÓng h‗a nh̉, giải thƯch cho người dÔn hiểu - vÓ dÔn hiểu rất mau ch¾ng - lÓ cờ quốc gia cần phải trÔn trọng hơn nữa vư ôTổ quốc trÛn hếtö thư họ lại sai cảnh sßt đi dẹp cờ Phật gißo. C¾ người bảo hoÓng hơn vua, c¾ người vư đạo của mưnh mÓ kỳ thị đạo của người ta, c¾ người muốn lÓm mạnh tay để cho dÔn thÛm ghÚt chƯnh quyền, thÓnh ra c¾ hÓnh vi rất ngang ngược. Họ căn cứ vÓo luật phßp vừa ra của tổng thống mÓ thi hÓnh nhưng họ đÔu biết rằng trong bất cứ chế độ độc tÓi nÓo, luật phßp lÓ do giai cấp thống trị đặt ra, thường lÓ để bảo vệ quyền lợi của giai cấp đ¾ hơn lÓ quyền lợi của nhÔn dÔn, của giai cấp bị thống trị mÓ người Phật tử l·c bấy giờ hầu hết thuộc giai cấp bị trị. Ai cũng biết những người trước đÔy từng theo ôcụö, c·c cung tận tụy với ôcụö khi ôcụö c‗n lÛu bÛu thư nay đều bị ôcụö cho ra rưa vư kh¶ng chịu ôrửa tộiö. Ai lạ gư tr‗ hết chim bẻ nß, hết cß quăng nơm, mu¶n đời vẫn thế th¶i, d¨ với ôcụö lÓ một người được dÔn Huế t¶n vinh lÓm "chƯ sĩ"

    Việc dÔn ch·ng tụ tập trước đÓi phßt thanh mỗi l·c một đ¶ng lÓ do tự phßt vư t‗ m‗. C¾ người chuẩn bị nghe đÓi phßt thanh phßt chương trưnh buồi lễ ở ch¨a Từ ĐÓm, đến giờ đ¾ kh¶ng thấy gư thư thắc mắc, hỏi nhau - những người hÓng x¾m đều c¨ng theo Phật như nhau - rồi c¨ng tới đÓi phßt thanh để xem thử c¾ chuyện gư xảy ra, c¾ người đi ngang đÓi phßt thanh thấy đ¶ng thư t‗ m‗ hỏi, rồi về nhÓ, rủ anh em, ch‗m x¾m ra đÓi phßt thanh coi thử... chuyện chi. CÓng hỏi, người ta biết kh¶ng phßt lại thanh chương trưnh buổi lễ vư sßng nay, Thượng Toạ (TT) TrƯ Quang, trong bÓi diễn văn, c¾ n¾i tới việc cấm treo cờ. Do đ¾, đ̉ t‗ m‗, người ta lại cÓng t§ m§ hơn, để coi TT n¾i chi. Kh¶ng ai nghĩ đÔy lÓ một cuộc biểu tưnh c¾ tổ chức, c¾ chuẩn bị trước.

    Chỗ t¶i đứng hơi xa cßi nền xi măng cao trước đÓi phßt thanh. Lại chếch qua một bÛn c¾ cÔy leo dọc theo giÓn cÔy quanh cßi nền cao nÛn kh¶ng thấy r§ toÓn bộ khung cảnh trÛn đ¾, nhưng phần ở giữa nền vẫn thấy được, tuy kh¶ng r§ mặt người - xa, đ̃n kh¶ng sßng lắm - sau khi mßy vi Ôm bắt xong, t¶i thấy c¾ người đứng, đi lại trÛn ấy, kh¶ng biết lÓ ai.

    Đồng bÓo tập trung đ̉ đ¶ng lắm, trÓn ra tới đường LÛ Lợi, lấn qua bÛn kia lề đường, sßt vßch tường Morin, nay lÓ viện đại học Huế, d̉y lầu trường luật, xe đi lại trÛn đường LÛ Lợi đ̉ kh¾ khăn. C¾ một anh Phật tử - đoßn thế vư anh nÓy bận ßo lam, quần xanh - tr̃o lÛn mßi hiÛn đ·c của lầu Morin, cầm một lß cờ Phật gißo khß to, phất qua phất lại, đồng bÓo thấy thế, hoan h¶ ấm ỉ! Bỗng c¾ tiếng TT TrƯ Quang trÛn loa, ra lệnh cho anh Phật tử đ¾ dẹp cờ, leo xuống. T¶i c‗n nhớ cÔu n¾i của TT TrƯ Quang: ôAnh nÓo ở bÛn phƯa Morin đ¾, cất cờ vÓ xuống, kh¶ng được lÓm như thếö. Người cầm cờ đ¾ thi hÓnh ngay, kh¶ng chần chờ.

    http://www.danchimviet.com/php/image...itroen_2CV.jpg
    Citroen 2 CV
    Đ¾ lÓ lần đầu tiÛn t¶i nghe tiếng n¾i của TT TrƯ Quang. Trước đ¾ mấy lần t¶i c¾ thoßng thấy ¶ng khi ¶ng ta đến gặp ¶ng hiệu trưởng trường t¶i dạy - ¶ng hiệu trưởng nÓy cũng lÓ gißm đốc nha Đại diện gißo dục ở Trung phần - mỗi khi gặp nhau, họ kÚo nhau lÛn ph‗ng riÛng ở trÛn lầu, đ¾ng kƯn cửa, nội bất xuất, ngoại bất nhập, ai biết họ n¾i chuyện gư. TT TrƯ Quang ăn mặc đơn giản, ßo nÔu s‗ng, giÓy sandal hay dÚp, t¶i kh¶ng nhớ, một mưnh lßi chiếc xe Citroen 2 cheveaux tÓng tÓng.

    Một l·c sau, phƯa đường Duy TÔn, đường thẳng từ cầu Trường Tiền đổ xuống, xuất hiện mấy chiếc xe v‗i rồng. V‗i nước xịt thẳng lÛn trời rồi đổ xuống, kh¶ng xịt thẳng vÓo dÔn. Người ta la ¾, kh¶ng dữ lắm, xe v‗i rồng th¶i, kh¶ng xịt nước nữa, nhưng vẫn đậu tại chỗ.

    TrÛn đÓi ximăng cao, lại thấy xuất hiện hai người. Một lÓ TT TrƯ Quang, người kia, sau lời giới thiệu của TT, người ta mới biết đ¾ lÓ nhạc sĩ Ng¶ Ganh, trước kia lÓ thầy dạy nhạc, dạy hßt cho học sinh cßc trường tiểu học ở Huế, rất nhiều người Huế biết ¶ng, nhất lÓ học sinh, thầy c¶ gißo. L·c nÓy, ¶ng Ng¶ Ganh lÓ Quản đốc đÓi phßt thanh Huế (sau nÓy t¶i được biết thÛm, thời gian nÓy, ¶ng lÓ bƯ thư đảng Cần Lao tỉnh đảng bộ Thừa ThiÛn-Huế). Èng Ng¶ Ganh, cũng giống một số người Huế, theo ôcụö Ng¶ từ lÔu - khoảng thập niÛn 1940 - tƯnh khƯ hơi giống ¶ng Èng ═ch KhiÛm, mặc d¨ một người gốc ChÓm, nột người gốc Kinh, sống cßch nhau gần cả 100 năm. NhÓ ¶ng Ng¶ Ganh ở trÛn đường Èng ═ch KhiÛm, nu¶i hai con ch¾, một con ¶ng đặt tÛn lÓ N¾i trạng (n¾i giốc) một con đặt tÛn lÓ Phßch tấu (phßch lối). Hễ khßch đến nhÓ, hai con ch¾ chạy ra sủa, ¶ng gọi tÛn ch¾, đuổi n¾ vÓo. Nghe ¶ng gọi tÛn hai con ch¾, khßch thấy ngại, kh¶ng dßm n¾i giốc hay phßch tấu nữa.

    TT trƯ Quang cầm micro n¾i với đồng bÓo lÓ theo ¶ng Ng¶ Ganh, việc kh¶ng phßt thanh lại chương trưnh lễ Phật đản sßng ngÓy h¶m đ¾ lÓ do lệnh cấp trÛn. Nay đồng bÓo yÛu cầu được phßt thư ¶ng sẵn sÓng, nhưng ¶ng kh¶ng c¾ quyền lÓm việc đ¾. Èng phải xin lệnh cấp trÛn của ¶ng lÓ ¶ng tỉnh trưởng (Nguyễn văn Đẵng). Chốc lßt nữa đÔy, ¶ng tỉnh trưởng sẽ đến đÓi phßt thanh, giải quyết tại chỗ cho đồng bÓo.

    Nghe thế, đồng bÓo vỗ tay hoan h¶ rần rần...

    Vừa l·c đ¾ thư một đoÓn xe thiết gißp chậm chậm b‗ vÓo sÔn trước đÓi phßt thanh. Thấy xe tới, đồng bÓo chen nhau bước lÛn vườn hoa, dÓnh lối cho xe v¶.

    ĐÔy lÓ loại xe thiết gißp chạy bằng bßnh cao su (4 bßnh) tương đối nhỏ, loại xe của Anh từ hồi Đệ Nhất hay đầu Đệ Nhị Thế chiến, từ M̉ Lai viện trợ cho Việt Nam, dÓnh cho lực lượng Bảo An (địa phương quÔn), thuộc quyền chỉ huy của tiểu khu trưởng (l·c đ¾, tỉnh trưởng Nguyễn Văn Đẵng lÓ dÔn sự, kh¶ng kiÛm chức tiểu khu trưởng. Chức nÓy đang nằm trong tay Đặng Sĩ, thiếu tß, ph¾ tỉnh trưởng nội an. Cßc xe nÓy kh¶ng sơn mÓu ¶ liu của quÔn đội mÓ sơn mÓu đen. Chiếc xe dừng ngay trước mặt t¶i bÛn h¶ng c¾ hÓng chữ Ng¶ Đưnh Kh¶i. Trước đÔy, t¶i đ̉ thấy cßc xe khßc đều c¾ viết tÛn bÛn h¶ng như Nguyễn Tr̉i, LÛ Lợi... v.v. (Doanh trại của đơn vị nÓy đ¾ng gần đÓn Nam Giao). D¨ cßc ¶ng Nguyễn Tr̉i, LÛ Lợi lÓ cßc vị anh h¨ng dÔn tộc, nhưng thời bấy giờ, Ng¶ Đưnh Kh¶i lÓ một tÛn quan lại đại gian đại ßc, cũng đang được người ta t¶ vẽ cho ra vĩ nhÔn - như tÛn đường dÓi nhất, lớn nhất ở Saigon bấy giờ lÓ đường Ng¶ Đưnh Kh¶i - vư vậy, xe c¾ tÛn Ng¶ Đưnh Kh¶i phải lÓ xe của cấp chỉ huy, ôvịö đứng trÛn xe đ¾ lÓ người chỉ huy toÓn bộ cuộc đÓn ßp h¶m đ¾. Người đ¾, sau nầy t¶i mới biết lÓ thiếu tß Đặng Sĩ, em Đặng Phong. Đặng Phong lÓ trưởng ty c¶ng an Thừa ThiÛn-Huế. Cả hai đều lÓ người c¾ đạo ThiÛn Ch·a. QuÔn đội vÓ C¶ng an, hai lực lượng bạo lực quan trọng nhất của tỉnh Thừa ThiÛn Huế, c¾ nhiệm vụ ôbảo vệö nhÔn dÔn, đều nằm trong tay hai anh em nhÓ nÓy.

    TrÛn loa, TT TrƯ Quang th¶ng bßo lÓ ¶ng tỉnh trưởng sắp đến, ra lệnh cho cßc em Gia đưnh Phật tử lÓm hÓng rÓo danh dự để đ¾n ¶ng. Tức thư, đồng bÓo giang ra, cßc em Phật tử đứng hai bÛn, dọn thÓnh một đường dÓi, từ ngoÓi đường LÛ Lợi vÓo tới bậc cấp thềm đÓi ximăng, chỗ TT TrƯ Quang vÓ ¶ng Ng¶ Ganh đang đứng. Èng tỉnh trưởng đi vÓo, cßc em vÓ đồng bÓo vỗ tay hoan h¶.
    Èng tỉnh trưởng bước lÛn thềm đÓi, ¶ng Ng¶ Ganh vÓ TT TrƯ Quang ra đ¾n. TrÛn thềm cao, c¾ tiếng loa gọi đem bÓn ra, để ¶ng tỉnh trưởng vÓ TT TrƯ Quang đứng lÛn đ¾ cho cao, để đồng bÓo thấy r§.

    Khi trÛn đÓi lục cục khiÛng bÓn ra xong,TT TrƯ Quang vÓ ¶ng Tỉnh trưởng đ̉ đứng trÛn đ¾, chưa kịp n¾i gư, thư ngay trước mặt t¶i, người chỉ huy đứng trÛn chiếc xe c¾ tÛn Ng¶ Đưnh Kh¶i, đứng thẳng lÛn, (người vÓ xe đều hướng về phƯa đÓi phßt thanh) r·t s·ng Colt bắn lÛn trời ba phßt. T¶i thấy lửa từ n‗ng s·ng l¾e ra rất r§ rÓng. Tiếp theo đ¾ lÓ một tiếng nổ lớn phßt ra từ phƯa đÓi phßt thanh. Xin nhớ lÓ ba phßt s·ng lệnh nổ trư¾c, lựu đạn nổ sau. Èng tỉnh trưởng vÓ TT TrƯ Quang đang đứng trÛn bÓn cao, liền nhảy xuống chui vÓo gầm bÓn (việc chui vÓo gầm bÓn sau nÓy t¶i chỉ nghe n¾i lại). ThiÛn hạ chạy tßn loạn. T¶i dắt vợ vÓ em gßi chạy ngược lại đường cũ, băng qua ng̉ vườn trẻ, về nhÓ.

    Về tới nhÓ xong, dặn vợ vÓ em gßi ở trong nhÓ, kh¶ng được ra ngoÓi, t¶i lại ra ng§, ng¾ng ra ngoÓi đường, xem tưnh hưnh như thế nÓo. Đồng bÓo chạy ra tứ hướng, xuống hướng đập đß (đường LÛ Lợi), hướng An Cựu đường Duy TÔn) hướng ga Huế (cũng đường LÛ Lợi). C¾ lẽ c¾ một số hoảng hốt chạy lạc qua cầu, bÛn kia s¶ng Hương. Con đường trước mặt nhÓ t¶i, đường HoÓng Hoa Thßm, phƯa đầu đường, chỗ gißp với đường LÛ Lợi, lố nhố một số người. PhƯa đường LÛ Lợi, khoảng trước nha C¶ng chßnh, c¾ đ¶ng người đang ở đ¾, c¾ tiếng nhiều người h¶ ôĐ̉ đảo Ng¶ Đưnh Diệmö. Đ¾ lÓ lần đầu tiÛn, t¶i nghe đồng bÓo h¶ đ̉ đảo ôcụö Ng¶.

    Cứ lộn xộn như vậy mấy tiếng đồng hồ, lƯnh trßng bÔy giờ đang ßn ngữ ngay đầu cầu Trường tiền, cấm qua lại nÛn đồng bÓo kh¶ng về nhÓ được.

    ...

    Xem tiếp ngÓy 20/06/2006

  3. #183
    Cao Cầu
    Khách

    Hai trăm năm nh́n lại

    Hai trăm năm nh́n lại
    Tuẹ Chương Hoang long Hải
    (Viết nhân ngày tang của HT Huyền Quang)

    Trích đoạn từ VietnamExodus:
    .................... ..
    Đạo Phật, như tôi có tŕnh bày (2), truyền vào nước ta từ rất lâu, hơn 2 ngàn năm, qua hai con đường: Từ Trung Hoa xuống, hay trực tiếp từ Ấn Độ sang.

    Nếu tính theo con đường từ Trung Hoa xuống, sự phát triển của đạo Phật có dính liền với ách cai trị một ngàn năm Bắc thuộc hay không? Người Tàu, khi cai trị Lạc Việt, họ có theo đạo Phật không? Họ có bắt buộc dân Lạc Việt theo đạo Phật như họ hay không. Chính sách cai trị của Tàu là đồng hóa người Việt thành người Tàu.

    Việc đồng hóa là có thật, th́ việc họ bắt người Lạc Việt theo đạo Phật tại sao lại không có. Nhưng người Lạc Việt có hơn người Tàu hay không? Theo đạo Phật th́ có theo, nhưng bị đồng hóa với người Tàu th́ người Lạc Việt lại không! Người Lạc Việt biết nắm lấy cái tinh hoa người Tàu đem đến cho họ và trả lại cho người Tàu những cái xấu xa mà họ đă đem qua. Rất tiếc, chúng ta thiếu những sử liệu nói rơ về những việc nầy.

    Ai cũng rơ người Việt theo đạo Phật từ lâu. Do đó, có những lúc, đạo Phật rất thịnh, như các thời tiền Lê, thời nhà Trần. Ưu điểm của đạo Phật là không ở trong chính quyền, không trở thành một công cụ để vua chúa dùng nó cai trị dân chúng như đạo Nho.

    Dù là con nuôi một vị tăng, lớn lên trong Chùa, nhờ chùa mà lên làm vua, ông Lư Công Uẩn cũng không đưa Phật giáo vào trong việc triều chính.

    Làm vua, muốn đi tu, theo Phật, các vị vua nhà Trần, như Trần Nhân Tông chẳng hạn, nhường ngôi lại cho con, lên làm Thái Thượng Hoàng. Thái thượng hoàng chỉ giữ nhiệm vụ cố vấn. Ngoài việc cố vấn, thái thượng hoàng muốn tu th́ cứ tu, việc tu hành không xen lấn vào việc trị dân của vua.

    Đạo Phật không ở trong triều mà phát triển trong dân chúng, sống, ở với dân chúng. Nhờ vậy mà đạo Phật, có lúc suy vi v́ giặc giả, v́ sự thay đổi từ triều đại nầy qua triều đại khác, nhưng vẫn c̣n lại, với dân chúng, trong dân tộc, trong hành trang của những lưu dân trong các cuộc Nam Tiến, từ trước khi Nguyễn Hoàng vào Nam (1558), hay đi theo Nguyễn Hoàng, cũng như binh lính ông vào Nam, rồi vào Mô Xoài, Bà Rịa, miền Đông, miền Tây Nam bộ, tới tận Hà Tiên - Cà Mau…

    Mặc dù đạo Phật không dựa thế lực chính quyền, nhưng khi chính quyền bị đàn áp, dân tộc bị xâm lăng, nô lệ th́ đạo Phật không thể thoát ra khỏi cái số phận nô lệ đó được.

    Có những lúc người ta tưởng đạo Phật thoát ra khỏi cái thân phận ấy. Qua việc Pháp kư kết với Bảo Đại, trao trả độc lập cho Việt Nam th́ đạo Phật khá lên chăng? Đầu thập niên 1950, Phật giáo Việt Nam thống nhất. Ở các thành phố trong vùng Quốc gia, cờ ngũ sắc Phật giáo tung bay. Nhưng ở thôn quê, trong vùng Cộng Sản, mặc dù Cộng Sản núp dưới chiêu bài “độc lập dân tộc”, “dân tộc chủ nghĩa”, đạo Phật vẫn là mục tiêu để Việt Cộng, một là lợi dụng; hai, không lợi dụng th́ đánh phá. Phá đ́nh, phá chùa, “phá bỏ tàn tích phong kiến” là chính sách của Việt Cộng.

    Nh́n chung, hai trăm năm qua, nói cho đúng là kể từ khi chúng ta mất Nam Bộ cho bọn Pháp xâm lăng năm 1862, một bộ phận lớn dân tộc sống dưới sự đày ải và bóc lột của thực dân Pháp th́ đạo Phật của bộ phận dân chúng nơi đó bị thực dân Pháp đàn áp. Để cụ thể hóa vấn đề cho rơ hơn, người ta có thể chứng minh bằng một vài ví dụ như sau:

    Vị trí nhà thờ đức Bà ở Saigon bây giờ, theo ông Vương Hồng Sển trong cuốn “Saigon Năm Xưa” th́ trước khi Pháp chiếm Saigon, đó là vị trí của một ngôi chùa. Có thể ngôi chùa nầy bị hư hỏng, bị đốt, bị phá hủy khi quân Pháp và quân triều đ́nh Huế do Nguyễn Tri Phương chỉ huy đánh nhau. Sử chép:

    “Tháng giêng năm tân dậu (1861), trung tướng Charner đem cả thảy 70 chiếc tàu và 3.500 quân bộ về đến Gia Định. Được 20 ngày th́ trung tướng truyền lệnh tiến lên đánh lấy đồn Kỳ Ḥa. Hai bên đánh nhau rất dữ trong hai ngày. Quân Pháp chết hơn 300 người, nhưng mà súng tây bắn hăng quá, quân ta địch không nổi phải thua bỏ đồn chạy về Biên Ḥa.

    (Việt Nam Sử Lược -

    Trần Trọng Kim Q.2 trang 258)

    Sau thầt bại đó, triều đ́nh phải kư ḥa ước Nhâm Tuất (1862) với Pháp và I-Pha Nho. Điều khoản trước nhất là “Nước Nam phải để cho giáo sĩ nước Pháp và nước I-Pha-Nho được tự do vào giảng đạo, và để dân gian được tự do theo đạo.”

    (SĐD trang 261)

    Thực ra, theo quan điểm tự do ngày nay, điều khoản nầy không có ǵ sai, không có ǵ gọi là bị Pháp chèn ép, nhưng trên thực tế, t́nh h́nh diễn ra như thế nào?

    Các linh mục, các người theo đạo Thiên Chúa, một số đông, - tôi nói một số đông - v́ tín ngưỡng, v́ cuồng tín, đặt Thiên Chúa trên tổ quốc nên không ngần ngại tiếp tay cho thực dân Pháp. Điều nầy khá rơ, không ai chối cải được.

    Ngược lại, nhờ sự tiếp tay của những người nầy (Cha cố và giáo dân cuồng tín), thực dân Pháp xâm lược nước ta dễ dàng hơn, dựng nền cai trị mới thuận lợi hơn, nên, dĩ nhiên, đạo Thiên Chúa của các ông cha, của các giáo dân quay lưng với tổ quốc được nhiều ưu đăi. Ngoài việc phá chùa để xây nhà thờ, giáo hội Thiên Chúa được hưởng nhiều đặc ân, đặc lợi, trong khi Phật giáo nằm trong dụ số 10 được xem ngang hàng với một hội đá banh, đá gà, v.v….

    Không cần nói ǵ thêm, ai ai cũng biết trong suốt một trăm năm Tây cai trị nước ta, đạo Thiên Chúa càng được ưu đăi th́ đạo Phật càng bị đàn áp. Thậm chí, những người có tội, vi phạm luật pháp quốc gia, nếu chịu “rửa tội”, sẽ được các cha Tây, cha Việt Nam can thiệp với chính quyền để được tha, miễn trừ, khỏi bị truy tố.

    Thời kỳ Ngô Đ́nh Diệm t́nh trạng lại càng tệ hại hơn. Những người muốn thăng quan tiến chức trong chế độ nầy, như dư luận hồi ấy, phải có 4 Đ. Một là Đồng hương (Đ-1), hai là Đạo (Thiên Chúa (Đ-2), ba là Đảng (Cần Lao - Đ-3), bốn là Đoàn Thể (Phong trào Cách Mạng Quốc Gia, Phụ nữ Liên đới, v.v… Đ-4). Các linh mục, những người hoạt động trong đạo Thiên Chúa, được sự bao che của ông Ngô Đ́nh Thục, liên kết với chính quyền, nhất là ngành Cảnh Sát Công An, làm những điều càn rở, đàn áp, không ngần ngại hay tránh né dư luận, bỏ tù, đày ải những ai chống các cha, chống đạo Thiên Chúa, chống chính quyền, v.v…

    Dưới thời ông Nguyễn Văn Thiệu, tuy ông tổng thống khôn khéo hơn, mềm mỏng hơn, tránh né đụng chạm tôn giáo nhiều hơn, nhưng với chính sách khôn khéo và không kém phần khốc hại, người Mỹ đă không ngần ngại chia rẽ Phật giáo thành hai khối (Ấn Quang và Việt Nam Quốc Tự) để sức mạnh của đạo Phật yếu đi. Thật vậy, một quốc gia có ba thế mạnh: Tài chánh, quân sự và quần chúng th́ ở miền Nam VN trước 1975, tiền bạc nằm trong tay “Ngân sách viện trợ Mỹ”. Quân sự th́ ở trong tay các tướng lănh, các vị nầy ở trong vị thế không thể chống Mỹ được. Chỉ c̣n lại quần chúng, mạnh nhất là là tín đồ đạo Phật, chiếm đa số. Họ đă tỏ rơ sức mạnh của họ trong các cuộc biều t́nh, phản kháng chống lại Ngô triều, th́ nay người Mỹ thấy cần bẻ găy sức mạnh đó đi mới dễ lèo lái chính quyền miền Nam VN được. “Chia để trị” là một chính sách cai trị bá đạo muôn đời và muôn nơi.

    Tuy nhiên, dù sao, đây cũng là một thời kỷ “dễ thở” nhứt của đạo Phật trong gần hai trăm năm qua.

    Dưới chế độ Cộng Sản, như đă nói ở trên, Việt Cộng áp dụng nhiều chính sách thâm độc, nhằm mục đích khống chế, cai trị và lần hồi tiêu diệt đạo Phật, với một lư do rất dễ hiểu: C̣n tôn giáo, làm sao Việt Cộng xây dựng xă hội Xă hội Chủ nghĩa. Thứ hai, trong một chế độ độc tài (toàn trị) không thể có một tổ chức nào, đoàn thể nào, dù là tôn giáo, hoạt động từ thiện, xă hội, nằm bên ngoài sự kiểm soát và chỉ huy của Cộng Sản.

    Với một lịch sử hai trăm năm bị đàn áp và giết chóc, những người viết sử cần phải viết cả ngàn trang giấy mới nói lên đầy đủ, toàn bộ nỗi đau khổ, bị đọa đày và dày xéo của đạo Phật trong thời gian người Việt bị mất nước, cai trị độc đoán, dưới thời Tây, chế độ độc tài Ngô Đ́nh Diệm, hay độc tài Cộng Sản. Việc ấy kéo dài cho tới tận bây giờ đây, trước cái chết của ḥa thượng Huyền Quang. Việc tổ chức lễ tang của ḥa thượng trong âm thầm, lặng lẽ, và nhất là trong sự cấm đoán của chính quyền Hà Nội cho chúng ta thấy rơ đạo Phật chưa thoát ra khỏi sự đàn áp của các thế lực phi dân tộc. Đạo Phật c̣n phải chờ. Khi nào mà dân tộc Việt Nam giành lại được cho họ tự do và b́nh đẵng th́ lúc đó đạo Phật mới hy vọng có thể b́nh an và nắm giữ lại vai tṛ của đạo Phật trong đời sống văn hóa của người Việt Nam hơn hai trăm năm trước.

    Sự tự do và b́nh đẵng ấy, phải do người Việt Nam tự đấu tranh cho ḿnh. Nó không phải là một món quà do ở đâu, chính quyền nào, dân tộc nào, mang lại cho người Việt Nam được.

    Trong viễn tượng đó, các nhà tu hành của đạo Phật, bất cứ ở cấp bậc nào, vị thế nào, cũng phải ư thức và cùng dân tộc đấu tranh, cho dân tộc mà cũng chính cho ḿnh: cho đạo Phật.

    Trong t́nh cảnh như thế, đạo Phật, nếu như c̣n những sư, những thầy cảm thấy vui mừng khi được Cộng Sản mời mọc, đưa rước họp hành, giao cho chức nầy ghế kia, hay hớn hở vui tươi sắp hàng vào “thăm lăng bác” như trong một vài bức h́nh phổ biến trên các trang mạng, th́ đạo Phât vẫn chưa thể thoát ra khỏi thân phận bị đàn áp, bắt chẹt, ép buộc để trở thành một thứ tay sai. Con đường khổ nạn của đạo Phât kéo dài đă hai trăm năm chưa chấm dứt, và người Phật tử chân chính, ở trong nước cũng như ngoại quốc, có thể nào tránh khỏi những nỗi đau đớn./

    hoanglonghai

  4. #184
    Member
    Join Date
    25-01-2011
    Posts
    4,929
    Quote Originally Posted by Cao Cầu View Post
    Ông luôn luôn lặp đi lặp lai là luôn luôn nói lên sự thật nhưng rơ ràng lần nầy ông nói láo quá rơ. Mấy ông sư đi biểu t́nh đ̣i Thiệu từ chức chứ đ̣i Thích trí Quang lên làm Tổng thống hồi nào ? Tôi chưa bao giờ nghe nói như vây . Tôi ráng nh́n chăm chú vào tấm h́nh ông Post, chỉ thấy khẩu hiệu đ̣i Thiệu từ chức, không t́m đâu ra khẩu hiệu đ̣i Thích trí Quang làm Tổng thống .
    Trước sự bắn giết dân chúng một cách vô tội vạ của Lực Lượng Tranh Thủ Cách Mạng của Thích Trí Quang. Quân đội của chính quyền địa phuơng đă trực diện công khai đối đầu với sự bạo động bằng vơ trang của LLTTCM của Thích Trí Quang.
    Thích Trí Quang bèn gọi Tổng Thống Johnson yêu cầu can thiệp. Đ̣i Mỹ phải bảo vệ Thích Trí Quang nếu không Thích Trí Quang sẽ phá nát phi trường Đà nẵng . Đồng thời Thích Trí Quang đ̣i hỏi chính quyền phải rút quân ra khỏi Đa Nẳng và bắt buột Thiê.u-Kỳ phải từ chức ngay ( Mô Phật tu cái kiểu chi ri không biết?) .


    Ngày 21 tháng 5 năm 1966 cảnh sát đă tịch thu rất nhiều truyền đơn đ̣i đưa Thích Trí Quang lên làm Tổng Thống và Giáo Sư Trần Quang Thuận làm Thủ Tướng ( Mô Phật c̣n ai thắc mắc về GS Trần Quang Thuận nữa không? và Tại sao Thích Tuệ Sỹ phải nhất quyết đ̣i đưa GS Trần Quang Thuận thay thế Ông Vo Văn Ái)



    (http://www.oocities.org/hon_viet/Ton...chTriQuang.htm)

    Để tôi lục lọi , t́m lại trang web kư giả Mỹ hỏi một chức sắc Phật Giáo, nội dung đại để :" Nếu TT Thiệu từ chức th́ ai thay thế ?" " TT Thích trí Quang "

  5. #185
    Member
    Join Date
    25-01-2011
    Posts
    4,929

    Cao Cầu có năo trạng y như bọn cướp đội lốt thiền sư

    Quote Originally Posted by Cao Cầu View Post
    T Thời buổi bây giờ cắt dán h́nh vào h́nh đoàn biểu t́nh với khẩu hiệu " Thỉnh cầu Thích trí Quang lên làm Tổng thống" có khó ǵ? Ông không làm nên nói láo bị vỡ mặt.
    Cho Cao Cẩu coi lại

    Quote Originally Posted by Nhân Dân Tự Vệ View Post
    Sao có luật nào biểu t́nh đ̣i TT đương nhiệm phải từ chức tức khắc, khi kư giả Mỹ phỏng vấn hỏi " nếu thế th́ ai làm TT thay thế ", th́ nói là "TT Thích trí Quang "

    Yêu cầu TT Thích trí Quang lên làm Tổng thống khi trả lời phỏng vấn chứ không phải ghi trên biểu ngữ


    Quote Originally Posted by Cao Cầu View Post
    Thiệu là thằng lính Tây, tay chơi gái thuộc loại ngoại hạng, già không chê, trẻ không tha,con nít cũng chơi luôn, tên buôn lậu, buôn dân, bán lính, bán cả thuốc tây, súng đạn, cả thiết vận xa M113 cho VC th́ thử hỏi đ̣i Thiệu từ chức có phải là hành động yêu nước không? Mấy Ông thầy chùa không lôi đầu thằng THiệu bán nước xuống được nên mất nước là chuyên đương nhiên đă phải đến thôi. Nước mất v́ PG không có khả năng lật đỗ tên phản quốc NVT. Nếu mấy ông thầy chùa lôi đầu được thằng Thiệu xuống vào lúc đó th́ nước đă không mất và nô lệ giăc Tàu như ngày nay
    Giọng điệu y như đám giặc cướp đội lốt nhà sư

    Trả lời rồi, cho coi lại ( phải nhớ thuộc chứ )

    Quote Originally Posted by Nhân Dân Tự Vệ View Post
    TT Thiệu nếu bất xứng th́ đă có Quốc Hội luận tội dựa trên hiến pháp
    TT Thích trí Quang muốn làm Tổng Thống th́ phải ra tranh cử trong nhiệm kỳ mới theo đúng luật hiến pháp

  6. #186
    Member
    Join Date
    25-01-2011
    Posts
    4,929
    Quote Originally Posted by pheng View Post
    Dù cố giải thích cách nào, th́ vẫn không thể chối bỏ PG đă đóng một vai tṛ lớn trong biến cố 1963 mà tu dĩ PG là những người đă lợi dung chiếc áo thầy tu mà thao túng tinh thần Phật tử cho mục đích chính trị

    Những cái tên như Thích trí Quang, Thích quảng Đức ....đă gắn lien với biến cố không thể nào xoá bỏ, những cuộc biểu t́nh của Phật tử đă là nguyên nhân tạo loan làm sụp đổ chế độ Ngô th́ không thể chối bỏ

    Nếu lịch sử có viết lại, th́ vẫn là như vậy, mà những tên nước ngoài viết sách chỉ là những thẳng đần với xu hướng
    Mặt Thật của Thích Trí Quang và nhóm Ấn Quang


    TT. THÍCH TÂM CHÂU NÓI G̀ VỀ TRÍ QUANG VÀ PHE ẤN QUANG?

    Trích đoạn:

    TRÍ QUANG VÀ CHẾ ĐỘ DIỆM



    Cho đến nay ai cũng biết chế độ Ngô Đ́nh Diệm đă bị quân đội, theo lệnh của Mỹ, làm đảo chánh. Ngược lại, gỉa thiết, nếu bấy giờ Mỹ chưa muốn lật đổ Diệm th́ dù cho Trí Quang, Thiện Minh và nhóm Phật Giáo đấu tranh miền Trung có mọc thêm ba đầu sáu tay cũng không làm nên chuyện.

    (http://motgoctroi.com/StNguoiNViec/T...TtTriQuang.htm)

  7. #187
    Member
    Join Date
    25-01-2011
    Posts
    4,929
    Quote Originally Posted by Ngụy Tặc View Post
    he he......

    Sao ôb NDTV biết là hông có vị thiền sư nào can ngăn vua Lê Long Đĩnh?
    Có căn ngăn mà c̣n như vầy

    Lại khi, nhà vua đặt mía trên đầu bậc tu hành là đức Tăng thống Quách Măo mà róc, rồi giả vờ sút tay dao phập vào đầu Quách Măo chảy máu ra, vua cười rầm lên.

    (http://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%AA...%C4%90%C4%A9nh)

    Ấy thế c̣n có tên vừa mang tên Tặc vưà mang tên Ngụy mà than với thở rằng

    Quote Originally Posted by Ngụy Tặc View Post
    Phải chi mà ông Diệm được 1 vị thiền sư nào đó ở bên cạnh nhắc nhở những tiêu chuẩn đạo đức cần có như thời các vị vua Lư vua Trần đă làm th́ có lẽ......

  8. #188
    Member
    Join Date
    25-01-2011
    Posts
    4,929

    Ôn bái " Lịch sử Phật Giáo VN phát triển do Tàu xăm lăng và cai trị " dùm cho Cao Cầu

    Quote Originally Posted by Cao Cầu View Post
    Ngược lại, nhờ sự tiếp tay của những người nầy (Cha cố và giáo dân cuồng tín), thực dân Pháp xâm lược nước ta dễ dàng hơn, dựng nền cai trị mới thuận lợi hơn, nên, dĩ nhiên, đạo Thiên Chúa của các ông cha, của các giáo dân quay lưng với tổ quốc được nhiều ưu đăi. Ngoài việc phá chùa để xây nhà thờ, giáo hội Thiên Chúa được hưởng nhiều đặc ân, đặc lợi, trong khi Phật giáo nằm trong dụ số 10 được xem ngang hàng với một hội đá banh, đá gà, v.v….

    -80 năm dưới sự đô hộ của Pháp không bằng 1.000 năm Bắc thuộc
    -80 bị Tây cai trị chưa bằng 336 năm Bắc thuộc lần thứ 3


    Từ khi Phật Giáo truyền vào Việt-Nam cho đến thời Tiền Lư Nam-Đế, kể cả trên ba năm (189-548) nhưng vẫn c̣n nằm trong thời kỳ phôi-thai chưa có ǵ đáng gọi là thạnh hành lắm. Đến thời Hậu Lư Nam-Đế (571-602) và Bắc thuộc lần thứ III (603-939) Phật Giáo mới bắt đầu bước vào thời thành đạt.


    -80 năm đô hộ của Pháp cũng không bằng 305 đô hộ của nhà Tùy và Đường của Tàu mà sư tăng VN phải qua tận Tàu để thỉnh sắc phong chùa, Ngọc Xá lỵ và lễ vật

    Đến đây, Phật Giáo Việt-Nam bắt đầu thịnh. Lúc bấy giờ nước ta đang lệ thuộc nhà Tùy, vua Cao-Tổ nhà Tùy , nghe nước ta đạo Phật đang phát-triển mạnh, nên vua ban cho các vị danh tăng ở nước ta năm ḥm lễ vật, và sắc lịnh cho xây tháp ở ở chùa Pháp-Vân, chùa Trung-Khánh cùng các danh địa khác.

    Sau này Tùy mất ngôi (618) nhà Đường kế nghiệp, vua Đường-Cao-Tổ củng có ban cho An-Nam năm viên ngọc Xá-Lỵ và sắc dựng chùa xây tháp.


    (http://quangduc.com/coban/25phpt05-3.html)

    -Chưa kể 20 năm Bắc thuộc lần 4


    Nhà Minh đưa sang những tác phẩm Trung Hoa về Nho giáo, Phật Giáo, Lăo Giáo cho người Việt học. Chính quyền đô hộ lập Tăng Cương Ty và Đạo Kỳ Ty để lo việc giáo dục Phật Giáo và Lăo Giáo theo mẫu mực Trung Hoa[12].


    Khi binh lính vào nước Nam, trừ các kinh Nho gia, kinh Phật, đạo Lăo không thiêu hủy. Ngoài ra, tất cả sách vở, văn tự cho đến các loại văn tự ghi chép ca lư dân gian, hay sách dạy trẻ con học… đều đốt hết. Phàm những văn bia do Trung Quốc dựng từ xưa th́ đều phải giữ cẩn thận, c̣n các bia do An Nam dựng th́ phá hủy tất cả, một chữ không để sót[13].

    (http://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB..._l%E1%BA%A7n_4)

    Thời Bắc thuộc lần 4, tục thờ cúng và sinh hoạt tín ngưỡng của người Việt bị đàn áp thô bạo[12]. Nhiều đàn tràng thờ kiểu Trung Quốc được lập.

    Năm 1414, Hoàng Phúc truyền lệnh cho các châu huyện phải dựng đàn tràng thờ kiểu Trung Quốc. Tổng số đàn tràng Hoàng Phúc cho lập là 444, trong đó có 148 đàn xă tắc, 148 đàn thờ thần gió, thần mây, thần sét, 46 đàn thờ hàng quận và 102 đàn thờ hàng ấp. Theo sách An Nam chí nguyên của Cao Hùng Trưng, thời kỳ này nhà Minh đă cho xây dựng 861 nhà thờ tự, trong đó có 469 chùa, 92 quán thánh, 48 ngôi đền và 252 ṭa miếu. Các nha môn liên quan tới việc tế lễ, thờ cúng và tuyên truyền tôn giáo cũng được xây dựng[13].

    (http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%B4..._thu%E1%BB%99c)

    Có tất cả 469 ngôi chùa Phật Giáo được xây dựng tại nước ta theo cách Phật giáo thuần Trung Hoa do lệnh quân xâm lăng nhà Minh cai trị nước ta trong chỉ 20 năm Bắc thuộc lần thứ 4.

    -Có bao nhiêu tăng sĩ của Phật Giáo Việt Nam vẫn tiếp tục trụ tŕ tại 469 ngôi chùa có nguồn gốc từ bọn xâm lăng này sau đó ?
    -469 ngôi chùa đó có trong niềm tự hào của Phật giáo VN lúc nào cũng tự cho là một tôn giáo gắn liền với lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc và không hề tiếp tay cho quân ngoại bang xâm lấn không ?
    -Phật Giáo VN có coi 469 ngôi chùa do quân xâm lăng truyền xây dựng thời bị cai trị đó cũng thuộc về lịch sử Phật giáo VN - một lịch sử lúc nào cũng tự hào là không hề mang tiếng là tiếp tay cho ngoại xâm hay không ?



    - Sư tăng Việt Nam do quân Minh xâm lăng và cai trị đào tạo đông hay ít ?


    Trong thời thuộc Minh, nhà Minh đă cho tuyên truyền đạo Phật khá nhiều vào Đại Việt nên lượng sư săi trong xă hội rất đông.

    (http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%B4...%C3%AA_s%C6%A1)

    -Cho xem tiếp danh sách các tướng Việt Nam theo Tàu dưói thời Phật giáo VN rất thịnh dưói sự cai trị của Tàu và chuà chiền được xây theo lệnh quân Minh




    Các tướng văn, vơ nhà Minh ở Giao Chỉ

    - Người Minh: gồm có Trương Phụ, Mộc Thạnh, Lư Bân, Vương Thông, Trần Trí, Lư An, Phương Chính, Hoàng Phúc, Liễu Thăng

    -Người Việt: gồm có Nguyễn Huân, Mạc Thúy, Lương Nhữ Hốt, Trần Phong, Đỗ Duy Trung, Phan Liêu


    (http://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB..._l%E1%BA%A7n_4)
    Last edited by Nhân Dân Tự Vệ; 14-01-2013 at 01:13 PM.

  9. #189
    Ngụy Tặc
    Khách
    Quote Originally Posted by Viet xưa View Post
    Đồng ư , Phe phản tướng "dựa vào Mỹ 100%".



    Đồng ư đoạn : bà Nhu đă "sống" theo kiểu "chống dựa vào Mỹ" trước ngày đảo chánh ONLY ..

    Xin chỉnh lại cho chính xác , tài liệu chính tụi CIA bạch hoá cho thấy rằng:

    Sau khi nghe tin đăo chánh, lúc đó Bà Nhu đang ở tại Mỹ có kư giă hỏi :

    - Có cần xin tỵ nạn tại Mỹ không ?

    Th́ bà Nhu chơi một câu chửi cha tụi Mỹ như thế này :

    "Tôi không thể ở lại tại một đất nước mà chánh phủ ở đấy đă đâm sau lưng tôi."

    Một câu chửi lên đầu cha tụi US như vậy th́ câu hỏi được đặt ra :

    Mỹ c̣n mặt mũi và tự ái(của một super power) để cho bà Nhu tiếp tục "chống dựa vào Mỹ" sau đăo chánh tháng 11/1963 nữa khg ?

    Đồng ư, Mỹ tự biên sọan script, tự diễn .

    Đồng ư ,rất là xui,dân trí các tướng dưới thời VNCH I rất là ư ẹ c̣n thua cả dân trí các tướng Phi cùng thời . Họ cũng bất măn chế độ Marcos nhưng nào có đảo chánh đâu ! (so sánh với các tướng Phi cùng thời cũng thấy thua xa rồi khỏi cần nâng lên một bậc so với Tướng Hàn hay dân trí NH )
    "bà Nhu đă "sống" theo kiểu "chống dựa vào Mỹ""?

    he he....thiên hạ giờ này c̣n đi "bợ" bà Nhu kiểu ni th́ đúng là...hết thuốc chữa.

    Bà Nhu chẳng qua là một phát ngôn nhân phách tấu mà ông Diệm có thể xài đỡ khi bị kẹt cứng mà thui.

    Tui th́ tui cho rằng th́ là

    Sau khi nghe tin đăo chánh, lúc đó Bà Nhu đang ở tại Mỹ có kư giă hỏi :
    - Có cần xin tỵ nạn tại Mỹ không ?

    chẳng qua là câu hỏi chọc quê bà Nhu của 1 kư giả nèo đó thui. Chứ níu bà Nhu có năn nỉ xin "tị nạn" th́ chắc ǵ Mỹ nó ừ? Chứa chấp những người đàn bà miệng mồm như bà Nhu có mà mang vạ à.

    Ở đời, người ta noái không ai thương con cái bằng cha mẹ đẻ. Thế mà bà Nhu tỏ ra là 1 người ghê tỡm tới mức cha mẹ đẻ của bà là ông bà Trần Văn Chương c̣n phải xấu hổ từ con nữa là.

    Bà Nhu "chống dựa vào Mỹ" răng được khi mà cả cái "ngai vàng" nhà Ngô Đ́nh mà bà hưởng ké; cả cái Đệ Nhất VNCH do Mỹ nó rặn ra và phải sống nhờ Mỹ cả.

    "Tôi không thể ở lại tại một đất nước mà chánh phủ ở đấy đă đâm sau lưng tôi."

    Cái này rơ ràng bà Nhu ngứa ngáy phát ngôn rứa thui. Chứ thực ra th́ Mỹ nó muốn "đâm" bà trước mặt hay sau lưng ǵ mà chẳng được.

    Thân phận là con cờ để người ta chơi mà c̣n bày đặt phách tấu.
    Last edited by Ngụy Tặc; 14-01-2013 at 03:00 PM.

  10. #190
    Ngụy Tặc
    Khách
    Quote Originally Posted by Viet xưa View Post
    NT chỉ giơi nói cho có nói, dai như đĩa đói thôi .

    Có biết định nghĩa tự tử là ǵ hong ?

    Là tự ḿnh làm everything từ đầu chí cuối cho đến khi tắt thở , c̣n có người phụ giúp gọi là tự tử set up hay tự tử trá h́nh, tính toán sẳn.

    - Nhảy lầu hay nhảy cầu B̀nh Lợi tự tử có cần người phụ giúp xô té khg ?

    - Thắc cổ tự tử có cần người cột dây thừng dùm khg ?

    - Mổ bụng tự tử có nhờ người khác ấn cán dao dùm khg ?

    - Bắn súng tự tử có cần người khác lẩy c̣ dùm khg ?

    - Uống thuốc tự tử có cần nhờ người khác giúp bỏ viên thuốc vô miệng ḿnh khg ?


    Nếu dùng tiêu chuẩn tự tự mà có người giúp dùm như đổ xăng lên đầu chẳng hạn .

    TH́ có thể nói bức h́nh lừng danh tướng Loan, là Bẩy lốp có ư muốn tự tử nhưng không đủ can đảm tự làm những hành động TT mới nhờ vả năn nĩ Tướng L bóp c̣ giúp sức dùm.

    Thầy TQD nếu muốn có khí khái của một kẻ tự tử phải tự làm hết everything ngay cả chuyện tự tưới xăng lên người ḿnh, rồi tự quẹt lữa luôn .

    Đằng này có ngừơi pḥ trợ giúp dùm chứng tỏ người đó có ư mưu sát TQD ..hoặc là TQD đang ở trạng thái chưa đủ tiêu chuẩn sáng suốt làm chuyện tự tử phải có kẻ khác giúp dùm .

    Có biết trong Pháp lư kẻ đi giúp kẻ khác tự tữ vướng account nào khg vậy ?

    NHất là "được tưới xăng" bỡi một tên thầy chùa chưa thông Phật Pháp là cấm sát sanh ngay cả con thú ..

    Kết luận :

    Nh́n h́nh 1 là thầy TQD chưa đủ khí thế (ước nguyện từ đáy ḷng) muốn tự tử

    Có thêm một kẻ (tuới xăng lên đầu thầy TQD ) ṭng phạm có ư mưu sát .

    Nhưng khg có h́nh ảnh TQD tự bật lữa .

    Nt toàn là lư sự theo kiểu lề phải "giao điếm" nghe phát muốn mắc địt cho trần chung ngọc hữi .:D
    he he.....

    ôb ni đúng là "cái lưỡi lắc léo, cái đầu lương lẹo".

    Việc tui đưa bộ ảnh tự thiêu phía trên là để vạch ra sự láo lếu của cái đám CLCG hung hăng bôi nhọ thầy Thích Quảng Đức bằng những cái tṛ thọc tay vô túi quần bà Nhu móc ra 3 cái thứ "tài liệu cũ" mèm của bà ấy mà lải nhải rằng th́ là....thầy TQĐ đă bị thuốc, đă hôn mê, đă mềm nhũn trước khi "bị thiêu".

    Sự phát nguyện thiêu thân để cứu nguy Đạo Pháp và cảnh tĩnh bạo quyền Ngô Đ́nh Diệm của ngài Thích Quảng Đức là không dễ dàng trong t́nh h́nh lúc ấy. Và để bảo đảm sự kiện này mang lại hiệu quả tốt th́ việc thầy TQĐ đồng ư để các ông thầy chùa khác sắp đặt và hổ trợ là chiện dễ hiểu thoai.

    Nhưng khg có h́nh ảnh TQD tự bật lữa .
    Níu ôb noái như rứa th́ trong tấm h́nh số 2, thầy TQĐ đưa tay lên để làm chi dzị? Mà nếu mấy cha cho rằng th́ là người khác bật lửa để thiêu thầy TQĐ th́ có tấm h́nh nào chứng minh không?

    Ôb bạn hay cái đám CLCG hay bà Nhu có cố t́nh xiên tạc kiểu ǵ cũng không thể không thấy rằng th́ là hành động tự thiêu của thầy TQĐ đă được công luận trong nước và thế giới xem là 1 vụ tự thiêu ư nghĩa nhất.

    Trong khi đó hành động của anh em nhà Ngô và bà Nhu th́ đă được những chính trị gia kinh nghiệm cho rằng đó là hành động tự sát. (khi nh́n những hành động của anh em nhà Ngô, ông đại sứ Mỹ Frederick Nolting cho rằng: "Thật là 1 hành động tự sát chính trị"). Cho nên chi, sau khi bắn bỏ anh em ông Diệm, Hội đồng Quân nhân Cách mạng loan báo là th́ rằng anh em ông Diệm đă tự tử. Nghĩa là thay v́ ông Diệm thích "muôn năm" nhưng lại tỏ ra trong hành động là "muốn nằm". HĐQNCM chỉ là "giúp" ông Diệm được "nằm" theo ư ông ta mà thui.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 11
    Last Post: 14-07-2012, 11:05 PM
  2. Replies: 57
    Last Post: 08-12-2011, 09:43 PM
  3. Replies: 3
    Last Post: 16-08-2011, 10:37 AM
  4. Replies: 1
    Last Post: 31-10-2010, 03:53 PM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •